ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
27 ก.พ.2558

ธุรกิจคอนโดชายแดนบูมรับแรงซื้อไทย-เพื่อนบ้าน

Line
          กระแสประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) นอกจากจะกระตุ้นการค้าขายชายแดนแล้ว ยังส่งแรงกระเพื่อมมาถึงวงการอสังหาริมทรัพย์ ที่ส่งผลให้ที่ดินชายแดนถูกรุมซื้อจากกลุ่มทุนและผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งจากส่วนกลางและทุนท้องถิ่นที่มาปักหมุดลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดมิเนียมเพื่อรองรับกำลังซื้อเพื่อนบ้านจากแรงหนุนเออีซี และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ

          ชัยวัฒน์ วิทิตธรรมวงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก เล่าว่า ขณะนี้ที่ดินใน จ.ตาก ขยับตัวสูงขึ้นมาก เนื่องจากมีกลุ่มทุนอสังหาริมทรัพย์เข้ามากว้านซื้อ ที่ดิน โดยเฉพาะบริเวณเขตเมืองและชายแดน เพื่อลงทุนสร้างคอนโดมิเนียมรองรับกลุ่มนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ รวมถึงพนักงานบริษัทที่เข้ามาทำธุรกิจในเขตพัฒนาเศรษฐกิจชายแดน สนนราคาซื้อขายเริ่มต้นที่ 1.8 ล้านบาท สำหรับห้องขนาด 28 ตารางเมตร

          "เท่าที่เห็นคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างขึ้นโครงการขณะนี้เป็นของบริษัท ซี.พี.แลนด์ ที่มาซื้อที่ดินใน อ.แม่สอด บริเวณถนนสายเอเชีย ติดกับห้างสรรพสินค้าโรบินสัน อีกทั้งยังมี โครงการคอนโดมิเนียม ของกลุ่มทุนจาก จ.เชียงใหม่ และทุนท้องถิ่น เช่น วี คอนโดมิเนียม เดอะริช คอนโดมิเนียม และเบสต์ คอนโดมิเนียม เป็นต้น เป็นโครงการขนาดไม่ใหญ่มาก จำนวน 7-8 ชั้น/ตึก ซึ่งกลุ่มเป้าหมายจะเน้นขายให้กับนักธุรกิจพม่า ขณะที่ราคาที่ดินในเขตเมืองก็ซื้อขายกันสูงถึงไร่ละ 32 ล้านบาท" ชัยวัฒน์ กล่าว

          เช่นเดียวกับ จ.กาญจนบุรี ที่หลายคนอาจมองว่าอยู่ใกล้กรุงเทพมหานคร ธุรกิจคอนโดมิเนียมจึงไม่น่าจะแจ้งเกิดได้ แต่ ธีรชัย ชุติมันต์ ประธานหอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้มีกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่จากส่วนกลางเข้ามาซื้อที่ดินก่อสร้างที่อยู่อาศัยมากขึ้น

          รายแรกคือ บริษัท พีซี แลนด์ เข้ามาซื้อที่ดินบริเวณตรงข้ามธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในตัวอำเภอเมือง

          นอกจากนี้ ยังมีบริษัท ซี.พี.แลนด์ ที่แสดงความสนใจ โดยทำหนังสือมายังหอการค้าจังหวัดถามความคิดเห็นต่อการก่อสร้างโครงการพาร์ค คอนโดมิเนียม ดรีม กาญจนบุรี จำนวน 8 ชั้น 1 อาคาร รวม 218 ยูนิต ว่าจะกระทบต่อสภาพแวดล้อมในพื้นที่หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ)

          "ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทั้งบ้านและคอนโดมิเนียมใน จ.กาญจนบุรี ถือว่ายังไปได้ เนื่องจากปริมาณการพัฒนายังน้อย ที่สำคัญยังเป็นจังหวัดค้าชายแดนและค้าข้ามแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมองว่ากลุ่มนักลงทุนรายใหญ่จากส่วนกลางเข้ามาในพื้นที่เพื่อรองรับกำลังซื้อกลุ่มคนไทยและจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะกระแสการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมทวาย ทำให้บรรยากาศการลงทุนคึกคักมากขึ้น" ธีรชัย ฉายภาพ

