ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
24 ก.ย.2557

ธอส.สินเชื่อพุ่ง 9.6 หมื่นล้าน คลอดสินเชื่อบ้านดึงรากหญ้า

Line

ทันหุ้น - ธอส.โชว์ยอดปล่อยสินเชื่อ 9 เดือนพุ่งสูง 9.6 หมื่นลบ. มั่นใจยอดปล่อยสินเชื่อปี 2557 เข้าเป้า 1.34 แสนลบ. เดินหน้ากลยุทธ์เข้าถึงลูกค้าทั้งบริการและดอกเบี้ยต่ำ เน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงล่างตามนโยบายภาครัฐ ล่าสุดคลอดแคมเปญสินเชื่อบ้านเพิ่ม 2 แคมเปญ กรอบวงเงินรวม 1 หมื่นลบ. อัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 1.61%

นางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. เปิดเผยว่า  ธนาคารมั่นใจว่ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ในปี 2557 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 1.34 แสนล้านบาท โดยยอดปล่อยสินเชื่อของธนาคารตั้งแต่ช่วงต้นปี 2557 จนถึงกลางเดือน ก.ย. อยู่ที่ประมาณ 9.64 หมื่นล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 72% ของเป้าหมายยอดปล่อยสินเชื่อทั้งปีนี้ และคาดว่ายอดปล่อยสินเชื่อในช่วงที่เหลือของปีนี้จะยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

โดยกลยุทธ์ของธนาคารในช่วงที่เหลือของปีนี้จะเน้นไปที่การเข้าถึงลูกค้า ทั้งในเรื่องการบริการและอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำกว่าตลาด ซึ่งธนาคารคาดว่าภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์จะมีการฟื้นตัวเพิ่มมากขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจและปัญหาการเมือง และคาดว่าการแข่งขันของตลาดสินเชื่อที่อยู่ในอาศัยจะมีการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไตรมาส 4/2557

 “เรายังมั่นใจว่ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้จะทำได้ตามเป้าที่ 1.34 แสนล้านบาท ซึ่งยอดปล่อยสินเชื่อในช่วง 8-9 เดือนที่ผ่านมาก็ทำได้แล้ว 72% ของเป้า หรือประมาณ 9.6 หมื่นล้านบาท และเรายังเชื่อว่ายอดปล่อยสินเชื่อในช่วงที่เหลือของปีนี้จะขยายตัวได้ค่อนข้างดี เนื่องจากเราคาดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะฟื้นตัวมากขึ้น โดยเราจะเน้นกลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้าทั้งในเรื่องของการบริการ รวมไปถึงอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่าของตลาด” นางอังคณา กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารจะมีการออกแคมเปญใหม่ๆเกี่ยวกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นแคมเปญที่เน้นกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ระดับกลางถึงล่าง ซึ่งถือเป็นการตอบรับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนในระดับล่างสามารถเข้าถึงแหล่งสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยได้มากขึ้น รวมทั้งคาดว่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นยอดปล่อยสินเชื่อของธนาคาร

ล่าสุด ธนาคารได้ฉลองครบรอบการดำเนินงาน 61 ปี ด้วยเปิดตัวแคมเปญคืนความสุขภายใต้แนวคิด “61 ปี ธอส. เติมเต็มสุข เพื่อบ้าน เพื่อคนไทย” กับ “สินเชื่อบ้าน 61 ปี ธอส.” อัตราดอกเบี้ย 1.61% ต่อปี นาน 6 เดือน วงเงินกู้รายละไม่เกิน 1.5 ล้านบาท และ “โครงการสินเชื่อ ธอส. มีบ้าน มีสุข 2” อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.50% นาน 2 ปี ไม่จำกัดวงเงินกู้ต่อราย รวมทั้งยังมีแคมเปญเงินฝากสุดพิเศษกับ “เงินฝากออมทรัพย์ 161 วัน ฉลองครบรอบ 61 ปี ธอส.” มอบอัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี สำหรับผู้ที่มีวงเงินฝากคงเหลือไม่เกิน 300,000 บาท

โดยแคมเปญ “สินเชื่อบ้าน 61 ปี ธอส.” และ “โครงการสินเชื่อ ธอส. มีบ้าน มีสุข 2” ธนาคารได้มีการตั้งกรอบวงเงินสินเชื่อไว้ที่ 5 พันล้านบาทในแต่ละแคมเปญ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยของทั้ง 2 แคมเปญดังกล่าวถือว่าค่อนข้างถูกกว่าตลาดที่มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4% โดยธนาคารมั่นใจว่าแคมเปญสินเชื่อทั้ง 2 แคมเปญจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า และธนาคารพร้อมพิจารณาเพิ่มกรอบวงเงินสินเชื่อเพิ่มเติมหากพบว่าลูกค้ามีความต้องการใช้สินเชื่อของทั้ง 2 แคมเปญมากกว่าที่ธนาคารตั้งกรอบวงเงินไว้ที่แคมเปญละ 5 พันล้านบาท

“เรายังมีแผนออกแคมเปญระยะสั้นที่จะกระตุ้นยอดสินเชื่ออีกหลายโครงการ ซึ่งล่าสุดเราก็ได้ฉลอง 61 ปี ธอส.ด้วยการเปิดตัวแคมเปญคืนความสุขภายใต้แนวคิด “61 ปี ธอส. เติมเต็มสุข เพื่อบ้าน เพื่อคนไทย โดยมีแคมเปญสินเชื่อ 2 แคมเปญ และแคมเปญเงินฝาก 1 แคมเปญ ซึ่งมั่นใจว่าลูกค้าจะให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เนื่องจากดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านในแคมเปญนี้ถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับตลาด ส่วนเงินฝากเราก็ให้ดอกเบี้ยสูง” นางอังคณา กล่าว

สำหรับตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ของธนาคารในปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่ดี โดยปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 6.09% จากปีก่อนอยู่ที่ 6.12% และธนาคารตั้งเป้าหมายที่จะควบคุม NPL ในสิ้นปี 2557 ไม่ให้เกินกว่า 6% ซึ่งการปรับตัวลดลงของ NPL เป็นผลมาจากการที่ธนาคารได้ดำเนการประนอมหนี้กับลูกค้าและมีการปิดบัญชีลูกค้าที่ปัญหา ในส่วนของการขายทรัพย์สินรอการขาย(NPA) ธนาคารคาดว่าในปีนี้จะสามารถขาย NPA ได้ไม่น้อยกว่าปีก่อนที่ทำได้ 3 พันล้านบาท ซึ่งปัจจุบันธนาคารได้มีการขายทรัพย์ NPA ออกไปแล้วประมาณ 2 พันล้านบาท และยังมีทรัพย์ NPA ที่อยู่ในการบริหารของธนาคารอีกประมาณ 1.6 พันล้านบาท

ที่มา : นสพ.ทันหุ้น
http://www.thunhoon.com/colum/22521/22521.html