ตุลาคม 2549 ครั้งที่ 3
เดือนตุลาคม 2549(ครั้งที่ 3)
ตลอดช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคม กระผมใช้เวลาที่มีกับการทบทวนเกี่ยวกับบทบาทและผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ตลอดปี 2549 ที่ผ่านมา ในฐานะหนึ่งที่เป็นผู้นำองค์กรแห่งนี้ และอีกในฐานะหนึ่งที่มีส่วนร่วมต่อการพัฒนาภาพรวม ของธุรกิจรับสร้างบ้าน หรือในฐานะเลขาธิการสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านมา 2 สมัยติดต่อกัน ซึ่งเมื่อได้ทำการเปรียบเทียบข้อมูลและสถิติต่างๆ ทั้งในส่วนของบริษัทฯเองและตลาดรับสร้างบ้านโดยรวมในช่วง 2-3 ปีย้อนกลับไป พบว่าบริษัทฯมีการเปลี่ยนแปลงทั้งในแง่บวกและลบ โดยเฉพาะกราฟแสดงยอดขายหรือส่วนแบ่งตลาดของบริษัทฯนั้น มีมูลค่าลดลงสวนทางกับมูลค่าของตลาดรวมรับสร้างบ้านที่เติบโตเพิ่มขึ้น แต่ในแง่ของมูลค่าเพิ่มและมาตรฐานการผลิต หรือการก่อสร้างกลับพบว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น ตลอดจนข้อมูลและงานวิจัยจากหลายๆหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจอสังหาฯ ได้บ่งชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มและทิศทางการเติบโตของธุรกิจรับสร้างบ้านในอนาคต |
ในปี 2550 ที่จะถึงนี้ นับเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของแผนงานบริษัทฯที่จะก้าวขึ้น Top 5 ดังนั้นปีนี้จึงเป็นปีที่บริษัทฯจะหันกลับมาเน้นและให้ความสำคัญภายในองค์กรมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านๆมา โดยเฉพาะตลอดช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาของปี 2549 ทีมผู้บริหารได้ทุ่มเวลาเวลาทำการศึกษาจุดอ่อนและจุดแข็งต่างๆของบริษัทฯ พร้อมทั้งเร่งพัฒนาปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิต ปรับปรุงโครงสร้างการบริหารงาน และระบบการบริหารจัดการภายในองค์กร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและมีความพร้อมที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ สามารถรองรับปริมาณงานที่จะเพิ่มขึ้น และแชร์ส่วนแบ่งตลาดที่เสียไปกลับคืนมาในช่วงโค้งสุดท้ายของแผนงานบริษัทฯหรือในปี 2550 ที่จะถึงนี้ |
นายสิทธิพร สุวรรณสุต
ประธานกรรมการ