ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
01 ส.ค.2549

สิงหาคม 2549 ครั้งที่ 1

Line

เดือนสิงหาคม 2549 (ครั้งที่ 1)

        

       สัปดาห์นี้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมกับทีมงานสถาปนิกขายและผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการค้า เพื่อรับฟังรายงานสรุปปริมาณลูกค้าหรือยอดจองสร้างบ้านในเดือนกรกฎาคม 2549 และสรุปยอดจองครึ่งปีแรกให้ทราบ ซึ่งตัวเลขที่ได้รับรายงานแม้ว่าจะต่ำกว่าเป้าทั้งปีที่ตั้งไว้ แต่ก็ถือว่าไม่ได้ลดลงอย่างน่ากลัวมากเท่าไร โดยเฉพาะยอดจองสร้างบ้านในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านไปหมาดๆ ยังได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าด้วยดีทุกสาขา กระผมในนามตัวแทนพนักงานและผู้บริหารบริษัท ปทุมดีไซน์ ดีเวลลอป จำกัด ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงสำหรับความไว้วางใจจากทุกท่านครับ

       สิ่งหนึ่งที่สำคัญในความเห็นที่ลูกค้าส่วนใหญ่เลือก ปทุมดีไซน์ เป็นผู้สร้างบ้านก็ด้วยปัจจัยที่ว่า “ ราคาสมเหตุสมผล” ซึ่งทำเอาทีมงานสถาปนิกขายและฝ่ายขายของเราถึงกับอึ้งกับคำตอบ เพราะที่ผ่านมาเคยได้ยินจากลูกค้าที่ปฏิเสธไม่สร้างบ้านกับ ปทุมดีไซน์ เพราะราคาแพงกว่าบริษัทฯแห่งอื่น แต่ทำไมลูกค้าที่ตัดสินใจเลือก ปทุมดีไซน์ จึงมีคำตอบที่ตรงกันข้าม ดังนั้นกระผมจึงต้องทบทวนและหยิบยกข้อเท็จจริงขึ้นมาอธิบายเปรียบเทียบ เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนให้ทีมงานได้รับฟังอย่างเข้าใจ

 

       

         ที่จริงแล้วทีมงานทุกคนก็รับรู้ดีว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพียงแต่เมื่อต้องพบกับคำปฏิเสธของลูกค้าหลายๆครั้งเข้าก็เริ่มสับสนและขาดความมั่นใจ หรือขาดการทบทวนรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าของตัวเองกับบริษัทรับสร้างบ้านทั่วๆไป ซึ่งเมื่อมีการนำมาพูดคุยกันก็ทำให้รู้ว่าทำไมลูกค้าที่จองสร้างบ้านกับ ปทุมดีไซน์ จึงมีความคิดเห็นเช่นนั้น อาทิเช่น

1.)การให้บริการก่อนการขายและค่าใช้จ่าย
2.)รายการวัสดุมาตรฐาน
3.)การบริหารงานระหว่างก่อสร้างและผลงาน
4.)มาตรฐานและข้อกำหนดงานก่อสร้าง
5.)การบริการหลังการขายและการรับประกัน ฯลฯ เป็นต้น

รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลและข้อตกลงในการให้บริการรับสร้างบ้านอย่างโปร่งใส

         สิ่งเดียวที่อธิบายกับทีมงานก็คือ การปฏิเสธของลูกค้าโดยแสดงความคิดเห็นว่าราคาบ้านต่อตารางเมตรของ ปทุมดีไซน์ แพงกว่าบริษัทฯรับสร้างบ้านทั่วไปนั้น ขอให้ทุกท่านทำความเข้าใจกับลูกค้าก่อนว่าราคาค่าก่อสร้างบ้านมิได้ถูกกำหนดโดยพื้นที่ใช้สอยเป็นสำคัญ แต่มาจากองค์ประกอบและรายละเอียดที่ถูกกำหนดไว้ดังที่กล่าวมาข้างต้น ฉะนั้นถ้าลูกค้ายึดถือการประเมินราคาค่าก่อสร้างจากตารางเมตร จึงเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและไม่ใช่สิ่งที่จะชี้วัดว่าบ้านที่ก่อสร้าง “ คุณภาพ คุ้มค่าราคา” หรือไม่? แต่การที่ลูกค้าหรือผู้ที่กำลังจะสร้างบ้านเข้าใจเช่นนั้น ก็เพราะว่าไม่รู้วิธีคิดและประเมินราคาที่ถูกต้อง จึงเป็นหน้าที่ของทีมงานทุกคนที่จะช่วยกันอธิบายและให้คำตอบที่ถูกต้องแก่ลูกค้าและผู้บริโภคทั่วไป

 

      

          เมื่อผู้บริโภครับรู้และเข้าใจ เมื่อนั้นผู้ประกอบการที่ใช้วิธีนำเสนอแบบซ่อนเร้นก็จะต้องปรับตัว ซึ่งก็จะทำให้เกิดการแข่งขันกันพัฒนาสินค้าและบริการ ที่จะทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์อย่างสูงสุด โดยปัจจุบัน ปทุมดีไซน์ เริ่มต้นและปฏิบัตินำหน้าไปก่อนรายอื่นๆก็จะเหนื่อยมากหน่อย เพราะแข่งขันกันบนความเข้าใจของผู้บริโภคที่แตกต่างกัน แต่เชื่อมั่นว่าอีกไม่ช้า...ผู้บริโภคจะรู้ทัน

 

นายสิทธิพร สุวรรณสุต
ประธานกรรมการ