ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
10 มี.ค.2559

บ้าน 3 ล้านกู้ไม่ผ่านตรึม

Line

นายญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อบ้านและรถยนต์ในช่วง 2 เดือนแรก ยังเป็นไปตามเป้าหมายที่ระดับ 5-7% แต่บ้านที่ระดับราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท ลูกค้าที่มาขอสินเชื่อแล้วไม่ผ่านการอนุมัติ เนื่องจากติดปัญหาของหนี้ครัวเรือน ที่ปัจจุบันยังสูงกว่า 80% ของจีดีพี ขณะที่บ้านราคาตั้งแต่ 3 ล้านบาทขึ้นไป เป็นตลาดการอนุมัติสินเชื่อยังเป็นไปตามปกติ ขณะที่บ้านและคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จพร้อมโอนยังมีเพียงพอต่อความต้องการ ส่วนตลาดรถยนต์ช่วงงานมอเตอร์โชว์ ยอดสินเชื่อรถยนต์จะดีขึ้น อีกทั้งสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ ก็ยังเป็นตลาดที่ไปได้ดี

“ตอนนี้คนมีเงินไม่ยอมใช้ เนื่องจากไม่มั่นใจต่อเศรษฐกิจ ตอนที่รัฐบาลจัดแคมเปญช็อปช่วยชาติในช่วงปลายปีที่ผ่านมา มีกำลังซื้อออกมามหาศาล”

สำหรับสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดกลางและย่อม หรือเอสเอ็มอี ได้รับแรงหนุนจากสินเชื่อซอฟต์โลนของรัฐบาล และการเข้ามาค้ำประกันของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. ทำให้สินเชื่อเอสเอ็มอีไปได้ดีสิ้นปีจะเติบโต 3-6% การร้องเรียนของการเข้าไม่ถึงสินเชื่อลดลง ส่วนสินเชื่อรายใหญ่ไปได้ด้วยดี สิ้นปีจะมีอัตราการเติบโต 4-6% ขณะที่สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในปัจจุบันเริ่มนิ่ง สิ้นปีที่ผ่านมาเอ็นพีแอลอยู่ที่ 2.89% ปีนี้ตั้งเป้าคุมเอ็นพีแอลไม่เกิน 3%