ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
04 มี.ค.2559

ประเดิมบ้านประชารัฐ 1,500 พันยูนิตธอส.แม่งานดึงแบงก์รัฐ.เอกชนขายถูก 6-9 แสนบาท

Line
 
คลังชงแพ็กเกจใหญ่บ้านประชารัฐเข้าครม.สัปดาห์หน้า เล็งเอกชนที่เข้าร่วมนำไปหักลดหย่อนภาษีได้มากกว่า 1 เท่า มีเงื่อนไขคอนโดฯไม่เกิน 7 แสน บ้านไม่เกิน 9 แสน ธอส.เป็นโต้โผนำสินทรัพย์รอการขายมาเข้าโครงการคิดดอกถูกพิเศษ เริ่มเดือนนี้

นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า มาตรการบ้านประชารัฐทั้งหมดคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า โดยการดำเนินการตอนนี้มี 2 ส่วน

ในส่วนแรกเป็นเรื่องที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อยู่ระหว่างหารือกับเอกชนที่จะมาสร้างบ้านประชารัฐบนพื้นที่ของเอกชนขายให้กับผู้มีรายได้น้อย โดยเกณฑ์เบื้องต้นราคาห้องชุดไม่เกิน 7 แสนบาท และบ้านไม่เกิน 9 แสนบาท โดยอยู่ระหว่างเจรจาเงื่อนไขต่างๆ รวมถึงมาตรการจูงใจให้กับเอกชน โดยเฉพาะการหักลดหย่อนภาษีได้มากกว่า 1 เท่า

ส่วนที่สองเป็นโครงการบ้านประชารัฐที่กรมธนารักษ์จะว่าจ้างเอกชนให้เข้ามาก่อสร้างและบริหารโครงการบ้านประชารัฐที่สร้างบนพื้นที่ราชพัสดุ โดยจะเริ่มก่อสร้างใน 2 พื้นที่ แห่งละ 500 ยูนิต ในที่ราชพัสดุซอยวัดไผ่ตัน ถนนพหลโยธิน และสำนักงานกษาปณ์เก่าบนถนนประดิพัทธ์ รวมเป็น 1,000 ยูนิต ต้นทุนก่อสร้างไม่เกิน 500 ล้านบาท

บ้านประชารัฐของกรมธนารักษ์ จะให้ข้าราชการและพนักงานราชการ เช่าอยู่ระยะสั้นปีต่อปี เดือนละไม่เกิน 3,000 บาท โดยจะมีเกณฑ์รายได้เป็นตัวกำหนด หากมีรายได้เกินต้องให้รายอื่นมาเช่าอยู่ต่อไป

"คอนโดมิเนียมบ้านประชารัฐของกรมธนารักษ์ มีมาตรฐานไม่แพ้ของเอกชนเนื้อที่ห้องละ 23-25 ตร.ม. ติดเครื่องปรับอากาศ ราคาเช่าเดือนละ 3,000 บาท ถือว่าถูกมากเทียบกับคอนโดฯพื้นที่ขนาดเดียวกันในย่านเดียวกันที่ให้เช่าเดือนละ 2-3 หมื่นบาท"

ส่วนโครงการบ้านประชารัฐที่ดำเนินการโดยธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ที่จะนำสินทรัพย์รอการขายของ ธอส. รวมถึงสินทรัพย์รอการขายของธนาคารกรุงไทย และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) มาขายให้กับผู้มีรายได้น้อยราคาไม่เกิน 6 แสนบาท จำนวน 1,500 ยูนิต โดย ธอส. จะปล่อยกู้เต็มจำนวนในอัตราดอกเบี้ยต่ำ เสนอให้ ครม. เห็นชอบในแพ็กเกจนี้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีเอกชนจำนวนหลายรายที่จะนำบ้านราคาไม่เกิน 9 แสนบาท จำนวนหลายพันยูนิตมาร่วมครั้งนี้ด้วยคาดว่าจะเปิดตัวเป็นทางการภายในเดือนนี้

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด