ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
29 ต.ค.2558

6 เดือนเท่านั้น! ลดค่าโอน-จดจำนองอสังหาฯ เหลือ 0.01% เริ่ม 29 ต.ค.นี้

Line
กระทรวงมหาดไทย เดินหน้าหนุนนโยบายรัฐ ประกาศลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิโอน ขาย และจำนองอสังหาริมทรัพย์ ร้อยละ 0.01 มีผลบังคับใช้ 6 เดือน ตั้งแต่ 29 ต.ค.58 ถึง 28 เม.ย. 59

วันที่ 28 ตุลาคม ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการการเงินการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้แก่ มาตรการการเงินการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยลดค่าธรรมเนียมสำหรับการจดทะเบียนการซื้อขายและการจำนองอาคารและที่ดินให้แก่ประชาชน

ดังนั้น เพื่อให้มีการสนับสนุนการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ และเพิ่มโอกาสให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้มีกำลังซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น กระทรวงมหาดไทย โดยกรมที่ดิน จึงได้มีประกาศกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับ การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมทั้งในกรณีอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นอาคารที่อยู่อาศัย อสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตจัดสรรที่ดิน และห้องชุดในอาคารชุด โดยกำหนดหลักเกณฑ์ให้ลดการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม สำหรับการจดทะเบียนการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ และค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์ อันได้แก่ บ้าน ที่ดิน และห้องชุด โดยลดค่าธรรมเนียมจากอัตราร้อยละ 2 เป็นอัตราร้อยละ 0.01 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2558 ถึงวันที่ 28 เมษายน 2559

รมว.มหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า คาดว่าการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ ให้มีการซื้อขายมากยิ่งขึ้น และสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีต่อไป
 
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
( วันที่ 28 ตุลาคม 2558 )