ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
29 ก.ย.2558

ไทย-เขมรดันค้าชายแดนโต 30% รุกเขตศก.พิเศษ "อรัญ-ปอยเปต"

Line
กระทรวงพาณิชย์ไทยผนึกกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา ตั้งเป้าหมายผลักดันการส่งออก การค้าชายแดน 5 ปี โตไม่ต่ำกว่า 30% จากยอดการค้าปัจจุบันปีละกว่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมเร่งวางยุทธศาสตร์ร่วมส่งเสริมการพัฒนาเขตพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กับเขตเศรษฐกิจพิเศษในเมืองปอยเปตซิตี้

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะจัดงาน "มหกรรมการค้าชายแดน" ในระหว่างวันที่ 26-30 มีนาคม 2558 ที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยเชิญ นายกิม สิทอน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา มาเป็นประธานร่วม ทั้งนี้ได้จัดให้มีการประชุมหารือเบื้องต้นวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องตั้งเป้าหมายการค้าระหว่างกันช่วง 5 ปี โดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ30% ต่อปี ในช่วงปี 2558-2563 จากปี 2557 ที่มีมูลค่าการค้า 5,115.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ฝ่ายไทยเสนอยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของเมืองหน้าด่านไทยและกัมพูชา เพื่อบูรณาการเชื่อมโยงเศรษฐกิจโดยการกระตุ้นการค้าและการลงทุนในพื้นที่ชายแดน รวมถึงการพัฒนาเขตพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กับเขตเศรษฐกิจพิเศษในเมืองปอยเปตซิตี้ ส่วนฝ่ายกัมพูชาเห็นชอบข้อเสนอการจัดทำยุทธศาสตร์ของฝ่ายไทย และเสนอให้หารือในรายละเอียดของยุทธศาสตร์ ในช่วงการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 5 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2558

อย่างไรก็ตาม สาระสำคัญของยุทธศาสตร์ คือ การส่งเสริมการค้าไทย-กัมพูชา ให้ขยายตัวประมาณ 30% ต่อปี ในช่วงระหว่างปี 2558-2563 การจัดตั้งกลไกคณะกรรมการร่วมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา การจัดตั้งสภาธุรกิจร่วม ทั้งในระดับประเทศและระดับพื้นที่ การส่งเสริมภาคเอกชนในการพัฒนา/จัดตั้งศูนย์โลจิสติกส์ การพัฒนาศูนย์กลางการค้าปลีก ค้าส่ง การผลิต บริการด้านท่องเที่ยว การขนส่งและโลจิสติกส์ชายแดน รวมถึงส่งเสริมการใช้ประโยชน์ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของเมืองหน้าด่าน เช่น สระแก้ว-บันเตียเมียนเจย เพื่อขยายความร่วมมือในมิติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้า

 
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
( วันที่ 29 กันยายน 2558 )