ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
01 พ.ค.2549

พฤษภาคม 2549 ครั้งที่ 1

Line

(เดือนพฤษภาคม 2549 ครั้งที่ 1)

  เดือนพฤษภาคมนี้หลายๆท่านคงจะสาระวนอยู่กับบุตร
หลานหรือสมาชิกตัวน้อยๆในครอบครัวอันเนื่องจากเป็นช่วง
เดือนเปิดเทอมของปีการศึกษาใหม่สำหรับครอบครัวของผู้
ู้เขียนเองแล้วก็ดูจะวุ่นวายไม่น้อยเช่นกันเพราะมีเด็กๆ ที่อยู่
ในวันเรียนด้วยกันถึง ๓ คนซึ่งต้องจัดการติดต่อเรื่องเรียน
ของทุกคนให้เรียบร้อย และก็หวังท่านผู้อ่านเองก็คงจะรับมือ
กับการเปิดภาคเรียนของบุตรหลานท่านด้วยความเรียบ
ร้อยเช่นกันนะครับ
  สถานการณ์การเมืองที่ดูจะเหมือนว่ามีทางออกและผ่าน
พ้นวิกฤติไปได้ด้วยดี ภายหลังพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
    
  ทรงมีกระแสพระราชดำรัสชี้แนะและทรงรับสั่งให้คณะศาลทั้ง ๓ ศาล
นำไปแก้ไขผ่าวิกฤติทางตันของบ้านเมืองในครั้งนี้ แต่พอเวลาผ่านไปได้
ไม่นานบรรดา นักเลือกตั้ง ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลต่างก็เริ่ม วาดลวดลาย
ทางการเมือง และสร้างกระแสทางการเมืองให้ประชาชน เริ่มสับสนกัน ใหม่
อีกรอบ โดยลืมกระแสพระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงชี้แนะทางตัน
กันกันเสียแล้ว...น่าเศร้าจริงๆ
    

       หันกลับมามองเรื่องใกล้ตัวกันบ้างดีกว่าครับ สำหรับปีนี้คงเป็นฝันร้ายของผู้ที่อยู่ในวงการ อสังหาริมทรัพย์และธุรกิจรับสร้างบ้าน เพราะปัจจัยลบต่างๆที่ถาโถมเข้าใส่ทั้งวิกฤติการเมือง ราคาน้ำมัน และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น จนทำให้หลายค่ายต่างต้องปรับแผนงาน กันแทบไม่ทัน โดยเฉพาะธุรกิจบ้านจัดสรรดูเหมือนว่าอาการจะหนักเอามากๆ ทั้งนี้ก็เพราะว่าผู้บริโภคหรือผู้ซื้อบ้านโครงการจัดสรร โดยส่วนใหญ่หรือประมาณ ๘๐ – ๙๐ % ต้องขอกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินเพื่อชำระค่าบ้าน ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อความไม่เชื่อมั่นของผู้บริโภค ในการผ่อนคืนชำระเงินกู้ยืมแก่สถาบันการเงินในอนาคต และก่อให้เกิดการชะลอตัดสิน ใจและกำลังซื้อลดลงอย่างฉับพลัน นับตั้งแต่ต้นปี ๒๕๔๙ เป็นต้นมา

       สำหรับธุรกิจรับสร้างบ้านเองก็ได้รับผลกระทบไปพอสมควร เพราะกำลังซื้อส่วนหนึ่งหดหายไปเช่นกัน เนื่องจาก ความไม่เชื่อมั่น ต่อภาวะเศรษฐกิจในอนาคต โดยเฉพาะลูกค้าหรือผู้บริโภคที่ต้องการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน เพื่อปลูกสร้างบ้านซึ่งไม่ต่างจากธุรกิจ บ้านจัดสรร แต่ในส่วนของกลุ่มลูกค้าและผู้บริโภคที่มีโครงการสร้างบ้านโดยใช้เงินออมหรือเงินสดชำระค่าก่อสร้าง ยังคงมีความ ต้องการสร้างบ้านอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าปริมาณความต้องการจะลดลงไปบ้างจากภาวะปกติแต่ก็ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่ามาก เมื่อ เปรียบเทียบกับช่วงวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อปี๒๕๔๐ ที่ผ่านมา

        บริษัทฯได้สำรวจพบว่าผู้บริโภคหรือผู้ที่ต้องการสร้างบ้านในปัจจุบันนี้ ก็มิได้ตั้งอยู่บนความประมาทโดยเฉพาะการพิจารณาเลือก ผู้รับจ้างหรือบริษัทรับสร้างบ้าน จะให้ความสำคัญที่จะศึกษาข้อมูลและเปรียบเทียบการให้บริการ และการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างทีม ีคุณภาพสำหรับการสร้างบ้านมากขึ้น ตลอดจความน่าเชื่อถือและความรับผิดชอบต่อการรับประกันคุณภาพของผู้ประกอบการต่างจาก อดีตที่มักจะพิจารณาราคามาเป็นอันดับแรกดังนั้นเมื่อผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมไปจากเดิม ผู้ประกอบการหรือบริษัทรับสร้างบ้านก็ต้อง เร่งปรับตัวเองและแข่งขันกันกันเพื่อสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

        สำหรับนโยบายการดำเนินงานของบริษัทฯที่ผ่านมา ได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด และบ่งชี้ให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ ของผู้บริหารและองค์แห่งนี้ ที่มุ่งมั่นแปรนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง จนได้รับความเชื่อถือและได้รับการยอมรับจากกลุ่ม ผู้ประกอบการธุรกิจรับสร้างบ้าน วงการผู้ประกอบวิชาชีพสถาปนิกและวิศวกร กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ผู้บริโภคและประชาชนทั่วไป

        ปัจจุบันนับได้ว่า ปทุมดีไซน์ ถือได้ว่าประสบผลสำเร็จอย่างสูงในด้านการพัฒนาศักยภาพองค์กร และการแข่งขันในธุรกิจรับสร้าง บ้าน จนก้าวสู่ทำเนียบบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำในระดับ Top 5 ในช่วงระยะเวลา ๓ – ๔ ปีที่ผ่านมานี้ได้ในอย่างรวดเร็ว และมีศักศรี เทียบเท่าบริษัทรับสร้างบ้านรุ่นพี่ๆ ที่ถือกำเนิดมาก่อนหน้านี้นานนับ ๑๐ ปี และถึงแม้ว่าจะอยู่ในช่วงวิกฤติทางการเมืองและความไม่ เชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่บริษัทฯก็ยังได้รับการตอบด้วยดีและสามารถทำยอดขายได้อย่างสม่ำเสมอตั้งแต่ต้นปี ๒๕๔๙ มาโดยตลอด

       ในนามตัวแทนของทีมงาน ปทุมดีไซน์ ทุกคน ต้องกราบขอบพระคุณทุกความไว้วางใจ ทุกคำแนะนำ และทุกคำบอกต่อของท่าน ที่ให้ความเชื่อมั่นและเลือกใช้บริการรับสร้างบ้านกับเรา...ทีมงาน ปทุมดีไซน์ ครับ

 

 

นาย สิทธิพร สุวรรณสุต
ประธานกรรมการ


(ขอขอบคุณรูปภาพจาก หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ)