ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
13 พ.ย.2558

"อาคม"พับแผนลงทุนทางด่วน ไม่ทันยุคคสช.-เพิ่งจ้างที่ปรึกษา

Line
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในแผนปฏิบัติการ (Action Plan) โครงการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วนจะไม่มีโครงการลงทุนทางด่วนสายใหม่ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

เนื่องจากยังมีโครงการมอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวง (ทล.) เตรียมเปิดประมูลก่อสร้างอยู่ถึง 3 โครงการ สามารถรองรับการเดินทางของประชาชนไปต่างจังหวัดในภูมิภาคได้ 
 

 

"แผนลงทุนทางด่วนใหม่ ต้องส่งต่อให้รัฐบาลชุดหน้าเป็นผู้พิจารณา เพราะโครงการอยู่ในแผนของการทางพิเศษฯยังอยู่ขั้นตอนศึกษาโครงการ เพิ่งจ้างที่ปรึกษาศึกษารายละเอียดโครงการ กว่าผลศึกษาจะเสร็จและเห็นเป็นรูปธรรม คาดว่าเป็นช่วงกลางปีหน้า"

ทั้งนี้ทางการทางพิเศษฯ จัดลำดับความสำคัญให้โครงการทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตกระยะทาง 16.72 กม.เป็นโครงการในแผนเร่งด่วน 

นายอาคมกล่าวว่า โดยแนวเส้นทางจะต่อเชื่อมกับทางด่วนขั้นที่ 1 (เฉลิมมหานคร) บริเวณสะพานพระราม 9 สร้างบนถนนพระรามที่ 2 ผ่านแสมดำและมาเชื่อมถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตก จะเป็นโครงข่ายใหม่ช่วยแก้ปัญหาการจราจรพื้นที่ พระราม 2 และย่านบางโคล่-ดาวคะนอง อีกทั้งเป็นโครงข่ายรองรับการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพฯชั้นในกับพื้นที่ชั้นนอก 

"ส.ค.ปีหน้า จะเปิดใช้ทางด่วนสายใหม่เชื่อมจากศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก ซึ่งเป็นการเปิดใช้เร็วกว่ากำหนดที่จะเปิดเดือน ธ.ค. จะทำให้การเดินทางของคนฝั่งธนบุรีคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งแนวเส้นทางจะขนานไปกับเส้นทางรถไฟสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันที่สร้างเสร็จแล้ว ส่วนการเปิดใช้จะเปิดใช้พร้อมกับสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งรัดจัดซื้อขบวนรถซึ่งรวมอยู่ในสัญญาที่ 3" 

สำหรับแผนปฏิบัติการเร่งด่วน 20 โครงการ เงินลงทุน 1.8 ล้านล้านบาท ขณะนี้กำลังปรับแก้กรอบเวลาดำเนินการใหม่ให้สอดรับกับกรอบเวลาของ PPP ฟาสต์แทร็ก เนื่องจากมีหลายโครงการที่จะต้องให้เอกชนเข้ามาร่วมดำเนินการ จะเลื่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาจากเดิมวันที่ 10 พ.ย. 2558

"ทุกโครงการอยู่ในแผนเร่งด่วน จะให้สำเร็จในปี"58-59 เพราะเป็นโครงการพูดมานาน ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ รัฐบาลเข้ามาเพื่อขับเคลื่อนโครงการให้เกิดขึ้น แต่จะไม่ลัดขั้นตอนด้านกฎหมาย จะปรับกระบวนการบริหารงานกระชับมากขึ้น" นายอาคมกล่าว