ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
12 มี.ค.2558

โละสต๊อกบ้านแสนล้าน อสังหาฯอัดโปรฯแรง เร่งตุนเงินสด

Line
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ประมาณการที่อยู่อาศัยเหลือขายจนถึงสิ้นปี 2557 มีอยู่ประมาณ 1.35 หน่วย เป็นบ้านเดี่ยวและ ทาวน์เฮาส์รวมกันประมาณ 8 หมื่นหน่วย และเป็นคอนโดมิเนียมอีก 5.4 หมื่นหน่วย สต๊อกบ้านที่เหลืออยู่นี้เป็นภาระที่ผู้ประกอบการจะต้องเร่งระบายออกไป ในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจโดยรวมยังไม่น่าไว้วางใจ การระบายสินทรัพย์แปลงเป็นสภาพคล่องถือเป็นแนวทางที่จะช่วยลดความเสี่ยงให้กับบริษัทได้ดีที่สุด จึงทำให้เกมระบายสต๊อกบ้าน-คอนโด ร้อนระอุขึ้นมาทันที

ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย และกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียล เอสเตท กล่าวว่า ในปีนี้มีสต๊อกสินค้าพร้อมอยู่เข้าสู่ตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะคอนโดพร้อมอยู่ที่จะสร้างเสร็จในปีนี้ จะมีมูลค่ามากถึง 1.9 แสนล้านบาท และยังมีสินค้าที่เหลือขายอยู่ประมาณ 10-20% จากมูลค่าดังกล่าว เป็นส่วนที่ ผู้ประกอบการนำมาจัดโปรโมชั่นเพื่อปิดยอด เพราะต้องการดึงเงินสดเข้าพอร์ตให้ได้มากที่สุด

"จึงไม่แปลกที่จะเห็นโปรโมชั่นแรงๆ ของกลุ่มบ้าน-คอนโดพร้อมอยู่มากขึ้น รวมถึงในงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งนี้ จะมีที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่ทุกประเภทเสนอเงื่อนไขที่น่าสนใจจำนวนมาก นอกจากนี้ ผู้ประกอบการเกือบทุกรายจะนำสินค้าพร้อมอยู่ ซึ่งเป็นสินค้าต้นทุนที่ดินเก่ามาเสนอขายด้วย ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นตลาดอสังหาฯ โค้งสุดท้ายของไตรมาสแรกด้วย" นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าว

เช่นเดียวกับ อิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้าน จัดสรร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ ที่เห็นตรงกันว่า คนซื้อบ้านในจังหวะนี้น่าจะได้ประโยชน์ เพราะบ้านแนวราบและคอนโดพร้อมอยู่เวลานี้ล้วนเป็นต้นทุนที่ดินเก่า โดยในช่วงปี 2555-2556 มีโครงการที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะคอนโดเปิดขายใหม่จำนวนมาก ส่วนใหญ่สร้างเสร็จในปีนี้ และมีสต๊อกที่เหลือขายอยู่ ส่วนใหญ่พยายามเสนอราคาที่จูงใจ เพื่อเร่งปิดการขายดึงเงินสดกลับ

นอกจากนี้ ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา การเปิดตัวที่อยู่อาศัยใหม่น้อยมาก เพราะผู้ประกอบการน่าจะเห็นสัญญาณและปรับตัวเร่งขายของเก่า ยังไม่เปิดของใหม่ สะท้อนได้จากตัวเลขเปิดตัวที่อยู่อาศัยใหม่ใน 2 เดือนแรกของปีนี้ คอนโดเปิดใหม่มีเพียง 3,600 ยูนิต ลดลงจาก ช่วงเดียวกันของปีที่แล้วประมาณ 42% ที่มีจำนวน 8,700 ยูนิต ส่วนบ้านแนวราบก็ขยายตัวเพียงเล็กน้อย

