ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
22 ม.ค.2559

ดีเดย์เปิดบ้านประชารัฐมี.ค.คิดดอกเบี้ย3%นาน30ปีธอส.ปล่อยกู้ 5 หมื่นล้าน

Line

ธอส.เตรียมเปิดตัวโครงการบ้านประชารัฐเฟสแรก สุดเซอร์ไพรส์เคาะดอกเบี้ย 3% นาน 30 ปี กรอบวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท อ้อนออมสินลดดอกเบี้ยเงินกู้ซอฟต์โลนเหลือ 2%

นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเปิดตัวโครงการบ้านประชารัฐเฟสแรกในช่วงต้นเดือน มี.ค.นี้ โดยจะ นำห้องชุดและบ้านที่เป็นสินทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ) ของ ธอส., ธนาคารกรุงไทย, ธนาคาร อิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) และผู้ประกอบการเอกชนอีกหลายรายจะนำที่อยู่อาศัยที่สร้างเสร็จแล้วมาขายให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนไว้กับรัฐบาลรวมกันประมาณ 1.5 พันยูนิต

สำหรับเงื่อนไขเบื้องต้นของผู้ที่ซื้อบ้านในโครงการนี้จะต้องมีรายได้ไม่เกินเดือนละ 1.5 หมื่นบาท โดย ธอส.จะปล่อยกู้ให้ 100% ของราคาที่อยู่อาศัย แต่ไม่เกิน 6 แสนบาท ซึ่งธนาคารเตรียมวงเงินไว้ 5 หมื่นล้านบาท โดย ธอส. จะกู้เงินอัตราดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารออมสินมาปล่อยกู้ต่อ ซึ่งตอนนี้ธนาคารออมสินคิดดอกเบี้ย 2.9% ซึ่ง ธอส.ขอให้กระทรวงการคลังช่วยเจรจาดอกเบี้ยให้ ธอส.เหลือ 2% เพื่อที่จะได้ปล่อยกู้ให้ผู้มีรายได้น้อยซื้อที่อยู่อาศัยในอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% เป็นเวลา 30 ปี จะทำให้ผู้กู้มีภาระผ่อนบ้านเดือนละ 3 พันบาท

ในส่วนสินทรัพย์รอการขายของ ธอส. ที่จะเข้าโครงการบ้านประชารัฐเฟสแรกมีประมาณ 1 พันยูนิต มีทั้งบ้านเดียว บ้านชุดในโครงการแฟลตปลาทองจำนวน 200 ยูนิต ขณะที่ผู้ประกอบการเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ เช่น บริษัท พฤกษา จำกัด (มหาชน) จะนำคอนโดฯ ในซอยสามัคคีราคาประมาณ 8 แสนบาทมาขายให้กับผู้มีรายได้น้อย

นายสุรชัยกล่าวอีกว่า คณะกรรมการธนาคารเห็นชอบให้ขยายวงเงินปล่อยกู้เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยจาก 2 หมื่นล้านบาท เป็นไม่ต่ำกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 5 พันล้านบาท โดยจะปิดโครงการดังกล่าวในวันที่ 31 ม.ค.2559 โดยผู้ที่ยื่นเรื่องขอกู้ภายในเวลาดังกล่าวหากผ่านการพิจารณาจะได้รับสินเชื่อจากธนาคารทุกราย

นอกจากนี้ ในปีนี้ ธอส.ยังเตรียมวงเงินไว้อีก 3 หมื่นล้านบาท เพื่อปล่อยกู้ให้ 100% ให้กับผู้ที่ซื้อห้องชุดของการเคหะแห่งประเทศไทย ในโครงการแฟลตดินแดงทุกราย โดยการเคหะจะเริ่มก่อสร้างภายในกลางปีนี้

สำหรับการประชุมคณะ กรรมการธนาคารเมื่อวันที่ 21 ม.ค.2559 ยังไม่มีวาระการพิจารณากรรมการผู้จัดการ ธอส.คนใหม่ เนื่องจากฝ่ายจัดการยังเตรียมเอกสารไม่พร้อม และกรรมการยังไม่เห็นรายงานการคัดสรรของคณะกรรมการสรรหาที่นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดี กรมศุลกากร และประธานกรรม การสรรหาที่เสนอขึ้นมา

แหล่งข่าว ธอส.เปิดเผยว่า นายกุลิศได้รายงานทางวาจา ให้ประธานกรรมการ ธอส.รับทราบแล้วว่า คณะกรรมการสรรหาเสนอ นายฉัตรชัย ศิริไล รองกรรมการผู้จัดการ ธอส. เป็น กรรมการผู้จัดการ ธอส.คนใหม่ ซึ่งนายสุรชัยยืนยันกับคนใกล้ชิดว่ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เป็นอย่างอื่น
 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
( วันที่ 22 มกราคม 2559 )