ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
05 ก.ย.2556

ดัชนีวัดกำลังซื้อ "อสังหาริมทรัพย์" และทิศทางตลาดในอนาคต...

Line

ข่าวสารด้านเศรษฐกิจในระยะนี้ กล่าวได้ว่า เต็มไปด้วยข่าวด้านลบอย่างครบถ้วนทุกขนานกันเลยทีเดียว ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตกรูดอย่างต่อเนื่องรุนแรง นักลงทุนในตลาดเงินตลาดทุนขนเงินออกนับแสนล้านบาท ยอดการส่งออกไม่เป็นไปตามเป้าอย่างน่าวิตก และหน่วยงานรัฐปรับลดประมาณการอัตราการเติบโตเศรษฐกิจปี 2556

มีตัวเลขบวกอยู่กลุ่มเดียวคือ ธุรกิจท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยมากขึ้นสวนกระแส

สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โครงการบ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม นั้น ผู้ประกอบธุรกิจและผู้ที่เกี่ยวข้องจับกลุ่มแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อหาทิศทางตลาดว่าเป็นอย่างไร

งานอภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี ซึ่งประกอบด้วยงาน Home buyers expo โครงการบ้านจัดสรร คอนโดมิเนียมโครงการใหม่ งาน NPA Grand sale เป็นงานขายบ้านมือสองและทรัพย์สินรอการขาย และงาน Home loan เป็นงานสินเชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งจัดขึ้นพร้อมกัน ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 22-25 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา

ผลการขายบ้านและให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยในงานนี้ น่าจะเป็นคำตอบสภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้ระดับหนึ่ง

ปรากฏว่า บ้าน-คอนโดฯ โครงการใหม่ มียอดจอง 1,800 ล้านบาท สูงขึ้นกว่าปีก่อนประมาณ 20%

ทรัพย์รอการขายเอ็นพีเอ มียอดจอง 1,500 ล้านบาท ลดลงจากปีที่แล้วประมาณ 30%

ยอดจองสินเชื่อที่อยู่อาศัย 11,800 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

และยอดผู้เข้าชมงาน 90,000 คน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ประมาณ 10%

จากตัวเลขยอดจองซื้อที่อยู่อาศัย การขอสินเชื่อ และจำนวนคนเข้าชมงาน อภิมหกรรมฯ นี้ สามารถอนุมานได้ว่า กำลังซื้อของผู้บริโภคที่ตั้งใจจะซื้อที่อยู่อาศัยกลางปีนี้เทียบกับกลางปีที่แล้วนั้น ถือว่าใกล้เคียงกัน มีอัตราเพิ่มเล็กน้อย

ส่วนตัวเลขยอดจองทรัพย์เอ็นพีเอที่ลดลงนั้น มีสาเหตุมาจากปริมาณทรัพย์ที่เสนอขายมีจำนวนน้อยลง เพราะอัตราการขายทรัพย์เอ็นพีเอตั้งแต่ต้นปีนี้มาขายดีตลอด จนทำให้บรรษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพ (บสก.) ซึ่งมีทรัพย์รอการขายมากที่สุดในตลาดนี้ มียอดขายเกือบถึงเป้าปี 2556 ตั้งแต่กลางปีกันเลยทีเดียว

ทิศทางตลาดในอนาคตอันใกล้นี้ เชื่อว่าจะชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากปัจจัยต่างๆ ทางด้านเศรษฐกิจ ที่มีผลต่อกำลังซื้อและจิตวิทยาผู้บริโภค ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ส่วนสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ในบ้านเป็นกลุ่มที่เห็นผลกระทบในระยะต่อมาในไตรมาสที่ 3 สินค้าที่อยู่อาศัย บ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม เนื่องจากเป็นสินค้าพื้นฐานจำเป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่ผู้บริโภคหากมีความพร้อมและความต้องการแล้วมักไม่เปลี่ยนใจ งานอภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ ปลายเดือนสิงหาคม 2556 จึงยังไม่มีผลกระทบโดยทันที กำลังซื้อที่อยู่อาศัยที่หดหายไปเป็นผู้ซื้อที่สถาบันการเงินปฏิเสธปล่อยกู้ กับนักเก็งกำไรที่ใช้เงินกู้แบงก์ในการซื้อ

อสังหาริมทรัพย์คึกคักต่อเนื่องกันมา 3-4 ปีแล้ว จะให้คึกต่อเนื่องไม่หยุดคงเป็นไปไม่ได้ ต้องมีผ่อนแรงหรือพักยกกันบ้าง เพื่อให้ตลาดปรับสมดุลใหม่

อย่างไรก็ยังมั่นใจว่า เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจอาเซียน เศรษฐกิจเอเชีย ยังเป็นขาขึ้นอย่างแน่นอน ตอนนี้แค่ชะลอชมวิวเท่านั้น อย่าเพิ่งตกใจ เดี๋ยวไปต่อ

 

ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ฉบับวันที่ วันที่ 2 กันยายน  พ.ศ. 2556