ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
09 มิ.ย.2558

พฤศจิกายน - ธันวาคม 57

Line
          สวัสดีครับ เก็บมาเล่าฉบับนี้มาช้าสักหน่อย ผู้เขียนก็ขออนุญาตรวบเป็นฉบับเดียวสองเดือน (พย.- ธค.) และเพื่อเป็นการไม่เยิ่นเย้อขอเข้าเรื่องที่จะเล่าสู่กันฟังกันเลยนะครับ

         เข้าสู่โค้งสุดท้ายปีม้า (หงอย) แล้วหลายๆ ท่านคงผิดหวังกับเศรษฐกิจปีนี้ที่ไม่สดใสอย่างที่คิดไว้ แม้ว่าการเมืองบนท้องถนนจะหมดไปด้วยเหตุผลการปกครองประเทศที่เปลี่ยนเป็นระบบทหาร และไม่ว่าการเมืองและการปกครองประเทศจะเป็นรูปแบบใด เราประชาชนคนทำมาหากินก็คงไม่อาจปฏิเสธได้ ทางเดียวที่ควรกระทำคือ การปรับตัว เพื่อหาทางหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านลบที่มี และตั้งความหวังข้างหน้า (อนาคต) ว่าจะก้าวต่อไปอย่างไร หากเศรษฐกิจขยับเติบโตหรือถดถอยก็ตาม ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะมองเพียงด้านบวกหรือด้านลบเพียงด้านเดียว เพราะนั่นจะไม่เป็นผลดีเมื่อเราต้องปรับตัวตามสถานการณ์

         สำหรับภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านนั้น ผู้เขียนในฐานะที่ศึกษาและเก็บข้อมูลมาโดยตลอด ยอมรับว่าปีนี้ปริมาณและมูลค่ารวมตลาดรับสร้างบ้านไม่ขยับเติบโตดังที่คาดการณ์ไว้ ทั้งๆ ที่มีความพยายามจะผลักดันและขยายตลาดในพื้นที่หรือจังหวัดใหม่ๆ ทั่วประเทศ ส่วนตลาดหลักหรือตลาดเดิมคือ กรุงเทพฯ และปริมณฑลนั้น แทบไม่ต้องพูดถึง เพราะกำลังซื้อและความต้องการรูดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน อย่างไรก็ดี ถือว่าภาพโดยรวมตลาดรับสร้างบ้านปีนี้ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรมากนัก เหตุผลสำคัญก็เพราะยังมีบุญเก่าหรือยอดขายสะสมจากปีก่อน รวมทั้งมีการปรับตัวด้วยการขยายสาขาใหม่ในต่างจังหวัด ทำให้สามารถช่วยชดเชยมูลค่ารวมเอาไว้ได้   
 
 
         โค้งสุดท้ายปีนี้ ผู้ประกอบการหลายๆ ต่างเร่งเครื่องปั๊มยอดขายตุนไว้ปีหน้า ผู้เขียนเองได้สำรวจสภาพการแข่งขันของผู้ประกอบการชั้นนำหลายๆ รายพบว่า แคมเปญและโปรโมชั่น แจก แถม ลดราคา ถูกนำออกมายั่วกำลังซื้อกันอย่างเข้มข้น ฉะนั้นท่านผู้อ่านที่กำลังมีแผนจะสร้างบ้านใหม่ในช่วงนี้ น่าจะลองส่องกล้องสำรวจกันดูบ้างก็ดีนะครับ เพราะน่าสนใจไม่น้อย อย่างเช่น ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ กับแคมเปญ “ฉลอง 40 สาขา ลุ้นรับส่วนลดสูงสุด 40%” ฯลฯ งานนี้ถ้าสร้างบ้านหลังละ 10 ล้านบาทแล้วโชคดีได้รับส่วนลด 4 ล้านบาทล่ะก็...เฮงๆๆ ครับ

          สุดท้ายนี้ เนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ผู้เขียนในนามตัวแทนคณะผู้บริหารและพนักงานศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์และเอคิวโฮมทั้ง 46 สาขา ขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก จงดลบันดาลให้ผู้อ่านมีสุขภาพและพลานามัยที่แข็งแรง มีความสุขความเจริญทุกๆ ท่านตลอดไป 


นายสิทธิพร สุวรรณสุต
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร