ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
03 พ.ย.2558

คลังสรุปค่าเช่าที่ราชฯชงเขต ศก.พิเศษวันนี้

Line
กรมธนารักษ์สรุปค่าเช่า-ค่าธรรมเนียมที่ราชพัสดุเขตเศรษฐกิจพิเศษ เสนอ ครม.วันนี้ เผยอัตราค่าเช่าพื้นที่นั้นจะเริ่มคิดในอัตราที่เท่ากัน ส่วนค่าธรรมเนียมสูงสุดอยู่ในพื้นที่ จ.สงขลา 6 แสนบาทต่อไร่ ต่อระยะเวลาการเช่า 50 ปี ต่ำที่สุดอยู่ในพื้นที่ จ.ตราด 3.2 แสนบาทต่อไร่
 
นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือเกี่ยวกับการชำระผลประโยชน์ตอบแทนการ เช่าที่ราชพัสดุในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับอัตราค่าเช่าและค่าธรรมเนียม การเช่าที่ราชพัสดุในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษแล้ว โดยจะแบ่งเป็นอัตราของภาคเอกชนและอัตราของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) รวม 6 พื้นที่ ประกอบด้วย จ. สงขลา จ.ตาก จ.สระแก้ว จ.ตราด จ.มุกดาหาร และ จ.หนองคาย

"จะมีการเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับข้อสรุปที่ได้ให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณา ก่อนจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 3 พ.ย. ก่อนเสนอเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการร่าง TOR ในเรื่องดังกล่าวพิจารณาต่อไป" นายวิสุทธิ์กล่าว

หลักการเบื้องต้นอัตราค่าเช่าพื้นที่นั้นจะเริ่มคิดในอัตราที่เท่ากัน โดย กนอ. จะได้รับส่วนลดประมาณ 30% และจะมีการปรับอัตราค่าเช่าเพิ่มขึ้น 15% ทุก ๆ 5 ปี หรือเฉลี่ยปีละ 3% ส่วนอัตราค่าธรรมเนียมได้มีการกำหนดอัตราใหม่ โดยจะปรับลดลงให้ 50% จากอัตราปกติ ในกรณีที่จ่ายเงินครบในครั้งแรก แต่หากเป็นการผ่อนชำระค่าธรรมเนียมจะต้องมีการจ่ายค่าเสียโอกาส ซึ่งจะคิดตามอัตราดอกเบี้ยที่จะมีการกำหนดในระยะต่อไป

 
สำหรับค่าธรรมเนียมที่มีอัตราสูงที่สุดอยู่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.สงขลา อยู่ที่ 6 แสนบาทต่อไร่ ต่อระยะเวลาการเช่า 50 ปี เนื่องจากเป็นพื้นที่ใจกลางเมือง ขณะที่อัตราค่าธรรมเนียมที่ต่ำที่สุด อยู่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.ตราด อยู่ที่ 3.2 แสนบาทต่อไร่ ต่อระยะเวลาการเช่า 50 ปี

นายจักรกฤศฏ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดสรรพื้นที่ราชพัสดุเพื่อทำโครงการบ้านเพื่อผู้มีรายได้น้อยว่า ขณะนี้รวบรวมพื้นที่ราชพัสดุทั่วประเทศแล้วได้ทั้งสิ้น 2 หมื่นกว่าไร่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบความเหมาะสมของพื้นที่สำหรับที่อยู่อาศัย เชิงพาณิชย์ และประโยชน์สาธารณะ  "เบื้องต้นไม่มีพื้นที่ราชพัสดุในพื้นที่ กทม.ที่จะพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยตามโครงการได้ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการหารือกับผู้ประกอบการภาคอสังหาริมทรัพย์อีกครั้งว่าจะดำเนินการได้อย่างไรต่อไป" อธิบดีกรมธนารักษ์กล่าว
 



ที่มา : ASTV ผู้จัดการรายวัน
( วันที่ 3 พฤศจิกายน 2558 )