ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
27 พ.ค.2558

ประจิน สบช่องญี่ปุ่นปั้นคมนาคมไทย

Line
     พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ครม.มีมติเห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือด้านระบบรางระหว่างกระทรวงคมนาคมไทยกับกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวญี่ปุ่นแล้ว โดยตนจะเดินทางไปลงนามที่ประเทศญี่ปุ่นวันที่ 27-28 พ.ค.นี้ ซึ่งสาระของความร่วมมือครั้งนี้ ประกอบด้วย การพัฒนารถไฟ 2 เส้นทาง แบ่งเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีและประสบการณ์รถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่นทั้งหมด และหลังจากนี้จะศึกษารูปแบบการลงทุน การออกแบบ และผลกระทบสิ่งแวดล้อม

     นอกจากนี้ มีโครงการพัฒนาระบบราง เส้นทางแนวเศรษฐกิจด้านใต้ เส้นทางกาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-อรัญประเทศ-แหลมฉบัง โดยจะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟร่วมกัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการให้บริการทางราง ทั้งรถไฟทางคู่ รถไฟฟ้า การปรับปรุงราง โครงสร้างราง ตลอดจนการยกระดับขบวนรถไฟและระบบอาณัติสัญญาณ ซึ่งกระทรวงที่ดินฯญี่ปุ่น จะร่วมกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจกา) เข้ามาศึกษาความเป็นไปได้ และการออกแบบรายละเอียดโดยเร็ว เพื่อหารูปแบบความร่วมมือที่เหมาะสม รวมถึงสนับสนุนการพัฒนาบุคลากร งบประมาณ และเทคโนโลยีแก่การรถไฟแห่งประเทศไทย

      “การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ ยังมีความร่วมมือพัฒนาการให้บริการขนส่งสินค้าทางราง รวมถึงการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งจะนำระบบเทคโนโลยีของญี่ปุ่นมาใช้ นอกจากนี้ ยังมีการเจรจาองค์การ การบินพลเรือนของประเทศญี่ปุ่น หรือเจแคป เพื่อขอให้ผ่อนผันเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากไทยบินเข้าประเทศญี่ปุ่นออกไปอีก จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 พ.ค.นี้”

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
27 พฤษภาคม 2558