ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
19 ส.ค.2558

จี้รัฐเร่งฟื้นความเชื่อมั่น

Line
หน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้ออกมาแสดงความเห็นต่อเหตุระเบิดตรงสี่แยกราชประสงค์เมื่อค่ำวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งได้เร่งรัดการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ และชี้แจงข้อมูลต่อนักลงทุนต่างชาติให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น

'นักลงทุน-ท่องเที่ยว' ตระหนก

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประ เทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นได้สร้างความตระ หนกให้กับนักท่องเที่ยวและนักลงทุนบ้าง แต่จะมากน้อยแค่ไหน อยู่ที่รัฐบาลจะจัดการในเรื่องนี้ได้รวดเร็วหรือไม่ ถ้าจับกุมผู้กระทำผิด และจัดการปัญหาต่างๆ ได้รวดเร็ว พร้อมทั้งเร่งอธิบายให้ต่างชาติได้เข้าใจ จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กลับมาได้เร็ว

"จากประสบการณ์ในอดีต เมื่อเกิดเหตุระเบิด จะกระทบความเชื่อมั่นแต่เพียงในระยะสั้น เพราะสามารถควบคุมไม่ให้ลุกลามออกไปได้ แต่ในครั้งนี้จะต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นเหตุระเบิดที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดมา" นายสุพันธ์กล่าว

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ไทย ธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวว่า เหตุการณ์ระเบิดครั้งนี้เชื่อว่ามีผลกระทบทางจิตวิทยาระยะสั้น และเชื่อว่านักท่องเที่ยวยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยอยู่ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้คนไทยต้องให้กำลังใจกันเอง อย่าตื่นตระหนกจนเกินไป

สั่งทูตพาณิชย์แจงผู้ซื้อ-นำเข้า

นางดวงกมล เจียมบุตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ที่ประ จำอยู่ทั่วโลก ประสานงานกับสถานกงสุลไทยในต่างประเทศ เพื่อร่วมกันชี้แจงให้กับนักธุรกิจที่ประจำอยู่ประเทศนั้นๆ ได้เข้าใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

โดยขณะนี้รัฐบาลไทยสามารถควบคุมสถานการณ์ได้หมดแล้ว และจะไม่กระทบต่อการเดินทางเข้ามายังประเทศไทย เพื่อร่วมงานแสดงสินค้าที่จะจัดขึ้นในไทย

"กระทรวงต่างประเทศได้สั่งการให้ทูตที่ประจำอยู่ประเทศต่างๆ ชี้แจงสถานการณ์ให้นักลงทุนเข้าใจ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปร่วมมือในการเดินสายชี้แจงครั้งนี้ด้วย เพื่อให้ทิศทางการทำงานสอดคล้องกัน" นางดวงกมลกล่าว

นายไพบูลย์ พลสุวรรณา ที่ปรึกษาสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นระยะสั้นต่อภาคเศรษฐกิจและนักลงทุน ในส่วนของภาคการส่งออกนั้น ผู้ซื้อจากต่างประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น เริ่มแสดงความกังวลถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมีการพิจารณาว่าจะเดินทางมาไทยเพื่อสั่งซื้อสินค้าในช่วงนี้หรือไม่ เนื่องจากช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ผู้ซื้อจากต่างประเทศจะเริ่มเดินทางเข้ามายังไทยเพื่อสั่งซื้อสินค้าสำหรับช่วงคริสต์มาส

นายกลินท์ สารสิน รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า จากการพูดคุยกับประธานหอการค้าต่างประเทศ มีความเข้าใจสถานการณ์และเชื่อว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดในระยะสั้น และยังมีความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะควบคุมสถานการณ์ให้จบลงโดยเร็วได้

ประกันฯ คุ้มครองตามสัญญา

นางบุษรา อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมประกันชีวิตไทย กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสมาคมประกันชีวิตไทย พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับรัฐบาลและหน่วยงานอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือผู้เอาประกันภัยที่เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

โดยผู้เอาประกันภัยที่เสียชีวิตจากเหตุระเบิด จะได้รับความ คุ้มครองกรณีเสียชีวิตตามที่ระบุไว้ในเงื่อนไขของกรมธรรม์ประ กันภัย จึงขอให้ผู้รับประโยชน์หรือทายาทรีบยื่นหลักฐานการเสีย ชีวิตไปยังบริษัทประกันชีวิตที่ได้ทำประกันชีวิตไว้ ส่วนผู้เอาประ กันภัยที่ได้รับบาดเจ็บ หากได้ทำประกันสุขภาพหรือประกันอุบัติ เหตุไว้ ขอให้รีบแจ้งให้บริษัททราบ เพื่อที่บริษัทประกันชีวิตจะเร่งจ่ายเงินตามเงื่อนไขความคุ้มครองในกรมธรรม์ประกันภัยที่ได้ทำไว้โดยเร็ว

ด้าน นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า คปภ.ได้ประสานไปยังสมาคมประกันวินาศภัยไทย และสมาคมประกันชีวิตไทยให้พร้อมให้ความช่วยเหลือด้านการประกันภัย กับผู้ประสบภัยเหตุระเบิดที่ราชประสงค์อย่างเร่งด่วน

ยกระดับปลอดภัย 'ปั๊มน้ำมัน'

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. กล่าวว่า ได้สั่งการให้ยกระดับความปลอดภัยปั๊มน้ำมัน ปตท.ให้สูงขึ้น ซึ่งเห็นว่าปัญหาการวางระเบิดที่เกิดขึ้น จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจมหภาคของไทยอย่างแน่นอน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวของประเทศ อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลมีนโยบายแก้ไขได้ทันท่วงที ปัญหาจะไม่ลุกลาม

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยจะต้องมีนโยบายเร่งความเชื่อมั่นของนัก ลงทุนและนักท่องเที่ยวให้กลับคืนโดยเร็ว รวมทั้งต้องเร่งฟื้นเศรษฐกิจระดับรากหญ้า เพราะที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกและภัยแล้ง ซึ่งหากเศรษฐกิจระดับรากหญ้าฟื้นตัวขึ้นได้ จะทำให้การบริโภคในประเทศกลับคืนมา และเมื่อรากหญ้าแข็งแกร่งธุรกิจอุตสาหกรรมต่างๆ จะดีขึ้นด้วย

 
 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
( วันที่ 19 สิงหาคม 2558 )