20 พ.ย.2558
ถิรพร สุวรรณสุต กล้าคิด กล้าทำ ผู้นำความต่าง อย่างกว้างไกล
เกือบ 2 ปีเต็มกับการสั่งสมประสบการณ์งานด้านการตลาดของคุณไอซ์ ซึ่งกว่าจะมาถึงจุดนี้ก็ผ่านการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะในหลายๆ ด้านมาพอสมควร โดยเฉพาะเรื่องแนวคิดและการวางแผนที่ดีตั้งแต่เริ่มต้น หลังจากได้พูดคุยกับ คุณไอซ์ ทำให้ทราบว่าเธอค้นพบตัวเอง และนำสิ่งที่ชอบมาพัฒนาในงานที่รัก จนกลายมาเป็นพื้นฐานสำคัญที่เอามาปรับใช้ได้กับตำแหน่งปัจจุบันที่รับผิดชอบ
“ไอซ์ จบกาศึกษาคณะบริหารธุรกิจ สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่เลือกเรียนสาขานี้เพราะคิดว่าการตลาดน่าจะเหมาะกับตัวเอง โดยก่อนหน้านี้ก็มีโอกาสไปฝึกงาน และเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับบริษัทมิตรผลฯ ที่นั่นแม้จะเป็นบริษัทใหญ่ที่น่าทำงานด้วยก็จริง แต่ด้วยสภาพการจราจรและการเดินทางไปทำงานแถวๆ ราชประสงค์ จึงเปลี่ยนใจขอกลับมาทำงานใกล้ๆ บ้านกับพีดีเฮ้าส์ที่เป็นธุรกิจของครอบครัว โดยเริ่มต้นก้าวเข้ามาทำงานครั้งแรกในตำแหน่งเจ้าหน้าที่กลยุทธ์การตลาด หลัก ๆ ก็มีหน้าที่นำเสนอแผนกลยุทธ์และกิจกรรมทางการตลาด หรือโปรโมชั่นที่จะออกมากระตุ้นยอดขายในแต่ละไตรมาส รวมถึงในช่วงที่เข้ามาทำงานแรกๆ บริษัทฯ กำลังพัฒนาทีมและงานการตลาดออนไลน์ จึงมีโอกาสได้เข้าไปมีส่วนร่วมเพราะสนใจเรื่องนี้อยู่แล้ว”
แม้งานที่รับผิดชอบในตำแหน่งใหม่จะไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ด้วยขอบเขตงานที่กว้างกว่าและมีหลายส่วนงาน ทั้งที่เป็น Corporate ที่ดูแลภาพรวมและ Local Store Marketing ที่ต้องสนับสนุนบริษัทในเครือและสาขาของพีดีเฮ้าส์ทั่วประเทศ อีกทั้งในฐานะผู้นำทีมการตลาด คุณไอซ์ จึงต้องปรับบทบาทตัวเองตามความรับผิดชอบที่สูงขึ้น แต่นั่นก็ไม่ทำให้กังวลใจมากนัก เพราะบุคลากรทุกคนมีคุณภาพ ทุกคนรู้หน้าที่ของตัวเอง คุณไอซ์ จึงเน้นหนักไปที่งานวางแผนและจัดลำดับการทำงานแต่ละขั้นตอน เป็นที่ปรึกษาหรือแนะนำเพิ่มเติม เปิดรับและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน ซึ่งทำให้ต้องเป็นคนรอบคอบและใจเย็นมากขึ้นกว่าเดิม
“ความภาคภูมิใจที่ผ่านมา คือการได้อยู่เบื้องหลังการออกบูธพีดีเฮ้าส์ ในงาน THBF 2015 ที่แม้ไม่ได้เป็นแกนหลักที่ขับเคลื่อน แต่ก็เป็นผู้อยู่เบื้องหลังที่คอยคิดงาน วางคอนเซ็ปต์ วางธีม ฯลฯ พอเราเห็นมีคนเข้ามาเดินชมบูธพีดีเฮ้าส์และมาจองสร้างบ้านเยอะมาก เราก็รู้สึกดีใจ เพราะก่อนหน้านี้กังวลว่าจะประสบความสำเร็จไหมหนอ แต่พอออกมาสำเร็จลุล่วงด้วยดีก็รู้สึกภูมิใจ”
เมื่อพูดถึงอุปสรรคในการทำงานเห็นจะมีเพียงช่วงแรก เพราะประสบการณ์ไม่มากและยังต้องปรับแนวคิดงานการตลาดหลายอย่าง ด้วยความที่เป็นสินค้าบ้าน ไม่ใช่ของอุปโภคบริโภคที่เมื่อจัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถมแล้วคนจะตัดสินใจซื้อง่าย ๆ แต่เราก็ได้ผู้อาวุโสคอยให้คำปรึกษาและแนะนำตลอด กระทั่งได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบและลงมือทำโปรเจ็คแรก ซึ่งผลออกมาเป็นที่พอใจของฝ่ายบริหาร ทำให้เกิดความมั่นใจในการทำงานมากขึ้น แต่ก็ยังพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลาด้วยเช่นกัน
“จะพยายามไม่มองว่าตรงหน้าคือปัญหาหรืออุปสรรค เพราะหากเริ่มมองว่าสิ่งนั้นคือ ปัญหาก็ยิ่งจะทำให้เริ่มต้นทำงานต่อไปยาก แต่หากมองในแง่ดี หรือคิดบวก จะทำให้ทำงานต่อได้ มีความสุข คิดงานง่าย การใช้ชีวิตก็เช่นกันให้เริ่มจากวิธีคิด อีกส่วนสำคัญคือ เราต้องเปิดรับและยอมรับฟังความคิดเห็นของทุกคน เนื่องจากงานการตลาดไม่ใช่งานที่เป็นทฤษฎีทั้งหมด แต่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ มีไอเดียแตกต่างจากผู้อื่น ใครที่ทำงานร่วมกับไอซ์จะรู้เลยว่าบรรยากาศในห้องทำงานทุกคนจะดูสดใส ร่าเริง ทั้งที่มีงานเยอะ นั่นเพราะอยากสร้างบรรยากาศที่ดีจะได้คิดงานออกมาดี”
นักการตลาดที่ดีต้องกล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก เรื่องที่ใครบอกว่าผิดหรือเป็นไปไม่ได้ จะต้องคิดให้ถี่ถ้วนว่าจริงหรือไม่ เพราะไม่แน่คำว่าผิดในวันนี้ แต่อีกหลายปี หรือไม่กี่เดือนข้างหน้าอาจเป็นเรื่องที่ไม่ผิดก็ได้ ซึ่งทุกการทำงานอยากให้มองว่าเหมือนกับการเล่นเกมส์ เมื่อผ่านไปด่านหนึ่ง เราก็จะเจอด่านต่อไปที่ยากขึ้น และหากเราผ่านตรงนี้ไปได้ ก็จะเจอเรื่องใหม่อีกเรื่อยๆ จึงถือเป็นความท้าทายที่รอคุณอยู่
บทสัมภาษณ์จาก นิตยสารบ้านสุขใจ
ปีที่ 6 ฉบับที่ 28 ประจำเดือน พฤศจิกายน - ธันวาคม 2558
ปีที่ 6 ฉบับที่ 28 ประจำเดือน พฤศจิกายน - ธันวาคม 2558