ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
18 พ.ค.2558

ลงทุนริมเจ้าพระยาบูมท่องเที่ยว

Line

 ครม.อนุมัติสร้างแลนด์มาร์คริมเจ้าพระยา 1.4 หมื่นล้านบาท แล้วเสร็จเดือน ก.ค. 2560

          ภาคเอกชนสนับสนุนโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา อนุมัติงบประมาณก่อสร้างวงเงิน 1.4 หมื่นล้านบาท โดยเชื่อว่าโครงการนี้จะส่งผลดีต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งที่อยู่อาศัย โรงแรม และธุรกิจริมน้ำเจ้าพระยาให้คึกคักขึ้น

          นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ อดีตนายกสมาคมอาคารชุดไทย เสนอว่า รัฐควรจะพัฒนาโครงการ ดังกล่าวให้เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเช่นเมืองใหญ่ๆ ในต่างประเทศ เพื่อพัฒนาพื้นที่ริมน้ำให้เกิดมูลค่าในเชิงท่องเที่ยว และกลายเป็นแลนด์มาร์คดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้มากขึ้น

          สำหรับโครงการนี้ ครม.เห็นชอบให้ลงนามในสัญญาภายในเดือน ธ.ค.นี้ ดำเนินการภายใน 18 เดือน เริ่มก่อสร้างเดือน ม.ค. 2559 แล้วเสร็จเดือน ก.ค. 2560 ไม่มีการเวนคืนที่ดินริมฝั่งทั้งสองฝั่ง เนื่องจากจะก่อสร้างพื้นที่ยื่นออกไปในแม่น้ำ 19.5 เมตร ยกสูงกว่าระดับน้ำ 2.8 เมตร ระยะทางฝั่งละ 7 กิโลเมตร รวมระยะทาง 14 กิโลเมตร

          ทั้งนี้ ระยะแรกเริ่มตั้งแต่บริเวณสะพานพระราม 7 ถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ระยะต่อไปจะขยายจากสะพานพระนั่งเกล้าถึงสะพานพระราม 7 โดยจะออกแบบให้เป็นแหล่งชมทัศนียภาพริมแม่น้ำ เส้นทางจักรยานที่เป็นแลนด์มาร์คของประเทศ ซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้

ระยะแรก

- ตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า รวม 2 ฝั่งระยะทาง 14 กิโลเมตร
- สะพานกว้าง 19.5 เมตร
- ยกสูงกว่าระดับน้ำ 2.8 เมตร

ระยะที่สอง

- ตั้งแต่สะพานพระนั่งเกล้าถึงสะพานพระราม 7

พื้นที่คาดว่าจะไรับผลกระทบ

- วัด 8 แห่ง
- ท่าเรือเอกชน/ที่สาธารณะ 36 แห่ง
- โรงเรียนและร้านอาหาร 6 แห่ง
- สถานที่สำคัญ 19 แห่ง
- ชุมชนรุกล้ำ 268 หลังคาเรือน
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
( วันที่ 18 พฤษภาคม 2558 )