ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
20 มี.ค.2558

ตลาดคอนโดหรูเดือด ยักษ์อสังหาฯโดดชิงเค้ก

Line
     ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ฯไตรมาสแรกปีนี้ มีความขัดแย้งกันอยู่ในด้านหนึ่งที่ภาพใหญ่จำนวนโครงการเปิดใหม่ต่ำกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่า  2 เดือนที่ผ่านมา  altมีโครงการที่อยู่อาศัยใหม่เปิดตัว 8,000 ยูนิต แยกเป็นบ้านจัดสรร 5,000 ยูนิต และคอนโดมิเนียม 3,000 ยูนิต  ขณะเดียวกันผู้บริหารโครงการที่เปิดตัวในช่วงต้นปีที่ผ่านมากลับบอกว่า ยอดขายดีกว่าคาด และที่น่าสนใจคือ ตลาดคอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ลักชัวรี หรือมีราคาขายมากกว่า 200,000 บาทต่อตารางเมตร ที่พาเหรดเข้าตลาดอย่างคึกคัก

 
    นับจากเดือนมกราคมเป็นต้นมา คอนโดฯหรูระยับที่ราคาขายเริ่มต้นจาก 13 ล้านบาท เปิดตัวแล้ว 4 โครงการ คือ โฟร์ซีซั่น ไพรเวท โครงการริมแม่น้ำเจ้าพระยา ของ บริษัท คันทรีกรุป ดิเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) มีมูลค่าโครงการสูงถึง 3.2 หมื่นล้านบาท พัฒนาขึ้นบนหลักคิดว่า "ประสบการณ์ที่อยู่อาศัยที่หาไม่ได้ในเอเชีย" กำหนดราคาสูงสุด (เพนต์เฮาส์) ไว้ที่ 1,050 ล้านบาท
    ถัดมาคือ ดิโพลแมท 39 ของ พัฒนาโดย บริษัท เคพีเอ็น กรุ๊ป คอปอร์เรชั่น คลื่นลูกใหม่ของวงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ยึดย่านพร้อมพงษ์เป็นสมรภูมิตั้งราคาไว้ระหว่าง 15-185 ล้านบาท   ไล่เลี่ยตามด้วย "นิมิต หลังสวน"ของ บมจ. เพซ ดิเวลลอปเมนท์ ที่เน้นพัฒนาโครงการแนวตั้งราคาสูงโดยเฉพาะ ราคาขาย 300,000 บาทต่อตารางเมตร เริ่มที่ 25 ล้านบาท ที่ตามมาติดๆ คือ โครงการ คิว สุขุมวิท ของ บมจ. ควอลิตี้เฮ้าส์ ท็อปไฟว์วงการอสังหาริมทรัพย์ไทย ราคาเริ่มต้น 26.3 ล้านบาท และที่อยู่ระหว่างรอเปิดตัวคือโครงการ "ศาลาแดง วัน" ของ บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น เบื้องต้นตั้งราคาขายไว้ที่ 280,000 บาทต่อตารางเมตร
    การขยับตัวเข้าตลาดคอนโดมิเนียมบนสุดของผู้ประกอบการเหล่านั้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน บ่งชี้แนวโน้ม 3 ประการ คือ 1.ตอกย้ำว่าตลาดบนมีอนาคต เมื่อเทียบกับตลาดกลางที่ถูกกดดันจากปัญหาหนี้ครัวเรือน 2.สภาพการแข่งขันในตลาดบนที่เคยมีผู้เล่นน้อยรายกำลังเปลี่ยนไปเมื่อมีผู้เล่นหน้าใหม่เพิ่มขึ้น และ 3.สินค้าที่เสนอขายในตลาดที่เพิ่มขึ้น (ข้อมูลจาก ซีบีอีอาร์ ระบุว่า ปัจจุบันมีคอนโดฯหรูในตลาด 2,500 ยูนิต จาก 12 โครงการ) ย่อมหมายถึง ดีกรีการแข่งขันที่จะรุนแรงขึ้นกว่าเดิม
    น่าสนใจว่าโฉมหน้าของตลาดคอนโดมิเนียมหรูที่มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 2% ของตลาดรวม จะออกมาเป็นอย่างไร ภายใต้สถานการณ์ที่เปลี่ยนไป

ที่มา : http://www.thanonline.com
( วันที่ 20 มีนาคม 2558 )