ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
11 ก.ย.2558

กสิกรฯ เชื่อกู้ซื้อบ้านโตตามเป้า-ตัดพอร์ตขายให้ บตท. 5 พันล้าน

Line

       กสิกรไทยมั่นใจสินเชื่อบ้านโตได้ตามเป้าหมาย 4% หรือยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ 4.2 หมื่นล้าน พร้อมคุมหนี้เน่าไม่เกิน 2% ล่าสุด ขายพอร์ตสินเชื่อบ้านให้ บตท.ปีนี้ 5,000 ล้าน หวังบริหารพอร์ตช่วยลูกค้ารายใหม่เข้าถึงเงินกู้ซื้อบ้านเพิ่ม เผย 5 ปีขายแล้ว 15,000 ล้านบาทเป็นอันดับหนึ่ง
       
       นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า สินเชื่อบ้านของธนาคารในปีนี้น่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4% หรือคิดเป็นยอดสินเชื่อปล่อยใหม่ 42,000 ล้านบาท หลังจากที่ครึ่งปีแรกสินเชื่อบ้านเติบโตได้แล้ว 3% ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 2% จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่เชื่อว่าจะสามารถบริหารจัดการให้อยู่ในระดับไม่เกิน 2% ได้
       
       ทั้งนี้ ธนาคารเองได้เข้าดูแลลูกหนี้อย่างใกล้ชิด และมีมาตรการเข้าไปช่วยเหลืออยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการยืดระยะเวลาการชำระหนี้ ลดวงเงินผ่อนชำระ เพื่อให้ลูกค้ายังสามารถชำระหนี้ตามปกติ โดยธนาคารมีการยืดระยะเวลาให้สูงสุดนาน 1 ปี ขณะที่ยอดปฏิเสธสินเชื่อของธนาคารมีไม่มาก เนื่องจากธนาคารเลือกลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่มองแล้วว่าจะมีความสามารถในการชำระหนี่้ได้
       
       ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ออกมาเพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย และผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) นั้น ถือว่าเป็นโครงการที่ดี และน่าจะสามารถกระตุ้นอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ 0.1-0.3% จากปัจจุบันที่ธนาคารคาดการณ์ไว้ที่ 2.8%
       
       ขายสินเชื่อบ้าน บตท. 5 พันล้าน
       
       นอกจากนี้ ธนาคารฯ จะขายพอร์ตลูกค้าสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้กับบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) ในปี 2558 จำนวน 5,000 ล้านบาท ซึ่งลูกค้าที่โอนไปอยู่กับบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย เป็นลูกค้าที่ได้แสดงความจำนงโดยสมัครใจในการเข้าร่วมโครงการตั้งแต่การยื่นกู้ครั้งแรก และผ่านกระบวนการพิจารณาสินเชื่อเหมือนลูกค้าปกติของธนาคาร โดยจะได้รับสิทธิพิเศษอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำกว่าเงินกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยทั่วไป
       
       ธนาคารกสิกรไทย และบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย ได้ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในการบริหารพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2554 โดยที่ผ่านมาธนาคารฯ ได้ขายสินเชื่อที่อยู่อาศัยแก่ บตท. ไปแล้วกว่า 9,500 ล้านบาท หากรวมยอดโครงการจัดซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารในครั้งนี้ จะมีมูลค่าโครงการการจัดซื้อรวมกันเกือบ 15,000 ล้านบาท นับเป็นผู้ขายสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้ บตท. รายใหญ่ที่สุดในขณะนี้

 
ที่มา :  ASTVผู้จัดการออนไลน์
( วันที่ 10 กันยายน 2558 )