ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
01 ส.ค.2549

สิงหาคม 2549 ครั้งที่ 2

Line

เดือนสิงหาคม 2549 (ครั้งที่ 2)

     ผ่านพ้นไปแล้ว สำหรับงานแสดงรับสร้างบ้าน2006 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16-20 สิงหาคม 2549 ที่ผ่ามา ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตลอด 5 วันของงานแสดงทำให้กระผมรู้สึกประหลาดใจกับผลตอบรับจากจำนวนผู้เข้าชมงานที่มีจำนวนมากอย่างคาดไม่ถึง โดยเฉพาะในช่วงเศรษฐกิจและการเมืองมีความผันผวนอยู่ในขณะนี้ โดยกิจกรรมต่างๆภายในงานแสดง อาทิ การจำหน่ายหนังสือ New Home Design 2007 ขายดีมากๆ, แบบบ้านพอเพียงแจกฟรี มีประชาชนมาขอรับนับหมื่นราย, งานเสวนาบ้านสำหรับคนวัยทอง มีผู้เข้าร่วมฟังแน่นห้องประชุมอย่างไม่น่าเชื่อ รวมถึงยอดจองสร้างบ้านของทุกบริษัทที่มาร่วมออกบูธปีนี้ทะลุ 1,000 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นสถิติใหม่ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

 

 

     ทั้งหมดเป็นภาพของความสำเร็จของการสร้างการรับรู้สู่ผู้บริโภคและประชาชน ของกลุ่มผู้ประกอบการรับสร้างบ้านที่ร่วมมือกันและได้รับการตอบรับด้วยดีในเบื้องต้น แต่สิ่งสำคัญในลำดับต่อไปที่ฝ่ายผู้ประกอบจะต้องตระหนักให้มากยิ่งขึ้นก็คือ การรักษาความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อธุรกิจรับสร้างบ้านเอาไว้ให้ยาวนาน ด้วยการรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ พร้อมทั้งผลิต ส่งมอบสินค้า และให้บริการที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสมเป็นมืออาชีพรับสร้างบ้าน กระผมเองในฐานะที่เป็นผู้เสนอแนวคิดริเริ่มและรวบรวมสมาชิก เพื่อจัดตั้งสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านขึ้นมา และในฐานะเลขาธิการสมาคมฯอดไม่ได้ที่จะรู้สึกเป็นห่วงอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อเร็วๆนี้ได้รับฟังการร้องเรียนจากผู้บริโภคผ่านมาทางสมาคมฯ โดยมีบริษัทรับสร้างบ้านรายหนึ่งไปกล่าวอ้างกับผู้บริโภคถึงกรณี สัญญาว่าจ้างก่อสร้าง ที่ผู้ว่าจ้างสงสัยว่าทำไมมีเนื้อหาและเงื่อนไขเอาเปรียบมาก โดยผู้บริหารของบริษัทนั้นยืนยันกับผู้ว่าจ้างว่าเป็นสัญญามาตรฐานของสมาคมฯ จึงทำให้ผู้ว่าจ้างไม่ติดใจและยินดีเซ็นสัญญาไปตามนั้น เพราะมีความเชื่อมั่นต่อสมาคมฯ แต่ปรากฏว่าเมื่อทำการก่อสร้างบ้านแล้ว กลับแสดงเจตนาที่ไม่ซื่อสัตย์ เช่น นำวัสดุก่อสร้างเข้ามาใช้ก่อสร้างบ้านไม่ตรงตามสัญญา การขอเก็บเงินงวดก่อสร้างเกินงวดตามสัญญา และการทิ้งงานโดยไม่เข้าไปก่อสร้างต่อให้แล้วเสร็จ ฯลฯ เป็นต้น
ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องหรือมีผลกระทบต่อบริษัทฯของกระผมแม้แต่น้อย แต่หากปล่อยเรื่องนี้ให้ผ่านไปโดยไม่สนใจและละเลยที่นำมาเปิดเผย เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับทราบและพึงระวังคำกล่าวอ้างของผู้ประกอบการประเภทนี้ โดยอาศัยความน่าเชื่อถือที่ผู้บริโภคที่มีต่อสมาคมฯ มาเป็นเครื่องมือทำมาหากินแล้วยังทำลายจนเสียหาย ฉะนั้นเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านและผู้บริโภค จึงไม่ควรปล่อยให้พวกโจรเสื้อสูทยังลอยนวลอยู่ในสังคม โดยไม่สะทกสะท้านต่อเหตุการณ์ที่ได้กระทำลงไป

 

      

         ที่กล่าวาข้างต้นมิใช่เป็นการโจมตีหรือให้ร้ายบริษัทคู่แข่งขัน เพราะที่จริงแล้วมีผู้เจตนาไม่สุจริตเพียงไม่กี่รายเท่านั้น ซึ่งต้องยอมรับความจริงว่าในสังคมหรือในธุรกิจ ที่มีผู้ประกอบการจำนวนมากและมีการแข่งขันกัน ย่อมมีทั้งผู้ประกอบการที่ดีและไม่ดีปะปนกันอยู่ หากพียงแต่เราจะช่วยป้องกันมิให้ผู้ประกอบการที่ไม่ดีออกไปจากวงการธุรกิจได้อย่างไร ซึ่งผู้ประกอบการและผู้บริโภคทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน ด้วยการนำเสนอข้อมูลที่เป็นจริงและอย่าปกป้องคนผิด อย่าปกป้องพวกพ้อง ซึ่งเป็นหน้าที่ของฝ่ายผู้ประกอบการ สำหรับในส่วนของผู้บริโภคเองก็ควรจะต้อง...ไม่โลภมาก
จงอย่าเชื่ออะไรที่ผู้ประกอบการหยิบยื่นหรือเสนอเงื่อนไขต่างๆให้ท่านที่มากจนเกินจริง หรือเสนอให้ตามที่ท่านเจรจาต่อรองและได้มาทั้ง ลด แลก แจก แถม (คิดว่าตัวเองเก่ง) บางรายเสนอเงื่อนไขส่วนลดราคาขายบ้านคิดเป็นสัดส่วนแล้วมีมูลค่าเท่ากับ 20-40 % ของราคาขายบ้าน แค่กระผมเห็นโดยไม่ต้องใช้สมองคิดก็รู้แล้วว่ามันเป็นไปไม่ได้แน่นอน ระวัง...จะเสียเงินแล้วได้แต่เอกสารสัญญานะครับ   

 

นายสิทธิพร สุวรรณสุต
ประธานกรรมการ