ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
15 ก.พ.2559

รฟม.จ้าง "บีอีเอ็ม" เดินรถ 1 ก.ม.ช่วง "บางซื่อ-เตาปูน"

Line
นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่าคณะกรรมการมาตรา 13 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2535 ที่มีนายสัจจพงศ์ สนั่นเสียง รองผู้ว่าการ รฟม. เป็นประธาน ประชุมร่วมกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ทีในปัจจุบัน

เพื่อพิจารณาตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้ทบทวนและเจรจาต่อรองกับบีอีเอ็มในการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง สัญญาที่ 5 ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กิโลเมตร (ก.ม.) หรือเดินรถต่อจากรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีบางซื่อต่อไปอีก 1 สถานี เพื่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่สถานีเตาปูน

ที่ประชุมมีข้อสรุปว่าจ้างบีอีเอ็มเดินรถ และทำสัญญาแบ่งค่างานออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ค่าลงทุนติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ ระบบสื่อสาร ระบบตั๋วโดยสารที่สถานีเตาปูน จำนวน 693 ล้านบาท โดยรัฐจะทยอยจ่ายคืนระยะเวลา 15 เดือน และค่าจ้างเดินรถ 1 สถานีพร้อมซ่อมบำรุง วงเงิน 104 ล้านบาท เดินรถ 2 ปี หรือคิดค่าจ้างเดินรถ ปีละ 52 ล้านบาท

คณะกรรมการ ม.13 จะนำข้อสรุปทั้งหมดเสนอให้คณะกรรมการ(บอร์ด) รฟม. ที่มี พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน พิจารณาในการประชุมวันที่ 15 ก.พ.นี้ จากนั้นจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมเพื่อนำเสนอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบต่อไป

แหล่งข่าวจาก รฟม. กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ม.13 ทางบีอีเอ็มตกลงที่จะเดินรถเพิ่มเติมอีก 1 ปี รวมเป็น 2 ปี หลังจากที่มีการติดตั้งระบบ 15 เดือน และเมื่อรวมการเดินรถ 2 ปีด้วย บีอีเอ็มจะดำเนินงานให้ รฟม. รวม 39 เดือนนับจากวันเซ็นสัญญา แต่มีข้อแม้ว่าการเดินรถในปีที่ 2 วงเงินค่าจ้าง 52 ล้านบาทนั้น จะต้องพิจารณาค่าจ้างเดินรถจากดัชนีผู้บริโภค ณ เวลานั้นด้วย เพื่อความเป็นธรรมกับบริษัท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าสำหรับการเดินรถระหว่างสถานีเตาปูน-บางซื่อ จำนวน 1 ก.ม.นั้น คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างและเตรียมการระยะหนึ่ง ซึ่งไม่ทันการเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงในเดือนส.ค.นี้ คาดว่าช่วงแรกจะใช้รถชัตเตอร์บัสวิ่งเชื่อมระหว่างสถานีไปพลางๆ ก่อน
 
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
( วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 )