          ด้าน ธนิสร กระฎุมพร รองประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในพื้นที่ อ.เชียงของ ยังไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมเกิดขึ้น มีเพียงโครงการบ้านจัดสรร อาคารพาณิชย์ และอพาร์ตเมนต์ ซึ่งมีทั้งทุนท้องถิ่นและจากส่วนกลาง แต่อนาคตอันใกล้น่าจะเริ่มพัฒนา เพราะบริษัท ซี.พี.แลนด์ ที่เข้ามาลงทุนซื้อกิจการโรงแรมร้างต่อจากเจ้าของเดิมและพัฒนาเป็นโรงแรมแบรนด์ฟอร์จูน ที่เชียงของ ริมแม่น้ำโขง และจะขยับพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร

          ขณะนี้โครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใน จ.เชียงราย มีมากกว่า 10 โครงการ ซึ่งเป็นทั้งทุนส่วน กลางและทุนท้องถิ่น เช่น บริษัท แสนสิริ เปิดขายคอนโดมิเนียมมียอดจองกว่า 100 ยูนิต ในเขตอำเภอเมือง ทำเลแยกแม่กรณ์ กลุ่มบริษัท ซี.พี.แลนด์ ที่สร้างคอนโดมิเนียมแบรนด์ "กัลปพฤกษ์" กลุ่มบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ทำบ้านจัดสรรและอาคารพาณิชย์ กลุ่มศรีบุรินทร์ ลงทุนขยายฐานโรงพยาบาล บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ (คิวเฮ้าส์) เตรียมเปิดคอนโดมิเนียม 2 แห่ง รวม 348 ยูนิต และกลุ่มสินธานี คอนสตรัคชั่น มีโครงการลงทุนสร้างคอนโดมิเนียม 4 อาคาร เป็นต้น

          "ทำเลแยกแม่กรณ์ตอนนี้เป็นย่านโมเดิร์นเทรดไปแล้ว ดังนั้นจึงได้รับความสนใจจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งหลายในการเข้ามาลงทุนทำโครงการคอนโดมิเนียม และมองว่าตลาดคอนโดมิเนียมในเชียงรายยังไปได้อีก เนื่องจากกระแสเออีซีและเขตพัฒนาเศรษฐกิจ พิเศษ ซึ่งกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นนักธุรกิจจากจีน พม่า และลาว" ธนิสร กล่าว

          ขณะที่พื้นที่ภาคใต้ สมพร สิริโปราณานนท์ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดสงขลา กล่าวว่า อ.สะเดา ที่กำหนดเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ยังไม่มีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้น เพราะราคาที่ดินแพง ขั้นต่ำไร่ละ 20 ล้านบาท แต่ อ.หาดใหญ่ มีข้อมูลว่าจะมีคอนโดมิเนียมเปิดขาย 7,000 กว่ายูนิต โดยโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายแล้ว เช่น โครงการของบริษัท แสนสิริ และโครงการที่เป็นของกลุ่มทุนจาก จ.ภูเก็ต แบรนด์ "พรอม ภูเก็ต"

          สอดคล้องกับพื้นที่พัฒนาเขตเศรษฐกิจชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ยังไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นเป็นรูปร่างชัดเจน แต่ ธนโชติ โชติบุญยศักดิ์ รองประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร มองว่า อนาคตอันใกล้น่าจะมีการลงทุนก่อสร้างคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นในพื้นที่อย่างแน่นอน

          อย่างไรก็ดี ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ จ.มุกดาหาร มีการเติบโตเกินจริงมาก โดยราคาอาคารพาณิชย์ในทำเลนอกเมืองเดิมอยู่ที่ 3.5 ล้านบาท/ยูนิต แต่หลังประกาศเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ราคาปรับขึ้นเป็น 6.2-6.5 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นทำเลริมแม่น้ำโขงและตลาดอินโดจีน ราคาอยู่ที่ 12 -15 ล้านบาท/ยูนิตเลทีเดียว

          ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นถึง เทรนด์การใช้ชีวิตแบบคนเมืองที่กำลังขยายลงไปยังภูมิภาค โดยเฉพาะหัวเมืองชายแดนเพื่อรองรับเศรษฐกิจและกำลังซื้อทั้งจากคน ในพื้นที่และเพื่อนบ้านชายแดนที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง .

          คอนโดมิเนียมในพื้นที่แม่สอด มีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 1.8 ล้านบาท สำหรับ ห้อง 28 ตร.ม. ลูกค้ามีทั้งคนไทยและต่างชาติ

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
( 26 กุมภาพันธ์ 2558 )