ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
26 ม.ค.2558

DRT มองตลาดวัสดุก่อสร้างไตรมาส 4 เริ่มฟื้นตัว คาดลูกค้าโครงการหนุนรายได้เติบโต

Line

“ตราเพชร” มองสัญญาณตลาดวัสดุก่อสร้างไตรมาส 4 เริ่มฟื้นในตัวทิศทางที่ดี หลังห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างรายใหญ่โหมอัดแคมเปญกระตุ้นตลาดปลุกกำลังซื้อ แถมกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เร่งผุดโครงการที่อยู่อาศัยเพิ่ม ชูจุดแข็งด้านเครือข่ายช่องทางการจัดจำหน่าย และสินค้าที่มีความหลากหลาย รอจังหวะการลงทุนภาครัฐปลุกเศรษฐกิจฟื้นตัวเต็มที่ในปี 2558 หวังเก็บเกี่ยวยอดขายปรับตัวสูงขึ้น
      
       นายสาธิต สุดบรรทัด รองกรรมการผู้จัดการสายการขายและการตลาด บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด อิฐมวลเบา และบริการหลังการขาย ภายใต้แบรนด์ ตราเพชร เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างไตรมาสสุดท้ายของปีนี้เริ่มมีสัญญาณในทิศทางที่เป็น บวกจากการฟื้นตัวของกำลังซื้อของลูกค้าที่ค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น หลัง 9 เดือนแรกตลาดวัสดุก่อสร้างอยู่ในภาวะชะลอตัวลง
      
       ทั้งนี้ ปัจจัยการฟื้นตัวดังกล่าวมาจากกลุ่มผู้ประกอบการห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง รายใหญ่ทุกรายต่างโหมทำแคมเปญกิจกรรมการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายอย่างต่อ เนื่อง ประกอบกับกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่ลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่ อาศัยเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อ DRT ที่มีจุดแข็งด้านเครือข่ายช่องทางการจำหน่าย ซึ่งครอบคลุมทั้งช่องทางขายห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ และกลุ่มลูกค้าโครงการ จะได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวดังกล่าว โดยพบว่า กลุ่มลูกค้าโครงการมียอดขายที่ดีขึ้นเนื่องจากบริษัทฯ มีการนำเสนอโซลูชันที่พร้อมด้วยสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของ ลูกค้ากลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี
      
       “เราเริ่มเห็นสัญญาณเชิงบวกของตลาดวัสดุก่อสร้างในไตรมาส 4 ที่ทยอยเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นที่จะส่งผลดีต่อความต้องการสินค้ากลุ่มวัสดุก่อ สร้างที่มีมากขึ้น โดยเราประเมินว่ากลุ่มลูกค้าโครงการจะเป็นพระเอกที่ทำรายได้ให้แก่ DRT มากขึ้น เนื่องจากขีดความสามารถการแข่งขันจากความพร้อมของสินค้าและบริการที่ดี เป็นผลให้สัดส่วนรายได้จากกลุ่มลูกค้าโครงการของ DRT ในปีนี้เพิ่มเป็น 13-14% จากเดิมที่มี 8-9% จากรายได้รวมปีนี้ 4,000 ล้านบาท” นายสาธิต กล่าว
      
       นายสาธิต กล่าวว่า ส่วนภาพรวมในปี 2558 เชื่อว่าจะดีขึ้นต่อเนื่อง หลังภาครัฐมีการขับเคลื่อนนโยบายลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศที่ช่วยให้ เกิดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจ และผลักดันให้เศรษฐกิจของไทยขยายตัวได้ดีขึ้น จึงเป็นโอกาสของ DRT ที่มีจุดแข็งด้านช่องทางการขายและสินค้าที่มีความหลากหลาย จะสามารถเก็บเกี่ยวรายได้และกำไรที่ดีขึ้นจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่คาด ว่าจะขยายตัวประมาณ 4-5% ได้.
      
       อนึ่ง ในงวดไตรมาส 3 และงวด 9 เดือน ของปี 57 กลุ่มบริษัทมีกำไรสุทธิ 48.78 ล้านบาท และ 271.51 ล้านบาท ทั้งนี้ ในไตรมาส 3 มีกำไรสุทธิลดลง 35.10 ล้านบาท หรือลดลง 41.85% ส่วนงวด 9 เดือนมีกำไรสุทธิลดลง 105.52 ล้านบาท หรือลดลง 27.99% ตามลำดับ เนื่องจากราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำทำให้กำลังซื้อของเกษตรกรลดลงอย่างมาก ส่งผลกระทบต่อยอดขายของกระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ ซึ่งเป็นสินค้าหลักของบริษัทน รวมทั้งการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง เป็นผลให้กำไรของบริษัทฯ ลดลง

 

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 ธันวาคม 2557
http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9570000141457