ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
23 มี.ค.2558

ส.นายหน้าอสังหาฯเตรียมระดมความคิดฝ่าวิกฤติบ้านมือสองซึม

Line
ส.นายหน้าอสังหาฯ เผยยอดขายบ้านมือสองตก หลังผู้ซื้อ-นักลงทุนยังลังเลเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ยังดูอึมครึม เตรียมระดมนายหน้าทั่วประเทศประชุมใหญ่ถกทางออกปัญหาและอุปสรรคการซื้อ-ขาย คาดยอดขายปี 58 ขยายตัวเพียง 5%

นายแพทย์สมศักดิ์ มุนีพีระกุล นายกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย (TREBA) เปิดเผยว่าสมาคมฯ จะจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2558 ขึ้นในวันที่ 23 เมษายน 2558 นี้ ณ ห้องประชุม ชั้น 9 อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เพื่อรายงานผลการดำเนินงานในรอบปี 2557และทิศทางการบริหารกิจการของสมาคมฯ รวมทั้งจะจัดให้มีการแถลงนโยบายด้านกฎหมายและจรรยาบรรณ รวมทั้งการฝึกอบรมและสัมมนาเพื่อพัฒนาและให้ความรู้กับสมาชิกมีความพร้อมในการทำงาน สำหรับหัวข้อในการเสวนาในครั้งนี้ คือ “ปัญหาและอุปสรรค ของผู้ที่ประกอบวิชาชีพนายหน้า” โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและมีประสบการณ์ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มือสอง

สำหรับสถานการณ์ของตลาดอสังหาฯ มือสองในช่วงครึ่งไตรมาสแรกของปีนี้พบว่าไม่หวือหวามากนัก เนื่องจากปัญหาด้านเศรษฐกิจของประเทศที่ยังไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้การตัดสินใจซื้ออสังหาฯ มือสองชะลอตัวลง โดยเฉพาะบ้านมือสองระดับราคาตั้งแต่ 10 ล้านขึ้นไป ส่งผลให้การซื้อเพื่อการลงทุนอยู่ในภาวะชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งปกติแล้วระหว่างการซื้อเพื่ออยู่อาศัยและการอยู่เพื่อการลงทุนนั้นอยู่ในสัดส่วน 50:50

“ในปีที่ผ่านมายอดขายอสังหาริมทรัพย์มือสองทั้งระบบนั้นอยู่ที่ประมาณ 50,000-60,000 ยูนิตเท่านั้น ในขณะที่การซื้อ-ขายในช่วงปกติเฉลี่ยประมาณ 70,000-80,000 ยูนิตต่อปี อย่างไรก็ตาม คาดว่าภาพรวมของตลาดในปีนี้น่าจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ราว 5% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้น เมื่อการส่งออกมีปัญหาจึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ” นายแพทย์สมศักดิ์ กล่าว
เรื่องข้างต้นนี้เขียนโดย กาญจนา พาหา บรรณาธิการ DDproperty.com
( 23 มีนาคม 2558 )