ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
12 ก.ค.2556

บิ๊กจัดสรรแห่สร้างบ้านเอสซีจีไฮม์ แก้เกมวิกฤตรับเหมา-แรงงาน-เสร็จเร็วแค่4เดือน

Line

อสังหาฯแก้เกมวิกฤตรับเหมา-แรงงานขาดแคลน ปรับกลยุทธ์ร่วมมือ "เอสซีจี-เซกิซุยเซลส์" สร้างบ้านระบบโมดูลาร์4 เดือนเสร็จ "เอพี" เปิดตัวบ้านเอสซีจีไฮม์ในโครงการบ้านหรูเดอะ พาลาซโซ่ เจาะลูกค้าไฮเอนด์ราคาหลังละ 28 ล้าน "ธารารมณ์ฯ" เผยฟีดแบ็กหลังทดลองตลาด 1 ปียังไม่แรง เร่งปรับแบบบ้านใหม่ในโครงการ "เนเบอร์โฮม รามอินทรา-วัชรพล" กดราคาขายจากหลังละ 9 ล้านบาทเหลือ 7 ล้านบาท ส่วน "เพอร์เฟค" เตรียมขยายความร่วมมือเพิ่ม 2 ทำเลที่รังสิต-แจ้งวัฒนะ

ผู้สื่อ ข่าวรายงานว่า ขณะนี้ภาวะแรงงานก่อสร้างขาดแคลนกำลังเป็นปัญหาใหญ่ของบริษัทพัฒนาที่ดิน ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มมองหาเทคโนโลยีการก่อสร้างบ้านแบบสำเร็จรูป ที่ช่วยลดระยะเวลาก่อสร้าง ล่าสุดได้เกิดเทรนด์ความร่วมมือต่อเนื่องระหว่างดีเวลอปเปอร์-เอสซีจีนำบ้าน ระบบโมดูลาร์ "เอสซีจีไฮม์" มาก่อสร้างบ้านในโครงการ

เอพีเทสต์ตลาดบ้านโมดูลาร์

นาย วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์การตลาด บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือเอพี เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เอพีร่วมกับบริษัท เอสซีจี-เซกิซุย เซลส์ จำกัด ในเครือเอสซีจี นำบ้านระบบโมดูลาร์

"เอสซีจีไฮม์" หนึ่งในเทคโนโลยีการก่อสร้างบ้านด้วยระบบสำเร็จรูป เข้ามาทำตลาดในโครงการบ้านเดี่ยวระดับไฮเอนด์แบรนด์ "เดอะ พาลาซโซ่" พระราม 3-สุขสวัสดิ์ มีราคาเริ่มต้นหลังละ 28 ล้านบาท

เหตุผลที่นำบ้านเอสซีจีไฮม์มาทำตลาด เพราะ 1) เอพีเชื่อว่าเทคโนฯก่อสร้างบ้านระบบสำเร็จรูปจะเป็นเทรนด์ในอนาคต

2) ช่วยลดปัญหาขาดแคลนแรงงานก่อสร้าง เพราะใช้เวลาก่อสร้างเหลือ 4 เดือน จากปกติเฉลี่ย 8-12 เดือน ส่วนเรื่องราคาขายยอมรับว่าค่อนข้างสูง ด้วยขนาดบ้าน ที่ดิน และสเป็กวัสดุที่ใกล้เคียงกัน หากเป็นบ้านที่สร้างด้วยระบบก่ออิฐฉาบปูนจะมีราคาหลังละ 17-18 ล้านบาท แต่เอสซีจีไฮม์มีจุดเด่นเทคโนโลยีบ้านที่มีระบบกรอง-หมุนเวียนอากาศ ใช้วัสดุประหยัดพลังงาน และต้านแผ่นดินไหวได้ 7 ริกเตอร์ก็น่าจะได้รับความสนใจ

"ช่วง แรกเราเริ่มทดลองตลาดก่อน 2 หลัง รูปแบบเป็นบ้านเดี่ยว 4 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ บนที่ดิน 70-80 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 311 ตารางวา เป็นบ้านสร้างเสร็จก่อนขาย เพราะค่อนข้างมั่นใจในเรื่องดีไซน์"

ธารารมณ์ฯปรับแบบ-กดราคา

นาย ณัฐพล มัททวกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ธารารมณ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมา ธารารมณ์ฯได้นำบ้านเอสซีจีไฮม์เข้ามาทำตลาดในโครงการเนเบอร์โฮม รามอินทรา-วัชรพล เป็นบ้านเดี่ยวบนที่ดิน 80 ตารางวา พื้นที่ใช้สอยประมาณ 300 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 8-9 ล้านบาท นำร่องเฟสแรก 10 ยูนิต จากทั้งหมด 20 ยูนิต ล่าสุดอยู่ระหว่างปรับแบบบ้านใหม่ให้มีสไตล์โมเดิร์นมากขึ้น และหลังเล็กลงไม่เกิน 200 ตารางเมตร คาดว่าจะมีราคาไม่เกิน 7 ล้านบาท

เหตุผล ที่ปรับแบบบ้านใหม่ให้มีขนาดและราคาลดลง เพราะลูกค้าให้ความสนใจบ้านเอสซีจีไฮม์ แต่ติดเรื่องราคาค่อนข้างสูงเกินไป ที่ผ่านมามีลูกค้าวางเงินจองแต่ก็เปลี่ยนใจภายหลัง นำมาสู่การพัฒนาแบบบ้านใหม่ คาดว่าเปิดตัวปลายไตรมาส 3-4 ปีนี้ โดยการขายจะแยกเป็น 2 สัญญาคือ สัญญาขายที่ดินราคาเฉลี่ยตารางวาละ 45,000 บาท กับสัญญาก่อสร้างบ้านกับเอสซีจีราคาหลังละ 6 ล้านบาทโดยประมาณ

