ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
23 ธ.ค.2558

อสังหาฯ จัดหนักหลังปีใหม่ เร่งปลุกกำลังซื้อก่อนจบมาตรการ

Line

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2558 กำลังรูดม่านปิดฉากลงในเวลาอีกไม่กี่วันนี้ และถือเป็นอีกปีที่ต้องลุ้นกันใจหายใจคว่ำว่าฉากจบจะเป็นเช่นไร หากประเมินสถานการณ์ในโค้งสุดท้ายภาพรวมน่าจะจบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง โดยตลาดรวมน่าจะเติบโตกว่าปีที่แล้วด้วยมาตรการรัฐที่เป็นพระเอกขี่ม้าขาวเข้ามาช่วงในไตรมาสุดท้าย แต่ถ้าว่ากันเป็นรายบริษัทแล้วต้องลุ้นกันอีกทีว่าจะเป็นลูกผีหรือลูกคน

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่ามาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่รัฐบาลจัดให้ไม่ว่าจะเป็นการลดค่าโอน 2% และลดค่าจดจำนอง 1% เหลือ 0.01% การปล่อยกู้ด้วยเงื่อนไขพิเศษวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท และจะมีก๊อก 2 อีก 1 หมื่นล้านบาท ในต้นปีหน้า การนำราคาบ้าน 20% มาหักลดหย่อนภาษีได้ 5 ปี ทั้งหมดสามารถช่วยปลุกกระแสให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์กลับมาคึกคักได้ในระดับหนึ่ง

โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นบ้านสร้างเสร็จพร้อมขาย และกลุ่มลูกค้าที่พร้อมซื้อแต่ยังชะลอตัดสินใจในยามปัจจัยเศรษฐกิจที่ยังไม่เอื้ออำนวย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้ประโยชน์เต็มๆ และจะยังเป็นตัวช่วยในการปลุกตลาดบ้านพร้อมอยู่อย่างน้อยๆ ในอีก 4 เดือนแรกของปี 2559 อีกระลอก

อิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดาพร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ช่วยทำให้ยอดโอนบ้านในปีนี้สามารถเติบโตได้ 6-7% แม้มูลค่าจะลดลงไป แต่แสดงให้เห็นว่า กลุ่มที่อยู่อาศัยที่เป็นกลุ่มซื้อเพื่ออยู่จริงหรือเรียลดีมานด์ ยังคงมีการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง แม้ภาวะเศรษฐกิจจะยังชะลอตัวอยู่ก็ตาม และเชื่อว่ามาตรการมีส่วนช่วยให้เกิดความต้องการซื้อใหม่ๆ เกิดขึ้น นอกเหนือจากช่วยกระตุ้นการโอนในกลุ่มที่ได้ตัดสินใจซื้อไปก่อนหน้านี้แล้ว

"มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อใหม่ๆ ด้วยเช่นกัน จากการสอบถามผู้ประกอบการด้วยกัน พบว่ามียอดลูกค้าเข้าไซต์โครงการ และยอดขายที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเดือน พ.ย.ที่มียอดดีที่สุด ส่วนเดือน ธ.ค.เริ่มลดลง เพราะมีวันหยุดหลายวัน และเริ่มเข้าช่วงเทศกาลปีใหม่" อิสระ กล่าว

ขณะเดียวกัน มาตรการจะช่วยกระตุ้นทั้งผู้ขายและผู้ซื้ออย่างต่อเนื่องไปจนกว่าจะสิ้นสุดมาตรการลดค่าธรรมเนียมโอน และจดจำนองในสิ้นเดือน เม.ย. 2559 จึงเชื่อว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปีจะเกิดการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดอีกครั้ง จากปกติทุกปีตลาดจะเริ่มกลับมาเคลื่อนไหวกันอีกครั้งในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. แต่สำหรับปี 2559 ผู้ประกอบการจะเริ่มอัดแคมเปญจัดหนักกันหลังเทศกาลปีใหม่ เพื่อเร่งยอดขายก่อนหมดมาตรการในเดือน เม.ย.

แสนผิน สุขี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพ เพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือโกลเด้นแลนด์ กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ช่วยกระตุ้นตลาดได้ในระดับหนึ่ง หากวัดจากยอดขายเดือน พ.ย. ถือว่าเติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 20-30% ส่วนเดือน ธ.ค.อาจจะประเมินยาก เพราะมีวันหยุดค่อนข้างเยอะ

อย่างไรก็ตาม แม้มาตรการจะช่วยปลุกตลาดได้ส่วนหนึ่ง แต่ในเมื่อเศรษฐกิจยังไม่ชัดเจนว่าจะฟื้นตัวขึ้นมาได้จริงๆ เมื่อไร ทำให้ผลสัมฤทธิ์ของมาตรการจึงยังไม่เต็มร้อย ซึ่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ โกลเด้นแลนด์ ยอมรับว่า มาตรการรอบนี้อาจจะไม่ได้หวือหวามาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะภาพรวมเศรษฐกิจยังไม่ดีมาก จึงทำให้บรรยากาศโดยรวมจึงดูไม่คึกคักเท่าที่ควร แต่อาจจะเห็นความคึกคักอีกครั้งช่วงใกล้จะหมดมาตรการ

ขณะที่ อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย มองว่า มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่ออกมาไม่ค่อยแรงนัก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีการจำกัดเงื่อนไขหลายประการ และให้เฉพาะที่อยู่อาศัย ไม่ได้ให้หมดเหมือนที่เคยออกมาในอดีต ที่มีผลทำให้ตลาดเติบโตมากถึง 30% แต่รอบนี้แม้จะมีผล ก็ไม่ได้มากนัก

ประกอบกับการที่เศรษฐกิจยังไม่ดีมากนัก การซื้อที่อยู่อาศัยซึ่งต้องใช้เงินก้อนใหญ่ เมื่อมาตรการไม่ได้แรงมากจึงอาจไม่ได้เร่งเร้าการตัดสินใจเร็วนัก แต่ถ้าคนมีเงินเย็นก็อาจจะตัดสินใจซื้อได้เลย เพราะดอกเบี้ยเงินฝากต่ำมาก

เช่นเดียวกับ วสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ บริษัทที่ปรึกษาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่มองว่า มาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้มาตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.ไม่ได้ช่วยปลุกกำลังซื้อใหม่ให้เกิดขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคยังเผชิญกับปัญหาหนี้ครัวเรือน และการขอสินเชื่อ ซึ่งรัฐบาลควรจะมีการเพิ่มมาตรการใหม่ๆ ออกมาเสริม

ในช่วง 4 เดือนแรกของ ปี 2559 แม้จะยังได้แรงหนุนจากมาตรการ แต่ก็ยังต้องลุ้นต่อว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวมารับช่วงต่อได้เมื่อไร หากทอดเวลาออกไปจนยากระตุ้นหมดฤทธิ์ก็มีสิทธิเหนื่อยกันยาว

 
ที่มา : ทีมข่าวธุรกิจตลาดโพสต์ทูเดย์
( วันที่ 23 ธันวาคม 2558 )