ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
07 ส.ค.2558

แบงก์เขี้ยวให้กู้พนง.ออฟฟิศ ศก.ฝืดทำผ่อนงวดบ้านอืด ห่วงเอ็นพีแอลพุ่งต้องสำรอง

Line
ส.สินเชื่อเผยยอดปฏิเสธปล่อยกู้ที่อยู่อาศัยพุ่งในกลุ่มมนุษย์เงินเดือน-เอสเอ็ม อี เหตุแบงก์เข้มงวดหวั่นเอ็นพีแอลสูง ต้องตั้งสำรองหลังพบลูกค้าโปะลดลง ระยะจ่ายหนี้ยาวขึ้น

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวในงานแถลงข่าวการจัดงานอภิมหกรรมบ้าน คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี 2558 ระหว่างวันที่ 20-23 สิงหาคมนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่าภาพรวมสินเชื่อที่อยู่อาศัยปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้ประมาณ 5-10% หรือประมาณ 6.4 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่า ณ สิ้นปี 2558 ยอดสินเชื่อที่อยู่อาศัยคงค้างจะอยู่ที่กว่า 3 ล้านล้านบาท สำหรับปัจจัยที่ทำให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยยังขยายตัวได้คือ อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ราคาที่อยู่อาศัยไม่ปรับเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการมีการจัดโปรโมชั่นเพื่อแย่งกำลังซื้อ ขณะเดียวกันยังพบว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มีการขายบิ๊กล็อตให้กับนัก ลงทุนต่างชาติ โดยลดราคา 5-10% ซึ่งนักลงทุนยังได้กำไรจากค่าเงินบาทอ่อนลงด้วย

นายกิตติกล่าวว่า ในส่วนของสถาบันการเงินมีการแข่งขันการปล่อยสินเชื่อ แต่เข้มงวดมากขึ้น ทำให้อัตราการปฏิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงิน (รีเจ็กต์) เพิ่มขึ้น แต่ถือเป็นเรื่องดีเพราะดีกว่าที่จะให้กู้แต่กลายไปเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้ เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพราะผ่อนชำระไม่ได้ ทั้งนี้ ปัจจุบันเอ็นพีแอลภาคอสังหาริมทรัพย์อยู่ที่ 2% ซึ่งอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ เพราะสถาบันการเงินแข็งแกร่ง มีการตั้งสำรองไว้แล้ว 

นางพิกุล ศรีมหันต์ กรรมการสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยและรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยแล้ว 5.7 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ที่ 1.2 แสนล้านบาท โดยธนาคารมีการรีเจ็กต์ลูกค้าเพิ่มขึ้นจากเดิม 20% เป็น 23% เพราะลูกค้ามีหนี้ครัวเรือนสูงทำให้กู้ไม่ผ่าน โดยคอนโดมิเนียมรีเจ็กต์ 5% ส่วนบ้านแนวราบรีเจ็กต์ 10% สำหรับกลุ่มมนุษย์เงินเดือนรีเจ็กต์เพิ่มขึ้นเป็น 17% จากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาอยู่ 15% ส่วนกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดย่อมและอาชีพอิสระ รีเจ็กต์เพิ่มขึ้นเป็น 34% จาก 19% สำหรับเอ็นพีแอล ณ ไตรมาส 2 ของธนาคารอยู่ที่ 2.24% จากไตรมาสแรกอยู่ที่ 2.17% เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ยังไม่น่ากังวล 

"ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณการชำระหนี้เกินลดลงและระยะ ชำระหนี้ยาวขึ้น จากเดิมชำระเดือนละ 3 หมื่นบาท เป็นเดือนละประมาณ 1.5 หมื่นบาท" นางพิกุลกล่าว

นางพรนิภา หาชัยภูมิ กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) เปิดเผยว่า บตท.ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการ บตท.ให้จัดซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพจากสถาบันการเงินวงเงินรวม กว่า 16,000 ล้านบาท โดยจะทยอยจัดซื้อในปีนี้วงเงินประมาณ 13,000 ล้านบาท ส่วนการขายพันธบัตร บตท. ครั้งที่ 1/2558 เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มูลค่ารวม 1,500 ล้านบาท มีนักลงทุนเดิมที่ลงทุนในพันธบัตร บตท.รุ่นก่อนๆ และนักลงทุนใหม่ให้ความสนใจ นอกจากนี้มีแผนออกตราสารหนี้ MBS หรือตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยค้ำประกัน วงเงินไม่เกิน 7,500 ล้านบาท ในช่วงไตรมาส 3-4 นี้ด้วย
 
ที่มา : นสพ.มติชน
( วันที่ 7 สิงหาคม 2558 )