ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
10 มิ.ย.2558

กรมที่ดินเผย 5 เดือนแรกออกโฉนดที่ดินได้กว่า 12,492 แปลง

Line
        นายสมยศ  เลลึก-Somyos laeleak ตำแหน่งกรมที่ดิน เผยในรอบ 5 เดือนแรกของปีงบ 58 สามารถออกโฉนดที่ดินได้กว่า 12,492 แปลง เนื้อที่กว่า 71,000 ไร่
       
       นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า ในรอบ 5 เดือนของปีงบประมาณ พ.ศ.2558 คือ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2557-เดือนเมษายน 2558 กรมที่ดินสามารถเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ 48 จังหวัดได้ทั้งสิ้น 12,492 แปลง เนื้อที่ 71,840 ไร่ โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามโครงการพัฒนามาตรฐานแผนที่รูปแปลงโฉนดที่ดิน และเร่งรัดการออกโฉนดที่ดินให้ครอบคลุมทั่วประเทศด้วยเทคโนโลยีการรังวัดระบบดาวเทียม (RTK) ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีการรังวัดระบบดาวเทียม (RTK) มาใช้ในการปฏิบัติงานหาค่าพิกัดตำแหน่งที่ดินด้วยระบบ GPS บนหลักเขตที่ดิน ช่วยให้การสร้างระบบแผนที่และรังวัดรูปแปลงที่ดินเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐานสากล ตำแหน่งรูปแปลงโฉนดที่ดินสอดคล้องต่อการครอบครองที่ดินจริง
       
       อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวเพิ่มเติมว่า วัตถุประสงค์ของโครงการ คือ การเร่งรัดดำเนินการให้ที่ดินที่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่สามารถออกโฉนดที่ดินได้ตามประมวลกฎหมายที่ดิน ที่ดินที่มีหลักฐาน น.ค.๓, กสน.๕ และหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส. ๓, น.ส. ๓ ข.) ออกเป็นโฉนดที่ดินได้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนที่ได้รับโฉนดได้รับการยอมรับในสิทธิการถือครองและการใช้ประโยชน์ในที่ดิน มีความชัดเจนในเรื่องแนวเขตที่ดิน เป็นการลดปัญหาข้อโต้แย้งพิพาทเรื่องแนวเขตที่ดิน และเป็นหลักประกันความมั่นคงในการถือครองที่ดินของประชาชนอีกด้วย
 
ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์
( วันที่ 10 มิถุนายน 2558 )