ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
01 ก.ค.2549

กรกฎาคม 2549 ครั้งที่ 2

Line

(เดือนกรกฎาคม 2549 ครั้งที่ 2)

         สัปดาห์ที่แล้วกระผมมีโอกาสไปร่วมงานแถลงข่าวการจัดงาน รับสร้างบ้าน ๒๐๐๖ โดยสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านจะจัดขึ้นในระหว่าง ๑๖ – ๒๐ สิงหาคม ๒๕๔๙ ที่จะถึงนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งปีนี้สมาคมฯมีความพยายามที่จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ และเรียกความเชื่อมั่นของผู้บริโภคกลับคืนมาในช่วงครึ่งปีหลัง ภายหลังจากพบว่ามูลค่าตลาดรับสร้างและธุรกิจที่เกี่ยวข้องในครึ่งปีแรกได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบมาอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้มูลค่าตลาดรวมลดลงอย่างน่าตกใจ

        โครงการและกิจกรรมต่างๆที่สมาคมฯจัดขึ้นนั้น พบว่ามุ่งไปทางด้านการขายและการตลาดเป็นสำคัญ อันที่จริงแม้ว่าจะประสบผลสำเร็จกับยอดขายหรือผลักดันมูลค่าตลาดรวมให้เพิ่มขึ้นได้ แต่ก็เชื่อว่ายอดขายหรือมูลค่าตลาดรวมเพิ่มขึ้นในระยะสั้นๆเท่านั้น และสุดท้ายเหตุการณ์เช่นนี้ก็จะวนเวียนกลับมาหลอกหลอน ผู้ประกอบการในธุรกิจรับสร้างบ้านอีกในอนาคต สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าภาพรวมรับสร้างบ้าน ยังไม่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาอย่างครอบคลุมทุกมิติ ในมุมมองของกระผมหมายถึง ๑.การสร้างความต้องการของผู้บริโภคและตลาด ๒.การสร้างทิศทางของธุรกิจและการแข่งขันให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ๓.การกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือต่อการพัฒนาสินค้าและผู้ประกอบการไปสู่ทิศทางที่กำหนดไว้
 

         การจะมุ่งไปสู่การพัฒนาผู้ประกอบการและภาพรวมธุรกิจรับส้างบ้านที่ยั่งยืนนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญงานด้านวิชาการและข้อมูล หรือสถิติต่างๆที่มีผลต่อการกำหนดทิศทางและเป้าหมาย หากจะเปรียบเทียบระหว่างธุรกิจรับสร้างบ้านกับธุรกิจบ้านจัดสรรหรือบริษัทสถาปนิกออกแบบ ในปัจจุบันจะพบว่าธุรกิจบ้านจัดสรรมีการพัฒนาก้าวไปไกลมาก ในขณะที่กลุ่มบริษัทสถาปนิกออกแบบก็มีจุดแข็งในการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ แต่...สำหรับธุรกิจรับสร้างบ้านพบว่ายังก้าวไม่เท่าทันธุรกิจที่เป็นคู่แข่งขัน เพราะขาดผู้นำหรือขาดผู้ประกอบการที่มีความกล้าในการจะสร้างสรรค์หรือคิดอะไรที่แตกต่าง เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคและต่อภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้าน

         โดยเฉพาะเมื่อการแข่งขันถูกกำหนดด้วยราคาหรือที่ได้ยินกันจนคุ้นหูก็คือ “ตารางเมตรละเท่าไร” ซึ่งในกลุ่มผู้ประกอบการและผู้บริโภคบางส่วนก็ทราบกันดีว่าราคาต่อตางเมตร ไม่ใช่สิ่งที่จะชี้วัดว่าราคาค่ารับจ้างสร้างบ้านถูกหรือแพง เพราะที่จริงแล้วมันขึ้นอยู่กับรายละเอียดและวัสดุของงานก่อสร้างอีกมากมาย โดยเฉพาะวัสดุก่อสร้างที่นำมาใช้สร้างบ้านและการบริการ ซึ่งคำว่า “ตารางเมตรละเท่าไร” ในส่วนนี้เองที่เป็นทั้งอุปสรรคและเป็นจุดขาย ของบริษัทรับสร้างบ้านหลายๆรายที่นำมาใช้เป็นจุดแข็ง

         ท้ายที่สุด...สินค้าหรือบ้านที่ผลิตหรือก่อสร้างโดยกลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านก็จะด้อยลงๆ เมื่อเปรียบเทียบกับบ้านจัดสรรหรือบ้านที่ก่อสร้างโดยผ่านการออกแบบจากบริษัทสถาปนิกออกแบบ ยกตัวอย่างเช่น บ้านจัดสรรในปัจจุบันจะเลือกใช้วัสดุที่มีผลต่อคุณภาพบ้าน เช่น คอนกรีตผสมเสร็จ ฯลฯ เป็นต้น หรือวัสดุก่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆบ้านจัดสรรก็จะนำมาใช้สร้างบ้านก่อนเสมอ รวมทั้งบริษัทสถาปนิกออกแบบก็จะแนะนำวัสดุก่อสร้างที่เหมาะแก่การใช้งานกับสภาพปัจจุบันให้เจ้าของบ้านเลือกใช้ เช่น วัสดุทดแทนไม้ประเภทไวนิล เหล็ก ฯลฯ แม้ว่าราคาจะสูงกว่าวัสดุที่เคยใช้แบบเดิมๆ แต่จะคุ้มค่าหรือคุ้มประโยชน์มากกว่าในระยะยาว
 

         สำหรับ ปทุมดีไซน์ ขอยืนยันว่าการนำเสนอสิ่งใหม่ๆและการมุ่งสร้างความแตกต่าง เพื่อตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของทุกท่านนั้น เราใช้ข้อมูลและสถิติที่มีการสำรวจพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคอย่างมีหลักวิชาการ และใช้เป็นเข็มทิศกำหนดทิศทางการพัฒนาสินค้าและบริการ เรา...อยากเห็นผู้ประกอบการและทุกฝ่ายให้ความสำคัญในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน เพื่อประโยชน์ของการพัฒนาภาพรวมของธุรกิจรับสร้างบ้านและผู้บริโภค...อย่ามุ่งเอาการตลาดนำหน้าเท่านั้นครับ

 

นายสิทธิพร สุวรรณสุต
ประธานกรรมการ