ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
19 ก.พ.2559

มหกรรมสร้างบ้าน 59สะพัด3พันล. THBAลุยปี 60เล็งผนึกพันธมิตรลุยงานใหญ่

Line
ส.ไทยรับสร้างบ้าน เผยงานมหกรรมสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง 2559 มีผู้เข้าชมงานกว่า 5 หมื่นคน ยอดขายบ้านและวัสดุสะพัดกว่า 3 พันล้านบาท ช่วยกระตุ้นตลาดสร้างบ้าน-วัสดุให้กลับมาคึกคักตั้งแต่ต้นปี 59 ชี้ผู้เข้าชมงานฯ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม หลักๆ 1.ผู้ต้องการสร้างบ้านหลังใหม่ 2.ผู้รับเหมาก่อสร้าง 3.ดีเวลลอปเปอร์ ที่ต่างมาเลือกหานวัตกรรม เทคโนโลยีและวัสดุก่อสร้างใหม่ๆ สำหรับสร้างบ้านพักอาศัย โวผู้ประกอบการร่วมออกบูทปลื้มผู้เข้าชมงานฯ ตรงกลุ่มเป้าหมายและมีกำลังซื้อจริง ด้านนายกสมาคมฯ บ่นเสียดาย ปีนี้ผู้ประกอบการกังวลเศรษฐกิจไม่ดี ต่างหั่นงบการตลาดและเข้าร่วมออกบูทน้อยกว่าปีที่แล้ว

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยผลสรุปการจัดงานมหกรรมสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง 2559 ว่า มีผู้เข้าชมงานกว่า 5 หมื่นคน โดยผู้เข้าชมงานฯ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลักๆ ได้แก่ 1.ผู้บริโภคที่ต้องการสร้างบ้านหรือที่อยู่อาศัยหลังใหม่ โดยกว่าร้อยละ 60 เดินทางมาจากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ 2.ผู้รับเหมาก่อสร้างที่สนใจและมาเลือกหาวัสดุ เครื่องมือก่อสร้างใหม่ๆ ที่ช่วยลดการใช้แรงงาน รวมทั้งเข้าร่วมฝึกอบรมอาชีพงานก่อสร้างสมัยใหม่ 3.ดีเวลลอปเปอร์และเจ้าของโครงการ ที่มาปรึกษาและว่าจ้างบริษัทสถาปนิกออกแบบ รวมทั้งมาอัพเดตวัสดุก่อสร้างใหม่ๆ เพื่อนำไปใช้ในโครงการก่อสร้างของตัวเอง โดยเฉพาะผู้เข้าชมงานจำนวนมากได้สัมผัสและให้ความสนใจกับ "บ้านตัวอย่าง" ที่ผู้ประกอบการสร้างจริงและนำมาโชว์ในงานจำนวนถึง 5 หลัง โดยงานมหกรรมสร้างบ้านฯ ปีนี้ ยังได้รับความสนใจจากคณะผู้แทนคณะกรรมการ MICE City จังหวัดเชียงใหม่รวมถึงสถาบันการศึกษาหลายแห่งได้ส่งนิสิตนักศึกษาเข้าร่วมชมงานฯ นี้อีกด้วย

"สำหรับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมออกบูทปีนี้ เห็นตรงกันว่าผู้เข้าชมงานฯ เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูงและตรงกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งมาเดินชมงานเพื่อตั้งใจหรือต้องการซื้อจริงๆ ถือว่าเป็น กลุ่มผู้เข้าชมงานฯ ทีมีคุณภาพ โดย สมาคมฯ ประเมินว่าปีนี้มีเงินสะพัดทั้งจากการจองสร้างบ้าน ซื้อขายวัสดุ-เครื่องมือก่อสร้าง และสินเชื่อที่อยู่อาศัยรวมกันประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าตรงตามวัตถุประสงค์ของการจัดงานมหกรรม สร้างบ้านฯ ที่สมาคมต้องการกระตุ้นตลาดและเศรษฐกิจ รวมทั้งได้เห็นผู้บริโภคตัดสินใจใช้จ่ายตั้งแต่ต้นปี"

อย่างไรก็ตาม การจัดงานมหกรรมสร้างบ้านฯ ในปีนี้ มีผู้ประกอบการ เข้าร่วมออกบูทน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะต่างกังวลและมองว่าปีนี้เศรษฐกิจไม่ดี ไม่มั่นใจกำลังซื้อของผู้บริโภค จึงปรับลดค่าใช้จ่ายและหยุดทำกิจกรรมการตลาดไว้ก่อน จึงนับเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ต้องพลาดการได้พบผู้บริโภคตัวจริง ที่มีกำลังซื้อจากทั่วประเทศ ในงานฯ ปีนี้ สำหรับการจัดงานมหกรรมสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง 2560 หรือในปีหน้า สมาคมฯ อยู่ระหว่างเจรจากับ ผู้จัดงานบ้านและอสังหาฯ 2 ราย เพื่อจะรวมพลังและร่วมเป็นพันธมิตรจัดงาน พร้อมๆ กัน ซึ่งน่าจะทำให้งานที่จัดขึ้นพร้อมกันมีความคึกคัก และเป็นประโยชน์ ทั้งต่อผู้ร่วมออกบูทและผู้บริโภคที่เข้าร่วมงานมากยิ่งขึ้น

 
ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
( วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559 )