ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
17 มิ.ย.2558

กู้1.9หมื่นล.เดินรถไปสมุทรปราการขอรัฐรับภาระดอกเบี้ย

Line
นายอมรกิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)เปิดเผยว่ากทม.ได้ดำเนินการเจรจาหาข้อสรุปกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เรื่องการบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการเนื่องจากเป็นโครงการที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอสของกทม.ซึ่งมีความพร้อมที่จะรับโอนเพื่อบริหารจัดการเดินรถให้มีความต่อเนื่องตลอดเส้นทางโดยในโครงสร้างส่วนดังกล่าวการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ได้ลงทุนค่าก่อสร้างจำนวนกว่า19,000ล้านบาทนั้นกทม.ก็พร้อมใช้คืนให้แก่รฟม.แต่อาจต้องขอการสนับสนุนจากรัฐบาลในส่วนของดอกเบี้ยเงินกู้ที่ทางรฟม.กู้เงินมาลงทุนก่อสร้างเพื่อไม่ให้กระทบกับค่าโดยสารของประชาชนในอนาคตเนื่องจากอัตราค่าโดยสารต้องพิจารณาในส่วนนี้ด้วยส่วนเงินต้นกทม.อาจต้องทำการกู้เงินจากสถาบันการเงินมาชำระแก่รฟม.ซึ่งการชำระคืนค่าก่อสร้างกทม.อาจไม่สามารถชำระได้หมดภายในครั้งเดียวแต่อาจต้องแบ่งการผ่อนชำระตามความเหมาะสมต่อไปซึ่งในส่วนนี้จะมีการหารือกับทางรฟม.และรัฐบาลเพื่อวางกรอบทางชัดเจนอีกครั้ง                   

นายอมรกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามรถไฟฟ้าสายดังกล่าวมีส่วนที่ยื่นออกไปในเขตจังหวัดสมุทรปราการซึ่งติดข้อกฎหมายของกรุงเทพมหานครในการบริหารจัดการนอกเขตพื้นที่ดังนั้นกทม.จะต้องนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภากทม.เพื่อขอดำเนินการนอกเขตพื้นที่ให้เกิดความถูกต้องตามข้อกฎหมายซึ่งตนจะเร่งดำเนินการยื่นเรื่องต่อผู้บริหารกทม.เพื่อนำเสนอสภากทม.พิจารณาอย่างเร็วที่สุดภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ สำหรับค่าโดยสารในการเดินทางปัจจุบันในเส้นทางส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าบีทีเอสจากอ่อนนุช– แบริ่งซึ่งเป็นส่วนที่กทม.ลงทุนก่อสร้างแยกจากส่วนสัมปทานเดิม กทม.ได้ลดค่าโดยสารตามนโยบายผู้ว่าฯกทม.เก็บค่าโดยสารคงที่ในอัตรา10บาทแต่ในเส้นทางช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการที่กทม.จะรับบริหารจัดการเดินรถนั้นเป็นเส้นทางที่อยู่นอกพื้นที่กทม.ไม่สามารถลดค่าโดยสารได้เนื่องจากงบประมาณที่ใช้สนันสนุนการเดินทางของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯจะไม่สามารถนำมาใช้นอกเขตพ้นที่ได้ อย่างไรก็ตามเมื่อกทม.เข้าดำเนินการบริหารจัดการเดินรถ เรื่องค่าโดยสารอาจต้องมีการเจรจาหารือวางแนวทางที่เหมาะสมกับทางจังหวัดสมุทรปราการอีกครั้ง          

ทั้งนี้สำหรับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการมี9สถานีระยะทาง 13กม.ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างแล้วกว่า 60% มีกำหนดจะแล้วเสร็จประมาณปี60  แต่ตามกำหนดเดิมจะเปิดให้บริการในปี 62.“

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
( 17 มิถุนายน 2558 )