ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
09 เม.ย.2558

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการลดฮวบเหลือ 52.2 หวั่นเศรษฐกิจผันผวน หนี้ครัวเรือน การเมือง

Line
        ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการอสังหาฯ ไตรมาส 1/58 ลดฮวบเหลือ 52.2 เบรกลงทุนใหม่ คาดไตรมาส 2 สถานการณ์กระเตื้อง ขณะที่ความคาดหวังอีก 6 เดือนปรับลดเช่นกัน เหตุเศรษฐกิจผันผวน การเมือง หนี้ครัวเรือน
       
       นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยประจำไตรมาส 1/2558 ว่า มีผู้ประกอบการตอบแบบสอบถาม จำนวน 168 บริษัท เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 32 บริษัท และบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 136 บริษัท ในการคำนวณดัชนีรวมจะให้น้ำหนักบริษัทจดทะเบียนและบริษัทไม่จดทะเบียน 50:50 เท่ากัน โดยมีค่ากลางของดัชนีเท่ากับ 50 ดังนั้น หากค่าดัชนีสูงกว่าค่ากลางมีนัยว่า ผู้ประกอบการเห็นว่าเป็นภาวะที่ดี ในทางตรงข้าม หากค่าดัชนีต่ำกว่าค่ากลางมีนัยว่าผู้ประกอบการเห็นว่าเป็นภาวะที่ไม่ดี
       
       จากผลพบว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบัน (Current Situation Index) มีค่าเท่ากับ 52.2 ปรับลดลงจากไตรมาสที่แล้ว (ไตรมาส 4/2557) ซึ่งดัชนีมีค่าเท่ากับ 55.4
       
       เมื่อแยกประเภทผู้ประกอบการ พบว่า ผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (Listed) มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นสูงกว่าผู้ประกอบการที่ไม่ใช่บริษัทจดทะเบียน (Non-Listed) โดยผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจดทะเบียน มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันเท่ากับ 55.0 ส่วนผู้ประกอบการที่ไม่ใช่บริษัทจดทะเบียน มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันเท่ากับ 49.3 ซึ่งต่ำกว่าค่ากลาง (ค่ากลางเท่ากับ 50) แสดงให้เห็นว่า ผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจดทะเบียนยังมีความเชื่อมั่นที่ดี แต่ผู้ประกอบการที่ไม่ใช่บริษัทจดทะเบียน มีความเชื่อมั่นลดลง
       
       ทั้งนี้ ผู้ประกอบการโดยภาพรวมมีค่าความเชื่อมั่นลดลงทั้งในด้านผลประกอบการ ยอดขาย การลงทุน การจ้างงาน และการเปิดโครงการใหม่ หรือเฟสใหม่โดยภาพรวมลดลง โดยผู้ประกอบการส่วนมากยังชะลอการเปิดโครงการในไตรมาสนี้ แต่แนวโน้มมีแผนจะเปิดโครงการใหม่ในไตรมาส 2 อีกหลายโครงการ
       
       สำหรับดัชนีความคาดหวังในอีก 6 เดือนข้างหน้า (Expectations Index) ประจำไตรมาส 1/2558 มีค่าเท่ากับ 64.8 ปรับลดลงจากไตรมาสที่แล้ว (ไตรมาส 4/2557) ซึ่งมีค่าเท่ากับ 69.9 
       
       เมื่อแยกประเภทผู้ประกอบการ พบว่า ผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (Listed) มีค่าดัชนีความคาดหวังในอีก 6 เดือนข้างหน้าเท่ากับ 71.7 ปรับลดลงจากไตรมาสที่แล้วซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 78.6 ส่วนผู้ประกอบการที่ไม่ใช่บริษัทจดทะเบียน มีค่าดัชนีความคาดหวังในอีก 6 เดือนข้างหน้าเท่ากับ 57.9 ปรับลดลงจากไตรมาสที่แล้วซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 61.1
       
       ผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจดทะเบียนซึ่งครองส่วนแบ่งการตลาดมากกว่าครึ่ง มองอนาคต 6 เดือนนับจากนี้ (ช่วงประมาณเดือนกันยายน 2558) ว่าจะดีขึ้นกว่าปัจจุบันจากความคืบหน้าของโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม และการเบิกจ่ายงบประมาณ แต่ยังกังวลกับปัจจัยลบจากความอ่อนไหวของเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวไม่แน่นอน ปัจจัยการเมือง และปัญหาหนี้ครัวเรือน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
( วันที่ 7 เมษายน 2558 )