ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวประชาสัมพันธ์
Line
09 พ.ค.2566

โอนที่ดิน โอนบ้าน โอนอสังหาริมทรัพย์ ต้องมีค่าใช่จ่ายอะไรบ้าง ค่าใช้จ่ายกี่บาท เพื่อเตรียมตัวก่อนไปติดต่อกรมที่ดิน

Line

โอนที่ดิน โอนบ้าน โอนอสังหาริมทรัพย์ ผู้ซื้อ ผู้ขาย ต้องมีค่าใช่จ่ายอะไรบ้าง ค่าใช้จ่ายกี่บาท พร้อมเปิดขั้นตอนการดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ หรือ โอนที่ดิน เพื่อเตรียมตัวก่อนไปติดต่อกรมที่ดิน
การโอนที่ดิน คือ การโอนกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์ โดยทั่วไปแล้วให้ถือว่าผู้โอนเป็นผู้มีเงินได้และต้องเสียภาษีเงินได้ โดยมีขั้นตอนการโอนที่ดิน ดังต่อไปนี้

กรอกคำขอ พร้อมแนบเอกสารที่ใช้ในการโอนที่ดิน
นำคำขอและเอกสารดังกล่าวไปยื่นกับเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เมื่อผ่านการตรวจสอบเอกสารแล้ว เจ้าหน้าที่ฯ จะให้บัตรคิวเพื่อไปรอเรียกที่ฝ่ายชำนาญงาน
ผู้โอนและผู้รับโอนที่ดินจะต้องลงลายมือชื่อในเอกสารต่อหน้าเจ้าหน้าที่ชำนาญงาน
เจ้าหน้าที่ชำนาญงานจะประเมินราคาที่ดินและนำไปใช้ในการคำนวณค่าโอนที่ดิน ค่าธรรมเนียมโอนที่ดิน ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการโอนที่ดิน เมื่อทราบยอดราคาค่าโอนที่ดินแล้ว จะได้รับใบคำนวณค่าใช้จ่ายจากเจ้าหน้าที่
ให้นำใบคำนวณราคาค่าโอนที่ดินไปชำระเงินที่ฝ่ายการเงิน 
เจ้าหน้าที่ชำนาญงานจะพิมพ์สลักหลังโฉนด และมอบให้ตรวจสอบ เมื่อโฉนดถูกต้องเรียบร้อยแล้ว ก็จะได้รับโฉนดพร้อมสัญญาซื้อขาย (ทด.13) ซึ่งถือว่าสิ้นสุดขั้นตอนการโอนที่ดิน และกรรมสิทธิ์ของที่ดินก็ถือเป็นของผู้ซื้อ หรือผู้รับโอนโดยสมบูรณ์
ค่าใช้จ่าย โอนที่ดิน ค่าธรรมเนียมโอนที่ดิน

ค่าคำขอโอนที่ดิน 5 บาท
ค่าอากร 5 บาท
ค่าพยาน 20 บาท
ค่าธรรมเนียมโอนที่ดิน คิดที่ 2% ของราคาประเมินหรือราคาขาย โดยใช้ราคาสูงสุดในการคำนวณ
ค่าจดจำนอง เฉพาะกรณีกู้เงินจากสถาบันการเงินเพื่อซื้อ คิดที่ 1% ของมูลค่าที่จดจำนอง แต่ไม่เกิน 200,000 บาท
ค่าอากรแสตมป์ คิดที่ 0.50% ของราคาซื้อขาย แต่หากราคาซื้อขาย ต่ำกว่าราคาประเมิน ให้ใช้ราคาประเมินในการคำนวณราคาค่าโอนที่ดิน แต่ถ้าเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ ไม่ต้องเสียค่าอากรแสตมป์
ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ ซึ่งคิดที่ 3.3% ของราคาซื้อขาย ซึ่งหากต่ำกว่าราคาประเมิน ให้ใช้ราคาประเมินในการคำนวณราคาโอนที่ดิน
โดยค่าใช้จ่ายในการโอนที่ดินทั้งหมดนี้ ผู้ซื้อ และผู้ขายสามารถตกลงกันได้เองว่า ฝ่ายใดจะเป็นผู้จ่าย หรือจ่ายกันคนละครึ่ง

ทั้งนี้ วันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัยปี 2566 โดยลดค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์จาก 2% เหลือ 1%

ลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จากเดิม 1% เหลือ 0.01% สำหรับการซื้อขายที่อยู่อาศัย ได้แก่ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว อาคารพาณิชย์ และห้องชุด (ทั้งบ้านมือ 1และมือ 2) เฉพาะที่มีราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ไม่เกิน 3 ล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกิน 3 ล้านบาท ต่อสัญญา 

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 05 พฤษภาคม 2566