ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
13 เม.ย.2557

เมษายน 2557

Line

เดือนเมษายนนี้ ยังคงเป็นอีกเดือนหนึ่งที่ผู้เขียนต้องออกเดินสายต่างจังหวัดเช่นเดือนก่อน เพียงแต่วัตถุประสงค์ต่างกัน นั่นเพราะในเดือนนี้เป็นการเดินสายไปร่วมประชุม กับผู้บริหารหรือผู้จัดการสาขาประจำไตรมาส โดยการจัดประชุมแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลักๆ คือ กลุ่มภาคเหนือ-อีสาน กลุ่มภาคกลาง และกลุ่มภาคใต้ สำหรับการประชุมของทั้ง 3 กลุ่มนั้น นอกจากจะหารือกันในห้องประชุมแล้ว ยังมีโปรแกรมพาคณะผู้บริหารแวะไปเยี่ยมชมไซต์งานก่อสร้าง ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้บริหารสาขาอื่นๆ ได้สัมผัสผลงานก่อสร้างจริงของสาขาซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ และนำไปสู่การแลกเปลี่ยนมุมมองหรือความเห็นระหว่างกัน สำหรับการจะปรับปรุงพัฒนาคุณภาพผลงานก่อสร้างบ้านให้ดียิ่งขึ้นไป นี่คือ..หนึ่งในนโยบายของบริษัทฯ ที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง

 

สำหรับ ความต้องการสร้างบ้านหลังใหม่หรือยอดขายบ้านของทุกสาขาในเดือนเมษายนนี้ หากเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมาก็ถือว่าปรับตัวลดลง สาเหตุหลักๆ ยังคงเป็นเรื่องของความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมือง รวมถึงความไม่แน่ใจต่อทิศทางเศรษฐกิจในอนาคต นอกจากนี้ เดือนเมษายนก็มีวันหยุดเทศกาลต่อเนื่องหลายวัน ดังนั้นความสนใจของผู้บริโภคและประชาชนส่วใหญ่ จึงมุ่งไปที่การพักผ่อนและท่องเที่ยวตามเทศกาลเป็นหลัก สินค้าราคาสูงอย่างบ้านและรถยนต์ จึงไม่ไม่คึกคักหรือขายได้น้อยเป็นธรรมชาติ

รายงานตัวเลขยอดขายบ้านทุกสาขา ตามที่ผู้เขียนได้รับมาจากทีมงานฝ่ายการตลาดนั้น แม้ว่าตัวเลขต่ำกว่าเดือนก่อนๆ แต่ก็ไม่ถือว่าต่ำจนรับไม่ได้ โดยเฉพาะตัวเลขยอดขายบ้านจากจังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง ถือว่ายังมีกำลังซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่กำลังซื้อชะลอตัวชัดเจนก็คงเป็นพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งกำลังซื้อในพื้นที่ภาคใต้ที่ยังไม่ฟื้นตัวดีนัก ซึ่งก็รู้ๆ กันว่าเกิดจากผลกระทบทางการเมืองเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายเดือนเมษายน พบว่ามีผู้สนใจติดต่อเข้ามายังศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ ทั้งสาขาในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงต้นเดือน-กลางเดือนและเดือนที่ผ่านมา ซึ่งผู้เขียนเองยังไม่อาจประเมินสถานการณ์ได้ว่าเป็นด้วยเหตุผลใด ก็ได้แต่คาดเดาว่ากำลังซื้อน่าจะอั้นมาระยะหนึ่ง เมื่ออะไรๆ ที่กังวลยังคงไม่เลิกราเสียที ขืนรอต่อไปหรือไม่ตัดสินใจลงทุนเรื่องบ้านสักที สุดท้าย เริ่มรู้สึกว่าคงไม่ได้สร้างบ้านหลังใหม่แน่ๆ เป็นไปได้ว่า...
คงไม่ยอมเสียเวลารออีกต่อไป
หวังว่า...สิ่งที่คาดเดาคงจะถูกต้องนะครับ


นายสิทธิพร สุวรรณสุต
ประธานกรรมการบริหาร