ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
03 มิ.ย.2557

เยี่ยมออฟฟิศใหม่ "โฮมโปร" สวรรค์คนทำงาน...อบอุ่นเหมือนบ้าน

Line

เยี่ยมออฟฟิศใหม่ "โฮมโปร" สวรรค์คนทำงาน...อบอุ่นเหมือนบ้าน

ว่ากันว่า ออฟฟิศที่ดีมีผลต่อศักยภาพการทำงาน จึงมีบริษัทที่ยอมทุ่มงบฯออกแบบก่อสร้างออฟฟิศที่ตอบโจทย์การสร้างความสุขในที่ทำงาน

เช่น เดียวกับ "โฮมโปร" ยักษ์ใหญ่โมเดิร์นเทรดสินค้าตกแต่งซ่อมแซมบ้านที่ตั้งเป้ายอดขายปีนี้กว่า 4.6 หมื่นล้านบาท ได้เปิดออฟฟิศหลังใหม่ย่านประชาชื่นให้ชมเป็นครั้งแรก โดยมี 2 ผู้บริหารโฮมโปร "คุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล" เอ็มดี และ "สิริวรรณ เสริมชีพ" ผู้จัดการทั่วไปสายงานโฆษณา อาสาเป็นไกด์ วี.ไอ.พี.

ออฟฟิศ ใหม่โฮมโปรมีทั้งหมด 7 ชั้น ใช้เงินลงทุน 250 ล้านบาท ดีไซน์ภายนอกสวยทันสมัย ส่วนบรรยากาศต่างจากออฟฟิศเก่าที่อยู่ฝั่งตรงกันข้ามสิ้นเชิง เพราะ โฮมโปรโตขึ้นอายุองค์กรกว่า 17 ปีพนักงานกำลังเปลี่ยนจากยุค "เบบี้บูม" อายุตั้งแต่ 49 ปีขึ้นไป เข้าสู่ยุค "เจนวาย" คนรุ่นหนุ่มสาวอายุ 17-33 ปี

          "ตึก เก่าเราเน้นคอนเซ็ปต์ใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วให้คุ้มค่า บรรยากาศข้างในเป็นพาร์ติชั่นกั้นเยอะๆ แต่ออฟฟิศใหม่จะหลวม ๆ ออกแบบรองรับคนเจนวาย มีพนักงานประมาณ 500 คน จากทั้งหมด 800-900 คน ที่ย้ายมาจากตึกแรกแต่ละชั้นมีพื้นที่รีแลกซ์สำหรับนั่งคุยแลกเปลี่ยนความ คิดเห็นกันได้ คอนเซ็ปต์คือทำงานแล้วต้องมีความสุข"คำอธิบายเอ็มดีโฮมโปร

           กล่าว ถึงจุดเด่นของฟังก์ชั่นภายใน คือการออกแบบพื้นที่ตรงกลางตึกเป็นโถงโล่งตั้งแต่ชั้น 3-7 เพื่อให้พนักงานทุกชั้นสามารถมองเห็นกันได้ทั้งหมด โดยชั้น 1-2 เป็นลิฟต์ทางเข้าอาคารและพื้นที่จอดรถ ส่วนออฟฟิศเริ่มที่ชั้น 3 ออกแบบเป็น "สวนอินดอร์" มีต้นไม้ตกแต่งสวยงาม

          คอนเซ็ปต์คือ...อบอุ่นเหมือน อยู่บ้าน เหมือนนั่งอยู่ในสวน ทำงานแล้วไม่เคร่งเครียดเกินไป หิวก็สั่งกาแฟมาดื่มได้ เพราะผู้บริหารโฮมโปรเชื่อว่าถ้าพนักงานมีความสุขก็จะเกิดความคิดสร้างสรรค์

         ไม่เฉพาะเรื่องบรรยากาศการทำงาน แต่สิ่งที่เอ็มดีโฮมโปรย้ำกับพนักงานคือ...ต้องมีสุขภาพดีด้วย บนชั้น จึงมีห้องยิมไว้ให้พนักงานใช้ฟรี มีห้องอเนกประสงค์สำหรับทำกิจกรรม เช่น เล่นโยคะ ฯลฯ

         ขณะที่อีกมุมหนึ่งออกแบบเป็นห้องสันทนาการสำหรับลูก หลานพนักงานมานั่งรอผู้ปกครอง ภายในมีทีวี ตู้กดน้ำบริการและเชื่อมต่อกับระเบียงด้านนอกขึ้นไปบนดาดฟ้าซึ่งออกแบบเป็นลู่วิ่ง

          ส่วน ออฟฟิศเก่าฝั่งตรงข้ามซึ่งเชื่อมกันด้วยทางเดินระหว่างอาคารก็ทยอยปรับปรุง ใหม่ โดยเฉพาะห้องอาหารพนักงานโฉมใหม่ "ครัวโฮมโปร" มูลค่า 11-12 ล้านบาท แต่ขายราคาโลว์คอสต์เริ่มต้นจานละ 25-30 บาท เพราะไม่เก็บค่าเช่าร้าน และใช้ระบบแจ้งคิวเป็นตัวเลขบนจอ

            ขณะเดียวกัน ภายในออฟฟิศมีภาพขนาดใหญ่ที่สื่อถึงการปลูก "ค่านิยมองค์กร" 5 ข้อ อยู่ระหว่างทางขึ้น-ลงบันไดชั้นต่าง ๆ เริ่มจาก 1) รูปพนักงานโฮมโปรกว่า 20 คนมารวมเป็นคนเดียว สื่อถึงเซอร์วิส ว่าบริการที่ดีที่สุด ต้องออกมาจากใจ (Best Service is Mind Service) ปัจจุบันโฮมโปรมีทีมบริการกว่า 500 ทีม 2) รูปลงรักปิดทอง สื่อถึงความเพียรพยายามทำให้สำเร็จ (Effort Makes Achievement) 3) รูปพนักงานกำลังวางแผนกลยุทธ์ สื่อถึงการปรับปรุงพัฒนาตัวเองตลอดเวลา (Never Stop Developing Yourself) เพราะยุคนี้การแข่งขันรุนแรง ถ้าไม่พัฒนาตัวเองก็เป็นผู้นำไม่ได้ 4) รูปคนช่วยกันพายเรือ สื่อถึงการร่วมแรงทำงานเป็นทีม (Teamwork Makes Dream Work) และ 5) รูปพระพุทธรูป สื่อถึงคุณธรรม คือ...ไม่โกง (Integrity is Louder Than Words) โดยมีการวัดผลเก็บสถิติการทุจริตว่าลดลงหรือไม่ หรือถ้าทำดีก็ต้องนำมาเผยแพร่

           "ในออฟฟิศเรามีชาร์ตติดไว้เพื่อบอกว่า วิสัยทัศน์เราคืออะไร พันธกิจคืออะไร ยอดขายปัจจุบัน เป้าหมายปีนี้ เป้าหมายการปฏิบัติงานในจุดต่าง ๆ เช่น การกำหนดเป้าหมายลดคำติเพิ่มคำชม ที่สำคัญเมื่อออกนโยบายมาแล้วผู้บริหาร ต้องทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เช่น การเดินขึ้นลงบันได การดูแลสุขภาพ" คำกล่าวเอ็มดีโฮมโปร โดยเชื่อว่าถ้าพนักงานทุกคนร่วมแรงร่วมใจจะนำองค์กรไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือผู้นำธุรกิจโฮมเซ็นเตอร์ในอาเซียน

 

 

วันที่ 3 มิถุนายน 2557
ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1401689531