ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
09 มี.ค.2559

คลังชงดอกเบี้ย 0% บ้านประชารัฐ

Line
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะสรุปโครงการบ้านประชารัฐ เสนอให้ รมว.คลังพิจารณา โดยมีหลักการคือ ประชาชนที่มีรายได้น้อยทุกคน จะมีโอกาสเข้าร่วมโครงการนี้ได้ โดยตัวโครงการจะมีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน และที่สำคัญในช่วงแรกของโครงการจะคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดคือ 0% แต่เป็นระยะเวลาเท่าไหร่เช่น 6 เดือนหรือ 12 เดือนจะขึ้นอยู่กับธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในฐานะผู้ให้บริการสินเชื่อ

“โครงการนี้จะมีวงเงินปล่อยกู้ในเบื้องต้นประมาณ 70,000 ล้านบาท โดยจะมีการปล่อยกู้ให้แก่ผู้ประกอบการเพื่อก่อสร้างโครงการในวงเงิน 30,000 ล้านบาท และอีก 40,000 ล้านบาท จะเป็นการปล่อยกู้ให้แก่ประชาชน”

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการคลังว่า โครงการบ้านประชารัฐที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลังล่าสุด ได้ขยายโครงการจากเดิมมี 3 รูปแบบคือ บ้านเช่า บ้านเช่าซื้อ และบ้านซื้อ ได้เพิ่มเรื่องการต่อเติมและซ่อมแซมบ้านเก่า และการก่อสร้างบ้านบนที่ดินของตนเอง เพื่อให้ประชาชนที่มีที่ดินเป็นของตนเองซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในต่างจังหวัด และกรณีที่มีบ้านอยู่แล้วแต่เก่าทรุดโทรมต้องการปรับปรุง บ้านใหม่ก็สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้
 
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
( วันที่ 8 มีนาคม 2559 )