ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
13 ก.พ.2558

บุกซีแอลเอ็มวีอสังหาฯ-ภาคบริการสดใส

Line
         ปรียนิจ กุลตั้งเจริญการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโรงแรมในประเทศกลุ่มซีแอลเอ็มวี เป็นอีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจดาวรุ่งที่มีแนวโน้มเติบโตสูง ซึ่งเป็นโอกาสธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการไทยและนักลงทุน ทั่วโลก

          จุลพงศ์ อยู่เกษ ประธานบริษัท ซิโก้ ลอว์ (ประเทศไทย) มองว่า ธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมเป็นธุรกิจที่น่าสนใจมากในประเทศซีแอลเอ็มวี ได้แก่ กัมพูชา  ลาว พม่า เวียดนาม โดยเฉพาะ พม่า ที่มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ น่าสนใจ อีกทั้งปัจจุบันรัฐบาลพม่าอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปในพื้นที่อ่อนไหวได้ จึงยิ่งดึงดูด นักท่องเที่ยวได้มากขึ้น

          อย่างไรก็ตาม พม่ายังขาดแคลนโรงแรม ร้านอาหาร เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวอีกมาก ซึ่งปัจจุบันมีแฟรนไชส์ร้านอาหารต่างชาติเข้าไปลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะจากสิงคโปร์และมาเลเซีย ทั้งนี้ธุรกิจการท่องเที่ยวและธุรกิจต่อเนื่องมีการเติบโตเพิ่มขึ้นปีละ 100%

          นอกจากนี้ ธุรกิจประกันภัย ก็กำลังจะเป็นโอกาสลงทุนใหม่ เพราะพม่าจะเปิดเสรีให้บริษัทต่างชาติเข้าไปถือหุ้นในธุรกิจประกันได้ 49% คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ปลายปีนี้ จากปัจจุบันอนุญาตเพียงการตั้งสำนักงานตัวแทนเท่านั้น และมีบริษัทประกันท้องถิ่นประมาณ 16 ราย

          คู ยู ลิน หุ้นส่วนผู้จัดการบริษัท ซิโก้ ลอว์ (ประเทศพม่า) กล่าวเสริมว่า ต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมในพม่าได้ 100% ทั้งลงทุนสร้างโรงแรม หรือบริหารงานธุรกิจ และหากได้รับส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการการลงทุนพม่า (เอ็มไอซี) จะได้รับสิทธิเช่าที่ดินนานกว่าบริษัทที่ไม่ได้รับส่งเสริม ขณะที่การลงทุนในธุรกิจร้านอาหารในพม่าไม่มีข้อจำกัด และยังไม่มีกฎหมายเฉพาะสำหรับการลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์

          ส่วนธุรกิจก่อสร้างและการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ก็เป็นธุรกิจที่นักลงทุนต่างชาติสามารถลงทุนได้ 100% โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเศรษฐกิจของพม่า ที่มีความต้องการด้านการก่อสร้าง รวมถึงความต้องการอาคารสำนักงาน ที่พักอาศัยต่างๆ สูง

          เดวิด ลิม หุ้นส่วนผู้จัดการ บริษัท ซิโก้ ลอว์ (ประเทศเวียดนาม) กล่าวว่า ตอนนี้ผู้ประกอบการไทยได้เข้าไปลงทุนในธุรกิจโรงแรม ที่พักอาศัย อพาร์ตเมนต์ บ้างแล้ว ซึ่งนักลงทุนต่างชาติสามารถลงทุน ได้ 100% ส่วนการลงทุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การก่อสร้างยังมี เงื่อนไขอยู่บ้าง ซึ่งหากเวียดนามปรับแก้กฎหมายจะทำให้การลงทุนมีความสะดวกและง่ายขึ้น

          "ตอนนี้ผู้ประกอบการไทยเข้าไปลงทุนในเวียดนามหลากหลายธุรกิจ และขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งอุตสาหกรรมการผลิต นิคมอุตสาหกรรม อาหาร พลังงาน"

          นอกจากนี้ เวียดนามจะเปิดเสรีการลงทุนในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มให้ต่างชาติสามารถถือหุ้นได้ 100% ในปี 2558 ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสที่ดีของนักลงทุนที่สนใจจะขยายธุรกิจในเวียดนามมากขึ้น

          โศก ศิพานา หุ้นส่วนผู้จัดการ บริษัท ซิโก้ ลอว์ (ประเทศกัมพูชา) กล่าวว่า ปัจจุบันมีโอกาสการลงทุนในกัมพูชามากมาย ขึ้นอยู่กับว่า นักลงทุนจะมองเห็นหรือไม่ เช่น ท่องเที่ยว อาหาร เหมืองแร่ การผลิตที่ใช้แรงงานเข้มข้น รวมถึงยังมีนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งที่พร้อมรองรับการลงทุนจากต่างชาติ

          สำหรับปี 2558 คาดว่าจะมีทุนนอกไหลเข้ากัมพูชาเพิ่มขึ้นอีก ส่วนใหญ่จะมาจากญี่ปุ่นและจีน ที่ลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและภาคบริการ
 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ( 13 February 2015 )