ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
23 พ.ย.2558

กันยายน 2558

Line
     ใกล้จะพ้นผ่านไตรมาส 3 ของปีแพะแล้ว ภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้อผู้บริโภคยังซบเซา ไม่ ว่าจะเป็นบรรยากาศการค้าการขายของแม่ค้าร้านตลาดหรือห้างสรรพสินค้าใหญ่โต เรียกว่ายังไม่เห็นแววผงกหัวขึ้นแม้แต่น้อย โดยเฉพาะเมื่อหันกลับมามองภาคอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจรับสร้างบ้านก็เงียบเหงาไม่ต่างกัน เพียงแต่บรรดาผู้ประกอบการต่าง “พูดไม่ออก บอกไม่ได้” นั่นก็เพราะกังวลว่าจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทรุดต่ำลงอีก จำต้องหวานอมขมกลืนกันต่อไป
 

     ผ่านมากว่า 1 ปีเศษ กับการบริหารประเทศและเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ผู้เขียนเชื่อว่าผู้นำรัฐบาลเองก็คงรู้ดีว่า ปัญหาเศรษฐกิจประเทศตกอยู่ในสถานการณ์เช่นไร และหากไม่มีการปรับแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พร้อมกับเรียกความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและประชาชน ให้ฟื้นกลับมาโดยเร็วมีหวังลำบากแน่ๆ โดยเฉพาะภาคธุรกิจและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่อาจกล่าวได้ว่า ณ เวลานี้ตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบากไปตามๆ กัน ยอดขายหดหายและสายป่านขาดกันแล้ว แถมหนี้สินเริ่มพะรุงพะรัง

 
     ผู้เขียน มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้ประกอบการหลายๆ กลุ่มที่เกี่ยวเนื่อง ต่างเห็นตรงกันว่าปีนี้ลูกค้ากำลังซื้อลดลงอย่างมาก และยังห่วงว่าสถานการณ์ปีหน้าจะหนักกว่ายิ่งขึ้น ด้วยเพราะยังมองไม่เห็นปัจจัยบวกใดๆ ที่มากระตุ้นเศรษฐกิจให้ปรับตัวดีขึ้น ที่สำคัญหลายๆ รายแทบไม่มียอดจองหรือยอดขายสะสมไว้ เพื่อสร้างเป็นเม็ดเงินหรือรายได้ในปีหน้า ผู้เขียนฟังหลายๆ ความเห็นแล้วก็รู้สึกเป็นห่วงเศรษบกิจประเทศจริงๆ ครับ
 
     อย่างไรก็ดี เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้นำรัฐบาลตัดสินใจเปลี่ยนทีมรัฐมนตรีเศรษฐกิจชุดใหม่ นำทีมโดย ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เข้ามาบริหารแทนทีมเศรษฐกิจชุดเดิม และมีแนวโน้มว่าทีมรัฐมนตรีเศรษฐกิจชุดนี้ จะเน้นและให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจรากหญ้า และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเป็นพิเศษ หากเป็นเช่นดังข่าวที่ออกมาจริงก็ถือว่า มีโอกาสที่จะได้หายใจหายคอกันขึ้นมาบ้าง เพราะสภาพเศรษฐกิจที่ทรุดหนักมาปีเศษๆ ก็เพราะเศรษฐกิจรากหญ้าหยุดชะงัก ซึ่งส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเป็นอันดับแรกในทันที

    จากนี้ไป เราคงเฝ้ารอดูฝีมือทีมรัฐมนตรีเศรษฐกิจชุดใหม่ว่าจะมีทีเด็ดอะไรออกมาบ้าง ซึ่งก็หว้งว่าคงไม่ใช่แค่การปัดฝุ่นโครงการประชานิยมเดิมๆ แล้วมาเปลี่ยนชื่อเรียกใหม่ ไม่ให้ซ้ำของเดิมแค่นั้นนะครับ ท่านผู้นำรัฐบาลของคนไทย .. ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

 
นายสิทธิพร สุวรรณสุต
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร