ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
07 ต.ค.2558

ดูกราฟน่าดีใจ แต่เรื่องจริงคือ….

Line

ผู้บริโภคระบุว่ามีแผนจะสร้างบ้านหลังใหม่ในช่วงไตรมาส 4 มากที่สุด ส่วนข้อเท็จจริงพบว่าความต้องการสร้างบ้านและกำลังซื้อผู้บริโภคในเขตกรุงเทพฯ ชะลอตัวเกินคาด เหงาที่สุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา! ผลจากการเมืองเศรษฐกิจที่ชะลอตัวต่อเนื่องกว่า 18 เดือน เน้นปรับตัวเพื่อความอยู่รอด และหวังดีขึ้น จากดรีมทีมเศรษฐกิจรองนายกฯ สมคิด 

สมาคมไทยรับสร้างบ้าน (Thai Home Builders Association: THBA) รายงานตลาดรับสร้างบ้านในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งในต่างจังหวัดช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา (เดือนกรกฎาคม-กันยายน 2558) โดยเฉพาะหลายเหตุการณ์ในกรุงเทพฯ  ส่งแรงสะเทือนต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค จนทำให้กำลังซื้อและตลาดรับสร้างบ้านในเขตกรุงเทพฯ ช่วงไตรมาส 3 ชะงักงันและเงียบเหงาที่สุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา !

สำหรับผู้ประกอบการรายเล็ก รายกลาง ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบากมากขึ้น จากการขาดสภาพคล่องทางการเงินที่ส่งสัญญาณให้เห็นมากขึ้น ขณะเดียวกันความต้องการสร้างบ้าน และกำลังซื้อในต่างจังหวัดก็มีการเติบโตแบบชะลอตัว กล่าวคือ แม้จะมีผู้บริโภคที่สนใจสร้างบ้านหลังใหม่เพิ่มขึ้น แต่ผู้บริโภคสัดส่วน 2 ใน 3 กลับขอยืดเวลาตัดสินใจออกไป หรือไม่พร้อมตัดสินใจในช่วงไตรมาส 3 นี้ เหตุผลเพราะต้องการรอดูแนวโน้มและทิศทางเศรษฐกิจของประเทศอีกระยะหนึ่ง 

อย่างไรก็ตาม ตลาดรับสร้างบ้านในภูมิภาค หลายๆ จังหวัดมีการเติบโตสวนทางเศรษฐกิจ อาทิเช่น จังหวัดสุรินทร์ ชลบุรี ระยอง ราชบุรี กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร นครศรีธรรมราช และสงขลา เป็นต้น

สมาคมฯแนะ การปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ควรขยายสู่ตลาดใหม่หรือกลุ่มลูกค้าใหม่แทน อาทิเช่น รับสร้างอพาร์ทเม้นท์ อาคารพาณิชย์ เพื่อโอกาสในการสร้างยอดขายและรายได้เพิ่ม โดยเฉพาะตลาดรับสร้างอาคารพาณิชย์ในปัจจุบัน นักลงทุนต่างหันมาให้ความสำคัญกับรูปแบบหรือดีไซน์ และคุณภาพของสินค้ามากขึ้น ซึ่งกลุ่มผู้ประกอบการรับสร้างบ้านน่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่าผู้รับจ้างรายย่อยๆ สำหรับผู้ประกอบการกลุ่มผู้นำที่มีศักยภาพพอ แนะว่าการขยายสาขาออกไปยังภูมิภาค จะเป็นทั้งการลดความเสี่ยงและขยายโอกาสในอนาคต ที่สำคัญจะได้ร่วมกันพัฒนาตลาดรวมรับสร้างบ้าน ให้เป็นที่ยอมรับและขยายออกไปในวงกว้างออกไปทั่วประเทศดังที่เคยประกาศกันไว้

 
ที่มา : http://www.brandage.com
( วันที่ 6 ตุลาคม 2558 )