เพอร์เฟคลุยรังสิต-แจ้งวัฒนะ

นาย วสันต์ ศรีรัตนพงษ์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เพอร์เฟคเริ่มนำบ้านเอสซีจีไฮม์เข้ามาทำตลาดในโครงการครั้งแรกเมื่อปี 2554 ปัจจุบันมี 3 โครงการ เป็นแบรนด์บ้านเดี่ยวระดับไฮเอนด์ "เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ" ทั้งหมดคือ 1) ทำเลพระราม 9 จำนวน 25 แปลง ราคาเริ่มต้น 18-20 ล้านบาท ปัจจุบันปิดการขายแล้ว 2) ทำเลรัตนาธิเบศร์ 8 แปลง ราคาเริ่มต้น 18-20 ล้านบาท มียอดขายแล้ว 5 แปลง 3) ทำเลสุขุมวิท 77 จำนวน 4 แปลง ราคาเริ่ม 20 ล้านบาท มียอดขายแล้ว 1 ยูนิต รวมยอดขายบ้านเอสซีจีไฮม์ประมาณ 500 ล้านบาท ตั้งเป้าว่าถึงสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 700 ล้านบาท

ทั้งนี้ เหตุผลที่นำบ้านเอสซีจีไฮม์มาทำตลาด เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการบ้านที่มีเทคโนโลยีทันสมัย ส่วนเรื่องปัญหาขาดแคลนแรงงานยอมรับว่ามีส่วนบ้าง เนื่องจากการสร้างบ้านด้วยระบบก่ออิฐฉาบปูนต้องใช้เวลาในขั้นตอนงานโครง สร้าง ได้แก่ เสาและคานมากกว่าระบบสำเร็จรูปเท่าตัว

ปัจจุบันอยู่ ระหว่างวางแผนขยาย 2 ทำเลที่รังสิตและแจ้งวัฒนะ คาดว่าจะเปิดตัวปลายปีนี้ โดยจะเป็นรูปแบบมิกซ์แบรนด์ กล่าวคือ 1 โครงการมี 2 แบรนด์ ได้แก่ "เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ" บ้านเดี่ยวระดับไฮเอนด์ ราคาเฉลี่ย 10-30 ล้านบาท และ "เพอร์เฟค เพลส" บ้านเดี่ยวกลาง-บน ราคาเฉลี่ย 5-8 ล้านบาท

ประสบการณ์ 2 ปี บ้านเอสซีจีไฮม์

ผ่าน มากว่า 2 ปีที่คู่ดูโอ "เอสซีจี-เซกิซุย" พันธมิตรจากแดนปลาดิบ ร่วมกันเปิดตัวบ้านระบบโมดูลาร์ "เอสซีจีไฮม์" เป็นครั้งแรกที่สำนักงานใหญ่เอสซีจี บางซื่อ และก่อสร้างโรงงานแห่งแรกขึ้นในจ.สระบุรี ปัจจุบันมีกำลังการผลิตปีละ 1,000 หลัง

ครั้งนั้นผู้ประกอบการอสังหาฯ ต่างจับตามองว่าบ้านเอสซีจีไฮม์จะเขย่าวงการอสังหาฯ ได้หรือไม่ เพราะชูจุดเด่นก่อสร้างเร็วไม่เกิน 4 เดือนเสร็จ เป็นบ้านเทคโนโลยีทันสมัย โดยเฉพาะระบบกรองและหมุนเวียนอากาศที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของเซกิซุย

อย่าง ไรก็ตาม ปรากฏว่ายอดขายในปีแรกยังไม่ค่อยวิ่งฉิวมากนัก อาจเป็นเพราะดีไซน์บ้านที่ยังไม่โดนใจรสนิยมคนไทยเท่าไหร่ ประกอบกับราคาบ้านต่อตารางเมตรค่อนข้างสูง เปิดตัวด้วยราคาตารางเมตรละประมาณ 40,000 บาท

ล่า สุด "เอสซีจี-เซกิซุย เซลส์" บริษัทร่วมทุนของทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมกันพัฒนาแบบบ้านรุ่นใหม่ให้มีดีไซน์ตรงใจคนไทยมากขึ้น ปรับขนาดบ้านและราคาให้ย่อมเยาลง จากช่วงเปิดตัวหลังละ 18-20 ล้านบาท ในตอนแรกเริ่ม ลดเพดานบินลงมาเหลือราคาหลังละไม่ถึง 8-9 ล้านบาท ในปัจจุบัน โดยปี"56 นี้ เอสซีจี-เซกิซุยตั้งเป้ายอดขายบ้านเอสซีจีไฮม์ 240 หลัง

แหล่ง ข่าวจากเอสซีจีระบุว่า จากภาวะแรงงานก่อสร้างขาดแคลน เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้บริษัทพัฒนาที่ดินให้ความสนใจบ้านเอสซีจีไฮม์เพิ่ม ขึ้นด้วย นอกจากจุดเด่นเรื่องเทคโนโลยีการก่อสร้างที่เป็นจุดขาย

"ตอน นี้เรากำลังคุยกับดีเวลอปเปอร์รายใหญ่ ๆ อยู่ อย่างแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์และแสนสิริ ก็นำเสนอรายละเอียดไป แต่ยังต้องรอข้อสรุป" แหล่งข่าวระบุ


 

ที่มาจาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์  วันที่ 11 ก.ค. 2556