ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
14 ม.ค.2559

กทม.งัดมหาดไทยยื้อคุมตึกสูง" รัฐสภาใหม่ "

Line
ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร (กทม.) วันที่ 6 ม.ค. 2559 มีมติให้ถอนข้อบัญญัติกทม. เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง อาคารบางชนิดหรือบางประเภทในท้องที่แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ และแขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต โดยรอบพื้นที่รัฐสภาใหม่ เนื่องจากคณะกรรมการการโยธาและผังเมืองมีความเห็นว่า ไม่ครอบคลุมถึงเขตบางพลัด ตามประกาศกระทรวงมหาดไทยที่เคยประกาศไว้ จึงเห็นว่าควรให้ฝ่ายบริหาร กทม.ไปปรับปรุงบันทึกหลักการและเหตุผลให้สอดคล้องกับประกาศกระทรวงมหาดไทยเดิม อีกทั้งยังเกรงจะขัดต่อร่างกฎกระทรวงมหาดไทย เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภทในพื้นที่เขตบางซื่อ เขตดุสิต และเขตบางพลัด ที่ผ่านมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2558 ซึ่งขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากำลังตรวจพิจารณาร่าง 

สำหรับรายละเอียดของร่างกฎกระทรวงมหาดไทยจะสอดคล้องกับประกาศกระทรวงมหาดไทยเดิมที่หมดอายุเดือน ม.ค. 2555 ควบคุมการก่อสร้างตึกรอบรัฐสภาใหม่ 2 บริเวณ คือ บริเวณที่ 1 รัศมี 300 เมตร สร้างตึกสูงได้ไม่เกิน 15 เมตร ห้ามก่อสร้าง อาทิ โรงงาน โรงมหรสพ สถานีขนส่ง อาคารเลี้ยงสัตว์ อาคารขนาดใหญ่ ตลาด โรงซ่อม สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ป้าย และโรงกำจัดขยะมูลฝอย และบริเวณที่ 2 รัศมี 500 เมตร สร้างตึกสูงไม่เกิน 23 เมตร ห้ามก่อสร้างโรงงาน อาคารขนาดใหญ่ สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ป้าย และโรงกำจัดขยะมูลฝอย 

ขณะที่ข้อบัญญัติใหม่ของ กทม.ได้ปรับลดรัศมีการควบคุมจะไม่ครอบคลุมถึงเขตบางพลัด ฝั่งธนบุรี (ดูแผนที่) เพราะพื้นที่ดังกล่าวมีการเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างถนน สะพาน และรถไฟฟ้าอยู่แล้ว จึงไม่ต้องการไปจำกัดสิทธิในการใช้ประโยชน์ โดยจะคุมความสูงรอบรัฐสภาใหม่ 2 บริเวณ ซึ่งบริเวณที่ 1 รัศมี 200 เมตร สร้างตึกสูงได้ไม่เกิน 15 เมตร และบริเวณที่ 2 รัศมี 300 เมตร สร้างตึกสูงได้ไม่เกิน 23 เมตร ซึ่งในวันที่ 18 ม.ค.นี้ ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาจะประชุมสรุปรายละเอียดข้อบัญญัติของ กทม.ที่ยังต่างจากกฎกระทรวงมหาดไทย

แหล่งข่าวจากสำนักผังเมือง กทม.กล่าวว่า ปัจจุบันพื้นที่โดยรอบรัฐสภาแห่งใหม่ยังไม่มีข้อกฎหมายมาคุมเรื่องความสูงหลังจากที่ประกาศกระทรวงมหาดไทยหมดอายุไปแล้วเมื่อปี2555 มีเพียงกฎหมายผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครและกฎหมายควบคุมอาคารเท่านั้นที่นำมาพิจารณาประกอบการขออนุญาตก่อสร้างในพื้นที่ดังกล่าว
 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
( วันที่ 14 มกราคม 2559 )