ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
31 ม.ค.2557

มกราคม 2557

Line

สวัสดีปีใหม่ 2557 ครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ปี้นี้ตรงกับปีมะเมียหรือปีม้า แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะเป็น “ม้าคึก” หรือ “ม้าเหงา” เหตุก็เพราะว่าสภาพความวุ่นวายทางการเมืองที่มีมาต่อเนื่อง ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนจะได้รับผลกระทบรุนแรงมากน้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่ว่าปัญหาความขัดแย้งจะยืดเยื้อหรือยุติลงได้ช้าเร็วเพียงใด เท่าที่ผู้เขียนสดับรับฟังจากผู้อยู่ในแวดวงเศรษฐกิจและการเมือง ต่างประเมินกันว่าตลอดปี 2557 นี้ประเทศไทยน่าจะตกอยู่ในหลุมดำทางการเมืองตลอดไป และหากเป็นดังที่คาดการณ์กันไว้จริง ก็ฟันธงได้ว่าปีนี้คือ “ปีม้าเหงา”ชัวร์ครับ

ผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาจะบอกให้ประชาชนหรือนักธุรกิจ เกิดความท้อแท้หรือสิ้นหวังกับสถานการณ์บ้านเมืองเรานะครับ แต่กำลังจะบอกต่อไปว่า เมื่อแนวโน้มทิศทางเศรษฐกิจและการเมืองจะเป็นเช่นนี้แล้ว เราก็ต้องปรับตัวให้สามารถตั้งรับ-รุกอย่างมีแผนมีกลยุทธ์ เพื่อการดำเนินชีวิตและธุรกิจให้เดินไปข้างหน้าได้ โดยไม่สะดุดล้มลงเสียก่อน ลองปรับมุมมองในอีกด้านให้เป็นบวก ซึ่งก็อาจทำให้เรารู้สึกดีขึ้นบ้าง อย่างเช่นเมื่อปีที่แล้วที่อะไรๆ ก็แย่งกันแข่งขัน เนื่องจากมีการลงทุนใหม่ๆ จำนวนมาก กำลังซื้อหรือความต้องการมีมากกว่ากำลังผลิต จนส่งผลให้ข้าวของและราคาสินค้ามีการปรับขึ้นราคากันทั่วหน้า โดยเฉพาะวัสดุก่อสร้างหลายๆ รายการราคาขยับขึ้นบ่อยครั้งในรอบปีที่แล้ว แถมสั่งซื้อสินค้าแล้วยังต้องรอนาน 15-60 วัน (จากเดิมที่สั่งซื้อเพียง 2-3 วันก็ไดรับสินค้าแล้ว)

ผลดังกล่าวส่งต่อไปถึงราคาค่าก่อสร้างบ้านให้แพงขึ้นตามมา แน่นอนว่าผู้บริโภคต้องกลายเป็นผู้รับภาระอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อการค้าการผลิตในภาคธุรกิจ ถูกฉุดรั้งให้ชะลอตังลงบ้างก็น่าจะเป็นการดี ในแง่ของผู้บริโภคและประชาชน เนื่องเพราะภาคธุรกิจก็ต้องปรับตัว เมื่อรู้ว่ากำลังซื้อและความต้องการถดถอยลง แปลง่ายๆก็คือการแข่งขันของภาคธุรกิจย่อมมีมากขึ้น โอกาสที่จะฉกฉวยปรับราคาโดยไม่มีเหตุมีผลหรือปัจจัยมารองรับ ก็คงไม่เกิดขึ้นง่ายๆ โดยนัยสำคัญก็คือ ราคาวัสดุก่อสร้างราคาบ้านคงไม่อาจปรับขึ้นได้ง่ายๆในปีนี้ หรือราคาอาจจะลดลงด้วยก็เป็นไปได้ เพราะเมื่อความต้องการสินค้าน้อยกว่ากำลังผลิต  หรือดีมานส์น้อยกว่าซัพพลาย ผู้ประกอบการก็จะแข่งขันกัน เพื่อแย่งชิงกำลังซื้อที่มีอยู่จำกัด

ดังที่เกริ่นให้ทราบข้างต้น หากผู้บริโภคจะมองสถานการณ์ปีนี้ให้เป็นบวก ก็เชื่อว่าจะได้ประโยชน์จากผลของการเมืองที่ช่วยฉุดรั้งเศรษฐกิจไว้ เพราะว่าไม้ต้องจ่ายค่าก่อสร้างบ้านแพง หรือจะต้องรีบร้อนสร้างบ้านเพราะกังวลว่าราคาจะแพงขึ้นทุกเดือนเหมือนปีก่อนๆ ยังไงก็ขอให้ท่านที่ตั้งใจจะสร้างบ้านใหม่ในปีม้าเหงานี้ ได้บ้านราคาไม่แพง และใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้านอย่างมีความสุข นะครับ

 

นายสิทธิพร สุวรรณสุต
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร