ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
05 ก.พ.2558

ปลื้ม มหกรรม'งานสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง' เงินสะพัด2พันล.-เข้าชมเกือบแสนคน

Line
   สมาคมไทยรับสร้างบ้าน สรุปผลการจัดมหกรรมงานสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง 2558 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีผู้ประกอบการสร้างบ้าน วัสดุก่อสร้าง และสถาบันการเงิน ตบเท้าร่วมออกบูธเต็มพื้นที่ 10,000 ตร.ม. มีผู้เข้าชมงานเกือบ 1 แสนคน ทะลุเป้าที่ตั้งไว้และเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ส่งผลให้เงินสะพัดจากงานนี้กว่า 2,000 ล้านบาท ปัจจัยความสำเร็จมาจาก 1.การเลือกช่วงเวลาจัดงานต้นปีและเป็นงานแรกของปี 2)แนวคิดการจัดงานที่ครบเครื่องทั้งการสร้างบ้านและวัสดุ สะดวกกับผู้บริโภคมางานเดียวคุ้ม และ 3)การชูจุดขายนวัตกรรมก่อสร้างและวัสดุที่ตรงใจผู้ประกอบการและผู้บริโภค
       
       นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยผลสรุปการจัดมหกรรมงานสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง 2558 ว่างานครั้งนี้จัดบนพื้นที่ 10,000 ตารางเมตร โดยมีผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านชั้นนำจากทั่วประเทศ สถาบันการเงิน ตลอดจนธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องร่วมออกบูธเต็มพื้นที่ โดยตลอด 5 วันของการจัดงานได้รับความสนใจจากผู้บริโภคและประชาชนเข้าชมงานทะลุเป้าที่ตั้งไว้ 50,000 คน โดยผู้ที่เข้าชมงานมีความสนใจสร้างบ้านและมองหาวัสดุก่อสร้าง เทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อการก่อสร้างบ้าน ซึ่งเป็นผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายหลักดังที่ตั้งใจไว้ โดยพิจารณาจากการซักถามเกี่ยวกับสินค้าและบริการ กับผู้ประกอบการที่มาร่วมออกบูธอย่างละเอียดและจริงจังก่อนจะตัดสินใจ ทั้งนี้ส่งผลให้บริษัทรับสร้างบ้าน บ้านน็อคดาวน์ คอนโดมิเนียมหรืออาคารชุด ทั้งหมดที่มาร่วมออกบูธสามารถปิดการขายและมียอดจองมูลค่ารวมกว่า 800 ล้านบาท รวมทั้งผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างที่ปิดการขายมูลค่ารวมกว่า 500 ล้านบาท
       นอกจากนี้ผู้ประกอบการที่มาร่วมออกบูธคาดกันว่าจะปิดยอดขายหลังงานได้อีกประมาณ 1 พันล้านบาท คาดเงินสะพัดจากการจัดงานครั้งนี้กว่า 2,000 ล้านบาท
       
       “ปัจจัยที่ทำให้งานในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เชื่อว่ามาจาก 3 ปัจจัยหลักๆ ได้แก่ ประการแรก ระยะเวลาการจัดงานที่เหมาะสม ที่เลือกจัดช่วงต้นปี ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้บริโภคเองอั้นการใช้จ่ายมาระยะหนึ่ง อันเนื่องมาจากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในปีที่ผ่านมา โดยเริ่มมีความมั่นใจและกล้าตัดสินใจใช้จ่ายมากขึ้นในปีนี้ ประจวบเหมาะได้พบกับมหกรรมฯ ซึ่งเป็นงานแรกของปีในวงการรับสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง จึงได้รับความสนใจเข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก ประการถัดมา น่าจะเกิดจากแนวคิดของการจัดงาน ที่เน้นนำเสนอให้ผู้บริโภคได้พบกับผู้ประกอบการรับสร้างบ้าน ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง และสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อพร้อมๆ กัน ซึ่งตรงตามความต้องการของผู้บริโภคที่มาเพียงงานเดียวจบ ได้ครบเครื่องเรื่องบ้านแบบ One Stop Service อีกทั้งผู้ประกอบการที่มาร่วมออกบูธมีทั้งบริษัทชั้นนำที่มีชื่อเสียง และผู้ประกอบการในท้องถิ่นหรือต่างจังหวัด ผู้บริโภคจึงมีทางเลือกที่หลากหลาย และประการสุดท้าย การชูจุดขายของมหกรรมฯ ที่เน้นโชว์นวัตกรรมการสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง ที่โดนใจผู้บริโภคและผู้รับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากปัญหาขาดแคลนแรงงานก่อสร้างเป็นปัญหาที่ที่เรื้อรังมานาน นวัตกรรมและเทคโนโลยีก่อสร้าง จึงเริ่มมีบทบาทสำคัญและน่าจะเป็นทางออกให้กับผู้ประกอบการในธุรกิจสร้างบ้านและผู้บริโภคในปัจจุบันและอนาคต”
       
       นายสิทธิพร กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นที่น่าชื่นใจที่ได้เห็นผู้ประกอบการจากประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ อินโดนีเซีย มาเลเซีย กัมพูชา พม่า และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เดินทางเข้าร่วมชมงานฯ เพื่อหาข้อมูลนวัตกรรมก่อสร้างบ้าน วัสดุก่อสร้าง และมีความสนใจสั่งออเดอร์จากผู้ผลิตสินค้าไทยกลับไปจำหน่ายยังประเทศของเขาเอง นอกจากนี้ ยังมี นักศึกษาจากวิทยาลัยช่างต่างๆ ให้ความสนใจเข้าร่วมชมงาน อัพเดทนวัตกรรม และศึกษาเทคโนโลยีการก่อสร้างที่ทันสมัยอีกด้วย ซึ่งถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ของสมาคมฯ ที่ต้องการจัดงานให้ความรู้ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีการก่อสร้างและวัสดุก่อสร้างแก่ประชาชนทั่วไป
 
        อย่างไรก็ตาม เสียงตอบรับจากผู้ร่วมออกบูธส่วนใหญ่พึงพอใจในการจัดงานครั้งนี้ เนื่องจากได้พบกับผู้บริโภคที่มีความต้องการจริงและเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก อีกทั้งได้รู้จักกับผู้ประกอบการรายอื่นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ จึงเป็นโอกาสดีที่ได้สร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจภายในงานฯ ซึ่งจากแบบสอบถามผู้ประกอบการที่มาร่วมออกบูธ ได้แสดงความจำนงขอเข้าร่วมงานอีกครั้งในปีหน้าแน่นอนคิดเป็นร้อยละ 68 ยังไม่แน่ใจหรือรอดูผลตอบรับหลังงานร้อยละ 28.5 และยืนยันไม่ร่วมงานร้อยละ 7 นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอแนะให้สมาคมฯ เพิ่มการจัดงานเป็นปีละ 2 ครั้ง ในช่วงเดือนมกราคมและกรกฎาคมของทุกปี ซึ่งเรื่องนี้จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการสมาคมฯ พิจารณาต่อไปในเร็วๆ นี้.
 
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์   5 กุมภาพันธ์ 2558
http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000014408