ด้าน เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการ บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า จากการสำรวจในหลายพื้นที่ เกือบทุกแบรนด์มีสต๊อกเหลือขายกันหมด จึงจะเห็นว่า โปรโมชั่นในช่วงนี้ค่อนข้างร้อนแรง ซึ่งถ้าถามว่าจะกระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละรายจะระบายสต๊อกได้เร็วแค่ไหน

ดังนั้น เกมระบายสต๊อกบ้านรอบนี้จึงอยู่ในระดับที่ร้อนแรงด้วยโปรโมชั่นแบบเต็มพิกัด โดยเฉพาะในงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 32 ที่จัดระหว่างวันที่ 12-15 มี.ค.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติ สิริกิติ์ อาทิ บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรโมชั่นสุดพิเศษกับแคมเปญคอนโด 6 ทำเล  "รู้ยังเสนาแต่งครบเกินคาด" ฟรีเฟอร์นิเจอร์ครบชุดพร้อมเครื่องใช้ไฟฟ้าในราคาเริ่มต้นที่กว่า 8 แสนบาท ส่วนบ้านแนวราบได้จัดแคมเปญ "เสนาอเมซิ่ง 2015" ผ่อนล้านละ 1,500 บาท/เดือน

ขณะที่ บริษัท คิว เอสเตท เปิดแคมเปญกระตุ้นการขายคอนโดพร้อมอยู่โครงการ Garden อโศกพระราม 9  ด้วยการเปิดโอกาสให้ทดลองอยู่ก่อนซื้อจริง พร้อมเสนอโปรโมชั่นสุดคุ้ม  ฟรีค่าโอน ค่าส่วนกลาง และค่ากองทุน ในราคาเริ่มต้นเพียง 1.6 ล้านบาท บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรโมชั่น ผ่อน 999 บาท/เดือน นาน 2 ปี กู้ 100% ลดสูงสุด 6 แสน กับคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ติดรถไฟฟ้าแบรนด์ เอลลิโอ สุขุมวิท 64 เอลลิโอ เดลเรย์ และบ้านเดี่ยวพร้อมอยู่ภายใต้แบรนด์เอโทล

บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จัดกิจกรรมการขาย 10 โครงการ ของบริษัทด้วยโปรโมชั่นพิเศษลดสูงสุด 9.5 แสนบาท  บริษัทเครือควอลิตี้เฮ้าส์ นำบ้านและคอนโด 9 โครงการจัดโปรโมชั่นราคาพิเศษ ขณะที่โครงการเดอะทรัสต์ คอนโด พัทยากลาง คอนโดแต่งครบ พร้อมเข้าอยู่แล้ววันนี้ เริ่มเพียง 1.09 ล้านบาท มอบโปร เดอะทรัสต์ ผ่อนให้ฟรี 2 ปี เป็นต้น

สำหรับภาวะการขายในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา สำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่แล้วยังถือว่าไปได้ดี

วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์การตลาด บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวว่า ตลาดในช่วง 2 เดือนแรกยังถือว่าดีมาก สะท้อนได้จากยอดขายของ เอพีที่สูงถึง 4,000 ล้านบาท จาก เป้าหมายทั้งไตรมาสแรกอยู่ที่ 4,200 ล้านบาท ทำให้บริษัทมีความมั่นใจในการเร่งเปิดตัวโครงการใหม่ตามแผน

เช่นเดียวกับ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท ที่ระบุว่า ยอดขายในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ถือว่าดีมาก มียอดขายทั้งบ้านและคอนโดประมาณ 8,700 ล้านบาทแล้ว เป็นสัดส่วนของคอนโด 40% โตจากปีที่ผ่านมา ซึ่งมียอดขายเพียง 3,500 ล้านบาท มาก

เกมระบายสต๊อกบ้านรอบนี้จึงไม่ได้มีผลแค่การเพิ่มยอดขายให้กับแต่ละบริษัทเพียงเท่านั้น แต่มีผลไปถึงการลดความเสี่ยงรองรับกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะฟื้นตัวได้เมื่อไรด้วยเช่นกัน
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
( 12 มีนาคม 2558)