ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
08 ก.ค.2557

กรกฎาคม 2557

Line

ผ่านเข้าสู่ช่วงเวลาของไตรมาส 3 ปีม้าศึกกันแล้ว โดยปกติในเดือนกรกฎาคม-กันยายนก็จะเป็นช่วงฤดูฝนของทุกปี ดังนั้น โดยทั่วๆ ไปผู้คนที่คิดจะปลูกบ้านปลูกช่องหลังใหม่ จึงมักไม่เลือกที่จะเริ่มลงมือก่อสร้างในช่วงระยะเวลา 3 เดือนนี้กันเท่าไรนัก เหตุเพราะกังวลว่าฝนที่ตกลงมาจะเป็นอุปสรรค ทำให้การก่อสร้างชะงักและสียกระบวนการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการก่อสร้างบ้านโครงสร้างคอนกรีต ที่ต้องอาศัยคนงานและช่างผูกเหล็ก ตีไม้แบบ เทคอนกรีต  ณ สถานที่ก่อสร้างหรือที่เราๆ เรียกกันว่า “โครงสร้างหล่อในที่” นั้น ฤดูฝนถือว่าเป็นอุปสรรคสำคัญพอสมควร กอปรกับในปัจจุบันแรงงานและช่างก่อสร้างขาดแคลนอย่างหนัก ฉะนั้น ช่วงเวลานี้จึงมีการก่อสร้างน้อยลงตามกัน

ด้วยเหตุและผลดังที่กล่าวมา  จึงมีผู้ประกอบการรับสร้างบ้านชั้นนำบางราย เลือกใช้โครงสร้างสำเร็จรูปเสา-คาน-พื้น ซึ่งผลิตจากโรงงานและนำมาติดตั้ง ณ สถานที่ก่อสร้าง แทนการก่อสร้างโครงสร้างแบบเดิมๆ (หล่อในที่) โยผู้ประกออบการรับสร้างบ้านบางรายใช้ระบบโครงสร้างสำเร็จรูปนี้มานานหลายสิบปีแล้ว ซึ่ง 1 ในจำนวนผู้ประกอบการรับสร้างบ้านเพียงไม่กี่ราย ที่ใช้ระบบโครงสร้างสำเร็จรูปนี้ ก็คือ”ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์”  ที่ในปัจจุบันมีสาขาให้บริการอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะเรียกชื่อเหมือนๆ กันว่า “ระบบโครงสร้างสำเร็จรูป” แต่ในทางปฏิบัติแล้วการออกแบบทางวิศวกรรมกระบวนการผลิตจากโรงงาน และวิธีติดตั้งโครงสร้างสำเร็จรูปเสา-คาน-พื้น หรืออาจเรียกรวมกันว่า “โนฮาวส์” ของทุกรายนั้น “แตกต่างกัน” ด้วยเพราะว่า โนฮาวส์ของบางรายถูกออกแบบทางวิศวกรรมมานานแล้ว หรือเป็นเทคโนโลยีวิศวกรรมที่เหมาะกับสถานการณ์ในอดีต หรือบางรายก็เลือกออกแบบทางวิศวกรรมที่ต้องการให้กระบวนการผลิต ณ โรงงานและการนำติดตั้งเป็นแบบง่ายๆ เผื่อค่าความคลาดเคลื่อนไว้มากกว่าปกติ และต้องอาศัยทักษะช่างติดตั้งโครงสร้าง แต่สำหรับผู้บริโภคแล้วอาจเห็นว่าไม่น่าแข็งแรงและปลอดภัย

ขณะที่ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านที่หันมาเลือกใช้ระบบโครงสร้างสำเร็จรูปเสา-คาน-พื้น เลือกที่จะพัฒนาและออกแบบทางวิศวกรรมในขั้นสูงขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ดังนั้น จึงต้องมีทีมงานวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ มีกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนกว่าโครงสร้างสำเร็จรูปแบบที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ แต่จะให้ความสำคัญและเน้นการติดตั้งโครงสร้างสำเร็จรูป ให้มีความแม่นยำกว่าโครงสร้างสำเร็จรูปแบบเดิมๆ แปลง่ายๆ ก็คือ ออกแบบทางวิศวกรรมยากกว่า ไลน์ผลิตในโรงงานยากกว่า แต่เมื่อนำมาติดตั้ง ณ สถานที่ก่อสร้างแล้ว ทำได้ง่ายและแม่นยำกว่า ซึ่งผู้ประกอบการรับสร้างบ้านที่เลือกใช้ระบบโครงสร้างสำเร็จรูป ภายใต้คอนเซปต์นี้อยู่ในปัจจุบันนี้ก็คือ ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ นั่นเอง โดยมีชื่อเรียกระบบโครงสร้างสำเร็จรูปนี้ว่า “Multi-joint Lock System หรือเรียกชื่อย่อว่า “MLS”

แต่เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้เขียนบังเอิญอ่านข่าวประชาสัมพันธ์ในสื่อออนไลน์หรือเวบไซต์ โดยพบว่าผู้ประกอบการรับสร้างบ้านรายหนึ่งได้นำเสนอโครงสร้างสำเร็จรูปของตัวเอง ปรากฏว่ามีชื่อเรียกเหมือนกันคือ Multi-joint Lock System ซึ่งผู้เขียนเองก็ให้สงสัยว่าเป็นไปได้ไง หรือว่าระบบโครงสร้างสำเร็จรูปของผู้ปรกอบการรายนี้เหมือนกันด้วยจริงๆ ดังนั้น จึงได้ทำการเข้าไปศึกษาในเวบไซต์ของผู้ประกอบการรับสร้างบ้านรายนั้น ซึ่งก็พบว่ากระบวนการออกแบบทางวิศวกรรมนั้น ไม่ได้เหมือนกันเลย แต่รู้ว่าด้วยบังเอิญหรือความตั้งใจ จึงทำให้มีการตั้งชื่อเรียกระบบโครงสร้างสำเร็จรูปมาเหมือนกันได้

เหตุที่ผู้เขียนหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาเล่าสู่กันฟัง นั่นก็เป็นเพราะว่ามีลูกค้าหลายๆ รายสอบถามกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายของศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ หลายๆ สาขาว่าเป็น “ระบบโครงสร้างสำเร็จรูป” แบบเดียวกันใช่หรือไม่ ฉะนั้น ข้อความข้างต้นจึงเป็นคำอธิบายให้คุณลูกค้าได้รับทราบและเข้าใจให้ถูกต้องด้วยนะครับ
ฉบับหน้า พบกันใหม่ครับ                
 

นายสิทธิพร สุวรรณสุต
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร