ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
09 ก.ค.2558

ตลาดพื้นที่สนง.รุ่ง3ปีว่างต่ำกว่า5%

Line
"ซีบีอาร์อี" เผยตลาดสำนักงานครึ่งปีแรก โตต่อเนื่อง อัตราใช้พื้นที่เพิ่ม 1 แสนตร.ม. คาดอีก 2-3 ปี อัตราพื้นที่ว่างลดลงแตะ ระดับ 5%  สะท้อนความต้องการบริษัทต่างชาติที่เข้ามาขยายงาน โดยเฉพาะอีคอมเมิร์ซ เทรดดิ้ง ไอที ประกันชีวิต ขณะซัพพลายใหม่เข้าสู่ตลาดยังจำกัด จากราคาที่ดินพุ่ง

นายนิธิพัฒน์ ทองพันธุ์ กรรมการบริหารและหัวหน้าแผนกพื้นที่สำนักงาน บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดสำนักงานครึ่งแรกปี 2558 ยังมีความต้องการใช้พื้นที่ต่อเนื่อง โดย อัตราการใช้พื้นที่สำนักงานโดยรวมเพิ่มขึ้น 4.8% หรือประมาณ 1 แสนตารางเมตร เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2557 ขณะที่ อัตราพื้นที่ว่างไม่เปลี่ยนแปลงอยู่ที่ระดับ 9.3-9.4%  ซึ่งถือเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ 20 ปี

ทั้งนี้คาดการณ์ว่า ในอีก 2-3 ปีข้างหน้าอัตราพื้นที่ว่างจะแตะระดับ 5% สะท้อนถึงความต้องการสำนักงานที่มีความต้องการ อย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยสำคัญส่งเสริมการขยายตัวของ ตลาดสำนักงาน มาจากบริษัทต่างชาติที่มีสำนักงานในประเทศไทย ได้ขยายการใช้ พื้นสำนักงานเพิ่มขึ้น ผลจากความเชื่อมั่น หลังการเมืองมีเสถียรภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ พบว่าธุรกิจหลายประเภท อาทิ เทรดดิ้ง ไอที ประกันชีวิต มีการขยาย ใช้พื้นที่สำนักงานเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะ ธุรกิจที่โดดเด่นมาก คือ อีคอมเมิร์ซ ซึ่งหลายบริษัทได้มีการขยายเพิ่มพื้นที่ส่วนนี้มากขึ้น 2-3 เท่าตัว เชื่อว่าจะยังคงเติบโตต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง

"สัญญาณที่ดี ของครึ่งปีแรกคือ ลูกค้าย้ายสำนักงาน ด้วยเหตุผลจากการขยายตัวของธุรกิจไม่ใช่ย้ายเพื่อลดต้นทุนเหมือนเช่นช่วงวิกฤติ" นายนิธิพัฒน์ กล่าว

นายนิธิพัฒน์ กล่าวว่า ในด้าน "ค่าเช่าพื้นที่" สำนักงานยังคงเพิ่มสูงขึ้น 4-10% สำหรับสำนักงานทุกเกรด ทุกทำเล สำหรับอัตราราคาค่าเช่า ปัจจุบันราคาสำนักงานเกรดเอย่านใจกลางเมือง เฉลี่ยอยู่ที่ 870 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ซึ่งคาดว่าภายใน 3 ปีข้างหน้าอัตราค่าเช่าจะมีการปรับขึ้นไปที่ระดับ 1,000 บาทต่อตารางเมตร

"อัตราราคาค่าเช่า ปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 870 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ราคานี้ มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ทุกปี และหากมอง ไปถึงระยะกลางแล้ว ราคาระดับ  1,000 บาท ต่อตารางเมตร จะเกิดขึ้นใน  3 ปี

อย่างไรก็ตาม เมื่อประเมินแล้วราคาของไทยยังคงเป็นราคาต่ำ เมื่อเทียบกับสิงคโปร์ และฮ่องกง"

นายนิธิพัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า ใน ครึ่งปีแรก2558  ยังพบว่า มีปัจจัยที่ทำให้ซัพพลายใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดจำกัดมากขึ้น เช่นราคาที่ดินในย่านใจกลางเมืองที่ปรับขึ้น อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการลงทุนพัฒนา คอนโดมิเนียม จะมีผลกำไรสูงกว่าสำนักงาน ให้เช่ามากกว่า 3 เท่าตัว ทำให้แรงจูงใจในการสร้างอาคารสำนักงานลดลง โดยพบว่า พื้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯในช่วงครึ่งปีแรก มีทั้งหมด 8.4 ล้านตารางเมตร เพิ่มขึ้น 8.6 หมื่นตารางเมตร ซึ่งมาจาก อาคาร เอไอเอ สาทร ทาวเวอร์ และ อาคาร ภิรัชทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์

โดยบริษัทคาดว่า ปี2558 จะมีพื้นที่สำนักงานเช่าใหม่เพิ่มเข้าสู่ตลาด ประมาณ 1.56 แสนตารางเมตร เมื่อเทียบกับปี 2557 มีพื้นที่ใหม่รวมประมาณ 2 แสนตารางเมตร และคาดว่าความต้องการใช้พื้นที่สำนักงาน ในปีนี้ จะเพิ่มขึ้นในปริมาณที่ใกล้เคียงกับ ปีที่แล้วประมาณ 1.8 แสนตารางเมตร

สำหรับซัพลายใหม่จะเข้าสู่ตลาด ในอีก 5 ปีข้างหน้า คาดว่า จะมีอยู่ค่อนข้าง จำกัด ได้แก่ พื้นที่ 3 หัวมุมถนนที่พัฒนา โดยกลุ่มทีซีซี แลนด์ ได้แก่ สามย่าน ที่ดินเตรียมทหารเดิม ขนาด 88 ไร่ ที่ดินเทพประทาน ติดกับอาคารตลาดหลักทรัพย์ปัจจุบัน บนถนนพระราม 4 ซึ่งตามแผน กลุ่มทีซีซีแลนด์ จะพัฒนาสำนักงานให้เช่า อยู่ใน 3 ทำเลนี้  ส่วนอาคารสำนักงานกำลังพัฒนาอยู่ ในย่านใจกลางธุรกิจ (ซีบีดี) อาทิ เกษรออฟฟิศ ทาวเวอร์ 2 ซึ่งจะเสร็จในปี 2560, อาคาร สิงห์ คอมเพล็กซ์ คาดแล้วเสร็จในปี 2561 และซุปเปอร์ ทาวเวอร์ คาดแล้วเสร็จ ในปี 2563

ส่วนการเกิดขึ้นของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปลายปี 2558 มองว่า ขณะนี้ได้เริ่มส่งผลดีในแง่จิตวิทยา แต่ยัง ไม่สะท้อนถึงการใช้พื้นที่อาคารสำนักงาน มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจาก บริษัท ต่างชาติที่เข้ามาในขณะนี้ ส่วนใหญ่จะเข้ามา เพื่อสำรวจโอกาสทางธุรกิจในไทย มากกว่า จะเข้ามาลงทุนขนาดใหญ่ จึงมักจะเช่าพื้นที่สำนักงานไม่เกิน 100 ตรม.ทำให้ตลาดสำนักงานสำเร็จรูป หรือ เซอร์วิสออฟฟิศ มีอัตราเติบโตสูงขึ้น

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
วันที่ 9 กรกฎาคม 2558