ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
07 มี.ค.2559

คมนาคมเดินหน้าเชื่อมเศรษฐกิจตะวันออก-ตก เพิ่มเส้นทางขนส่งเอื้อส่งออก

Line
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการอำนวยความสะดวกการขนส่งแห่งชาติ ครั้งล่าสุด ได้พิจารณาการขนส่งข้ามแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ หรือ จีเอ็มเอส ประกอบด้วย ไทย พม่า ลาว เวียดนาม กัมพูชา และจีน(ยูนนาน) ให้ครอบคลุมมากขึ้น เพื่อสนับสนุนการส่งออกและนำเข้าสินค้าระหว่างกันอย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ แก้ไขปัญหาความซ้ำซ้อนในการตรวจสอบสินค้าที่จุดผ่านแดน มุกดาหาร-สะหวันนะเขต (ลาว) จากเดิมต้องตรวจสอบทั้ง 2 ฝั่ง คือ ไทย และลาว โดยให้เจ้าหน้าที่ไทยไปประจำจุดผ่านแดนสะหวันนะเขต และเจ้าหน้าที่ลาว มาประจำจุดผ่านแดนมุกดาหาร โดยกระทรวงจะเสนอเป็นประกาศพื้นที่ควบคุมเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ต่อไป พร้อมกับจัดทำโครงข่ายข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้า โดยเจ้าหน้าที่จะทราบข้อมูลล่วงหน้าเกี่ยวกับข้อมูลทะเบียน คนขับรถ และประเภทสินค้าที่อยู่ในรถ ก่อนที่จะมาถึงด่าน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเปิดดูทุกคัน แต่สามารถสุ่มตรวจได้

"หลักการ คือ จะทำให้การดำเนินงานดีขึ้น มีการใช้ข้อมูลร่วมกัน 2 ประเทศ พร้อมเปิดให้บริการในเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้ เพื่อเป็นตัวอย่างนำร่องในการดำเนินการกับกลุ่มจีเอ็มเอสทั้งหมดต่อไป" นายอาคมกล่าว

นายอาคมกล่าวว่า กระทรวงจะหารือกับรัฐมนตรีคมนาคมของจีเอ็มเอส เพื่อเพิ่มเส้นทางอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้ามากขึ้น โดยจะเพิ่มเส้นทางให้มากขึ้น จากเดิมมีเส้นทางด่านแม่สายไปยังเส้นทางอาร์ 3 ถึงจีน ก็จะมีเส้นทางจากแม่สอด-เมียวดี-ย่างกุ้ง เส้นทางจากมุกดาหาร-สะหวันนะเขต เชื่อมไปยังเส้นทางหมายเลข 9 ถึงเวียดนาม รวมถึงเส้นทางอรัญประเทศ-ปอยเปต เชื่อมไปถนนหมายเลข 5 ของกัมพูชาด้วย โดยเส้นทางจะเป็นส่วนหนึ่งในการเชื่อมโยงเส้นทางเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวัน ตก(อีสต์-เวสต์ คอร์ริดอร์ส)ให้สมบูรณ์มากขึ้น

"ตอนนี้สะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 นครพนม-คำม่วน เชื่อมต่อกับเส้นทางหมายเลข 12 จากลาว-เวียดนาม จนถึงเมืองหนานหนิงของจีนได้ ที่ประชุมจึงให้เพิ่มเส้นทางนี้ เพื่อขนส่งสินค้าผัก ผลไม้ ที่มีการขนส่งเป็นจำนวนมากไปยังจีนด้วย เพราะปัจจุบันได้ใช้เส้นทางมุกดาหาร-สะหวันนะเขต ซึ่งถือว่าอ้อมไกลกว่า ดังนั้น หากใช้เส้นนี้ได้จะสะดวกมากขึ้น" นายอาคม กล่าว และว่า ล่าสุดกระทรวงคมนาคม ยังเตรียมเปิดเส้นทางเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก หมายเลข 12 ช่วงพิษณุโลก-หล่มสัก จาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร ในวันที่ 12 มีนาคมนี้ ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการในช่วงอื่นๆ ที่เหลือให้เป็น 4 ช่องจราจรทั้งหมดต่อไปด้วย
 
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
( วันที่ 6 มีนาคม 2559 )