ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
29 ธ.ค.2558

ราคาที่ดิน ปีหน้าพุ่งเขตศก.พิเศษขึ้น 100%

Line
อานิสงส์ลงทุนค้าปลีก เดินหน้ารถไฟฟ้า10สาย

โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ ชี้อานิสงส์ลงทุน โครงการค้าปลีก-รถไฟฟ้า 10 สาย หนุนราคาที่ดินปี 59 ปรับขึ้น 10% แนวสายม่วงใต้- เขตเศรษฐกิจพิเศษ ขึ้นแรง 100% ส่วนใหญ่ซื้อเก็งกำไร

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยถึงแนวโน้มราคาที่ดินปี 2559 คาดว่าปรับขึ้น 5-10% อยู่ในเกณฑ์สูง เนื่องจากฐานราคาเดิมขยับขึ้น สูงมากแล้ว โดยการปรับราคามากน้อยของแต่ละพื้นที่ขึ้นอยู่กับความชัดเจนของการลงทุนโครงข่าย          คมนาคมของภาครัฐ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าทั้ง 10 สายสำหรับพื้นที่ ที่มีความเคลื่อนไหวของราคาที่ดินน่า จับตามองมากสุด

ได้แก่ เส้นแนวรถไฟฟ้าสายม่วงใต้ วิ่งผ่านใจกลางเมือง คาดว่าราคาปรับขึ้นไม่น้อยกว่า 30-100% รวมถึงจังหวัดที่เป็นเมืองเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว ฐานราคาที่ดินสูงอยู่แล้ว เช่น ตารางวา ละ 1 แสนบาทขึ้นไป เช่น จังหวัดเชียงใหม่ อุดรธานี อุบลราชธานี ขอนแก่น หัวหิน หาดใหญ่ ภูเก็ต พัทยา

"ราคาที่ดินขยับขึ้นเป็นอานิสงส์จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายใหม่ ในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล ทำให้ธุรกิจอสังหาฯ ปีหน้าสดใสกว่าปีนี้ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้า เมื่อความต้องการที่ดินมีสูง ผลักดันให้ราคาสูงขึ้น" รวมถึงการลงทุนของธุรกิจค้าปลีกทั้งห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า กระจายไปยังหัวเมืองใหญ่ การเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญทำให้ราคาที่ดินปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษมีความเคลื่อนไหวของราคาที่ดินปรับสูงขึ้นถึง 100% แม้โครงการดังกล่าวยังอยู่ในแผนของรัฐบาล เช่น อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย จากช่วง 2-3 ปี ราคาเฉลี่ยไร่ละ 2-3 แสนบาท ปรับขึ้นเป็นไร่ละ 2-3 ล้านบาท ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินอย่างมาก เนื่องจากส่วนใหญ่ซื้อเพื่อการเก็งกำไร   สำหรับสถานการณ์ราคาที่ดินในกรุงเทพฯ ช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา ค่อนข้างนิ่ง ราคาปรับขึ้นน้อยมากเทียบช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว กำลังซื้อที่ลดลง ส่งผลให้ผู้ประกอบการชะลอแผนพัฒนาโครงการ ทำให้ต้องชะลอการซื้อที่ดินใหม่

ประกอบกับรัฐบาลได้ประกาศมาตรการอสังหาริมทรัพย์ในเรื่องการลดค่าธรรมเนียมจดจำนองและค่าโอน เหลือ 0.01% ทำให้ ผู้ประกอบการหันไปเน้นขายโครงการที่อยู่อาศัย ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ เพื่อให้ได้โอนกรรมสิทธิ์ได้ทันมาตรการ ทั้งนี้ พบว่าโซนที่ราคาที่ดินยังการเคลื่อนไหว บ้าง ได้แก่โซนรัชดาภิเษก พหลโยธิน และ ห้าแยกลาดพร้าว โดยหากมีที่ดินเสนอขาย ก็มีผู้พร้อมจะซื้อ เนื่องจากที่ดินบริเวณดังกล่าว หายาก

"ในช่วงที่มาของปีนี้ มีการซื้อขายที่ดินน้อยมาก เพราะผู้ประกอบการรายใหญ่ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการหลักไม่ซื้อที่ดินตุน แต่เน้นไปขายโครงการพร้อมอยู่ และโครงการก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ เพื่อเร่งการโอนกรรมสิทธิ์ หวังผลักดันรายได้ตามเป้าหมาย "

ส่วนราคาที่ดินในต่างจังหวัด แทบไม่มีการเคลื่อนไหว มีเพียงจังหวัดท่องเที่ยวที่มียังการซื้อขายที่ดิน เช่น ภูเก็ต พัทยา หัวหิน เพราะแม้ว่าซัพพลายเหลือขายมีอยู่มาก แต่กำลังซื้อ ยังดีอยู่ จากการเติบโตของอุตสาหกรรม ท่องเที่ยว          อ.เชียงของ จากไร่ละ 2-3 แสนบาท ปรับขึ้นเป็นไร่ละ 2-3 ล้านบาท
 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
( วันที่ 28 ธันวาคม 2558 )