ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
27 ก.พ.2557

กุมภาพันธ์ 2557

Line

            เดือนกุมภาพันธ์นี้ ผู้เขียนมีโอกาสเดินทางไปในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือภาคอีสานหลาย ๆ จังหวัดโดยวัตถุประสงค์หลักของการเดินทางในครั้งนี้ ก็เพื่อไปตรวจสาขาและเยี่ยมเยียนน้อง ๆ ทีมงานที่ปฎิบัติงานอยู่ในสาขาต่าง ๆ พร้อมกันนี้ก็ถือโอกาสสำรวจการเติบโตของอาคารบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ  ในแต่ละอำเภอ  แต่ละจังหวัดที่เดินทางผ่านไป บางพื้นที่ที่เคยเดินทางมาแล้ว ก็พยายามทบทวนเปรียบเทียบว่า มีอะไรเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมจากครั้งก่อนมากน้อยเพียงใด  บางพื้นที่ที่เดินทางมาครั้งแรกก็ทำการบันทึกข้อมูลไว้ เพื่อพิจารณาเปรียบเทียบว่าพื้นที่หรือทำเลใดบ้าง ที่มีศักยภาพและมีการเติบโตทางเศรษฐกิจเพียงใด  ก่อนจะนำกลับมาจัดลำดับความสำคัญ เพื่อพิจารณาว่าหากจะขยายสาขาใหม่ ควรเลือกลงทุนในพื้นที่ใดก่อน-หลัง

                     

      ปัจจุบันพื้นที่ในภาคอีสานมีศูนย์รับสร้างบ้านพีดี เฮ้าส์  เปิดให้บริการอยู่จำนวน  7  สาขา  ได้แก่  สาขาปากช่อง, นครราชสีมา, สุรินทร์, อุบลราชธานี, ขอนแก่น, อุดรธานี และสกลนคร  ซึ่งในปี  2557  นี้ บริษัทฯ มีแผนจะขยายสาขาเพิ่มอีก  1-2  แห่งในภูมิภาคนี้  โดยมีจังหวัดเป้าหมายที่มอง ๆ ไว้  เช่น ชัยภูมิ บุรีรัมย์  ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ  เป็นต้น  และเล็งไว้อีกหลายจังหวัดที่มีศักยภาพและน่าลงทุน  คงต้องยอมรับว่าภูมิภาคนี้ เศรษฐกิจเติบโตและเปลี่ยนแปลงไปมาก หากเปรียบเทียบกับ  10  ปีก่อนและยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง  เพราะด้วยอานิสงค์ที่ประเทศไทยจะเปิดประตูสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี ในอีก 2 ปีข้างหน้านี้ เมื่อเห็นภาพและได้สัมผัสการเติบโตของเมืองและเศรษฐกิจภาคอีสานในปัจจุบันและอนาคตแล้ว  

         ใคร ๆ  ที่ดูถูกดูแคลนหรือมองว่าคนอีสานไม่ฉลาดเท่าทันคนเมืองหลวงอาจจะต้องคิดใหม่เสียแล้ว  เพราะอีสานวันนี้มิได้เจริญเติบโตเพียงแค่วัตถุ  หากแต่ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ก็ไม่ธรรมดาหรือแตกต่างกับคนในเมืองกรุงเช่นกัน

                   

              ตลอดการเดินทางครั้งนี้  ผู้เขียนเลือกขับรถยนต์มาเอง  ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้ขับตะเวนไปได้ทุกเส้นทางหรือทุกพื้นที่ ที่ต้องการได้เห็นและสัมผัสกับบรรยากาศทางการค้าของแต่ละเมือง  รวมทั้งจะได้สัมผัสกับอีกบรรยากาศในพื้นที่ชนบทที่ผ่านไป  รวมระยะทางของทริปนี้ก็เกือบๆ  2,000  กิโลเมตร  ในช่วง  8  วันของการเดินทางไกล  ก็ถือว่าคุ้มค่ามากครับ  เพราะได้ทำงานและถือว่าได้ท่องเที่ยวไปพร้อม ๆ กัน  เพียงแต่เป็นการท่องเที่ยวแบบโลโซตามสไตล์ของผู้เขียนที่อาจแตกต่างกับนักธุรกิจทั่ว ๆ ไป  ที่มักนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ สำหรับทริปเดินทางครั้งนี้ ก็มีโอกาสได้พบปะกับเพื่อนสื่อมวลชนท้องถิ่นที่จังหวัดขอนแก่นท่านหนึ่ง  ซึ่งก็ได้สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจการเมืองและสังคมกันประมาณหนึ่ง  ในฐานะแขกผู้มาเยือนที่มีมุมมองต่อภูมิภาคนี้อย่างไร กับเจ้าของพื้นที่ที่สะท้อนภาพและมุมคิดให้ผู้มาเยือนได้รับทราบว่า แท้ที่จริงแล้วผู้เป็นเจ้าของพื้นที่คิดและมองอย่างไร  และจบลงที่ข้อเสนอและสนองที่เห็นตรงกันว่าจะมีความร่วมมือกันในลำดับถัดไป  เพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจและพัฒนาตลาดรับสร้างบ้าน ในภาคอีสานให้เติบโตอย่างเข้มแข็งต่อไปเร็ว ๆ นี้  คงมีข่าวดีมาเล่าสู่กันฟังอีกในคราวต่อไปครับ
 

                   

   

  สิทธิพร  สุวรรณสุต
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร