ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
26 ม.ค.2558

พื้นที่เช่ากลางกรุงบูมทะลัก6แสนตร.ม.ปีนี้

Line

คาดคอนโดไฮเอนด์  เข้าตลาดอีกกว่าพันยูนิต
 
"โจนส์ แลง" เผยปี 58 พื้นที่ค้าปลีกใหม่ทะลัก ตลาด 6 แสนตร.ม. จาก 27 โครงการ ทั้งคอมมูนิตี้ มอลล์ และไลฟ์สไตล์มอลล์ เชื่อปล่อยเช่าได้ แต่ธุรกิจจะรอดหรือไม่รอด ขึ้นอยู่การทำตลาดอีเวนท์ดึงลูกค้า ขณะที่ตลาดสำนักงาน ซัพพลายใหม่ไม่มาก
 
นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) หรือ เจแอลแอล ที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า จากการสำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์พบว่า พื้นที่ศูนย์การค้าในกรุงเทพฯและปริมณฑล นับรวมคอมมูนิตี้มอลล์ และไลฟ์สไตล์มอลล์ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและก่อสร้างแล้วเสร็จในปีนี้ มีประมาณ 6 แสนตารางเมตร ถือว่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ จากจำนวน 27 โครงการที่กำลัง
 
จะเกิดขึ้น อาทิ เอ็มควอเทียร์ ของกลุ่มเดอะมอลล์ เซ็นทรัล เวสเกต (บางใหญ่) เซ็นทรัล เฟสติวัล อีสท์ วิลล์ , เดอะสตรีท รัชดาภิเษก ของยูนิเวนเจอร์, ลอนดอน สตรีท ,สวนลุมไนท์ฯ ,สปอร์ตมอลล์ พาร์ค เอ็กโค เป็นต้น
 
เมื่อเทียบกับปี 2557 มีพื้นที่ค้าปลีกเข้าสู่ตลาดประมาณ 4 แสนตารางเมตร และในปี 2556 มีพื้นที่เพียง 3.5 หมื่นตารางเมตร
 
นอกจากนี้  คาดว่าจำนวนพื้นที่ค้าปลีกที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ ในปี 2559 จำนวน 1 แสนตารางเมตร และในปี 2560 เพิ่มอีกจำนวน 5.5 แสนตารางเมตร ทั้งนี้จากจำนวนพื้นที่ค้าปลีกใหม่จะเข้าสู่ตลาดมากอาจส่งผลให้ราคาค่าเช่า ในปีนี้ปรับสูงขึ้นไม่มากนัก
 
อย่างไรก็ดี  พื้นที่ค้าปลีกใหม่เพิ่มมาก เชื่อว่า ผู้บริหารศูนย์การค้าจะสามารถปล่อยเช่าได้ ส่วนจะอยู่ได้นานหรือไม่อยู่ที่ความสามารถในการบริหาร กลยุทธ์การตลาดเพื่อดึงคนเข้าศูนย์ฯ
 
สำหรับพื้นที่ศูนย์การค้าในปี 2557 ซึ่งได้รับผลกระทบค่อนข้างมากจากสถานการณ์ทาง การเมือง รวมถึงการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ การลดลงของลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้ค่าเช่ามีระดับค่อนข้างคงที่ แต่เมื่อความวุ่นวายทางการเมืองสงบลงในช่วงครึ่งปีหลัง ส่งผลให้ตลาดฟื้นกลับขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะศูนย์การค้าเกรดเอในทำเลชั้นดี มีค่าเช่าเฉลี่ย ณ สิ้นปี 2557 ยังคงเพิ่มขึ้น 2.4% จากปีสิ้นปี 2556 อยู่ที่ 2,289 บาทต่อตร.ม.ต่อเดือน ขึ้นมาเป็น 2,344 บาทต่อตร.ม.ต่อเดือน ตลาดอาคารสำนักงานให้เช่าในปีที่ผ่านมา กรุงเทพฯ มียอดการเช่าพื้นที่สำนักงานเพิ่มขึ้น รวมทั้งสิ้น 1.8 ล้านตารางเมตรต่อปี ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยของช่วง 5 ปีที่ผ่านมาที่มียอดการ เช่าพื้นที่เฉลี่ยเพิ่ม 1.97 แสนตารางเมตรต่อปี ส่วนพื้นที่ว่างเหลือเช่าเฉลี่ย ณ สิ้นปี 2557 มีอัตราอยู่ที่ 9.2% ลดลงจาก 10.0% ณ สิ้นปี 2556 ซึ่งปีนี้ คาดว่าจะมีอาคารสำนักงานเข้าสู่ตลาดจำนวน 1.4 แสนตารางเมตร. ได้แก่ อาคาร เอไอเอ สาทร, ภิรัช ทาวเวอร์ และเอฟวายไอ ที่คาดว่าจะสร้างแล้วเสร็จช่วงปลายปี
 
ทั้งนี้ อาคารสำนักงานเกรดเอในเขตศูนย์กลางธุรกิจมีที่พื้นที่ว่างเหลือเช่าเพียง 6.1% ลดลงจาก 9.0% ในช่วงเดียวกัน การมีพื้นที่ว่างเหลือเช่าลดลง ส่งผลให้เจ้าของอาคารยังคงสามารถปรับค่าเช่าเพิ่มสูงขึ้นต่อได้อีก โดยค่าเช่าเฉลี่ยรายเดือน ณ สิ้นปี 2557 อยู่ที่ตารางเมตรละ 490 บาท เพิ่มขึ้น 6.75% จาก 459 บาท ณ สิ้นปี 2556 ในขณะที่อาคารเกรดเอในย่านศูนย์กลางธุรกิจมีค่าเช่าเฉลี่ย ณ สิ้นปี 2557 ที่ 771 บาทต่อตารางเมตร เพิ่มขึ้น 5.6% จาก 730 บาท ณ สิ้นปี 2556 ทั้งนี้ มีอาคารเกรดเอบวกส่วนหนึ่งที่เรียกค่าเช่าสูงกว่า 1,000 บาทต่อตารางเมตร
 
นางสุพินท์ กล่าวว่า การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ไม่ได้ช่วยให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทย หรือตลาดอาคารสำนักงานเติบโตขึ้น เนื่องจากปัจจุบันยังไม่เห็นภาพการเข้ามาลงทุนของต่างชาติที่ชัดเจน ส่วนกรณีการเข้ามาเช่าพื้นที่สำนักงานส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวิจัยการตลาด และกลุ่มเทรดดิ้ง เป็นต้น อย่างไรก็ดี เชื่อว่าจะเกิดขึ้นหลังการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค รถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟทางคู่ ที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน จะเป็นปัจจัยที่ดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนในไทยมากยิ่งขึ้น ส่วนตลาดคอนโดมิเนียมระดับไฮเอ็นด์ที่มีราคาตั้งแต่ตารางเมตรละ 1.5 แสนบาทขึ้นไป พบว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 ไม่มีการ เปิดตัวโครงการใหม่ สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของผู้พัฒนาโครงการที่มีต่อสถานการณ์ทางการเมือง
 
อย่างไรก็ดี หลังสถานการณ์สงบลงในช่วงครึ่งหลังของปี มีโครงการคอนโดไฮเอ็นด์ เปิดตัวใหม่ คิดเป็นจำนวนรวม 1,140 ยูนิต สูงกว่า ทั้งปี 2556 เล็กน้อย ซึ่งมีคอนโดไฮเอ็นด์ เปิดตัวใหม่รวมกว่า 1,000 ยูนิต ส่วนปีนี้คาดว่าจะ มีโครงการเปิดใหม่มากกว่า 1,000 ยูนิต

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจฉบับวันที่ 22 มกราคม 2558
http://www.reic.or.th/News/News_Detail.aspx?newsid=48637