ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
14 มี.ค.2559

เร่งสร้างสนามบิน "แม่สอด-เบตง" รับเขตเศรษฐกิจพิเศษ บูมชายแดนใต้

Line
ท่ามกลางสารพัดปมปัญหาที่กระทบน่านฟ้าไทย นับตั้งแต่ " ICAO-องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ " ปักธงแดงประเทศไทยเมื่อปีที่ผ่านมา แต่การพัฒนาท่าอากาศยานในภูมิภาค ยังไม่หยุดนิ่ง

แม้จะผ่าโครงสร้างกรมการบินพลเรือน (บพ.) แยกเป็นสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และกรมท่าอากาศยาน (ทย.) แล้วก็ตาม 

ปัจจุบันมีแผนลงทุนพัฒนาสนามบินภูมิภาคเพิ่ม 2 แห่ง ลงทุนรวม 3,372 ล้านบาท รับเขตเศรษฐกิจพิเศษและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง 

ปรับแผนสร้างสนามบินเบตง

"อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2558 เห็นชอบโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง วงเงิน 1,900 ล้านบาท ดำเนินการ 3 ปี (2559-2561) 

ขณะนี้ให้กรมท่าอากาศยานปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณปี 2559 ภายในวงเงิน 310 ล้านบาท อยู่ระหว่างการจัดกรรมสิทธิ์ จะเริ่มก่อสร้างปลายปีนี้ 

ขณะนี้ออกแบบงานก่อสร้างทางวิ่ง ทางขับ และลานจอดเครื่องบินแล้วเสร็จ เตรียมเปิดประกวดราคา และขอรับจัดสรรงบกลาง เพื่อเวนคืนที่ดินเพิ่มเติมในพื้นที่เหลืออีก 10 ไร่ จากทั้งหมด 900 ไร่ และอยู่ระหว่างดำเนินการออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน

"ท่าอากาศยานนี้สร้างขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาด้านคมนาคมของอ.เบตงจ.ยะลาและพื้นที่ใกล้เคียงอีกทั้งสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และความมั่นคงของ 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้"

เร่งเครื่องแม่สอดเสร็จปี"61

นายอาคมกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีโครงการปรับปรุงขยายท่าอากาศยานแม่สอดให้แล้วเสร็จใน 3 ปี ตั้งแต่ปี 2559-2561 ใช้เงินลงทุน 1,472 ล้านบาท มีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการส่งเสริมด้านการขนส่งทางอากาศ สนับสนุนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจชายแดน จ.ตาก เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะเชื่อมโยงการขนส่งทางอากาศกับเมียนมา

รวมถึงสนับสนุนการท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.แม่สอด และเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยของท่าอากาศยาน รองรับเครื่องบินเจ็ตขนาดเล็กได้ จากปัจจุบัน มีบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด ให้บริการโดยใช้เครื่องบินรุ่น Bombardier Q 400 ขนาด 70 ที่นั่ง วันละ 2 เที่ยว

"การปรับปรุงท่าอากาศยานแม่สอด ก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร ขยายความกว้างลานวิ่ง รันเวย์ จาก 1,500 เมตร เป็น 2,100 เมตร อีกทั้งจะทำให้อัตราค่าโดยสารลดลง เพราะใช้เครื่องใหญ่ขึ้น ขณะนี้เหลือแค่จัดกรรมสิทธิ์ 90 ไร่ น่าจะเจรจาได้เร็ว ๆ นี้" นายอาคมกล่าว 

พร้อมกับย้ำว่า ความคืบหน้าสนามบินแม่สอดในขณะนี้ได้จัดซื้อที่ดินแล้ว 113 ไร่ 22.9 ตารางวา เป็นเงิน 96.23 ล้านบาท ผ่านการประชุมคณะกรรมการเพื่อจัดซื้อเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2559 จำนวน 62 ไร่ 3 งาน 73 ตารางวา เป็นเงิน 56.69 ล้านบาท จากที่ดินทั้งหมด 306 ไร่ ส่วนที่เหลือคาดว่าจะต้องใช้วิธีเวนคืนที่ดิน จำนวน 90 ไร่ อยู่ในระหว่างดำเนินการของฝ่ายกฎหมาย 

ส่วนงานก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารแบบเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการหาผู้รับเหมาก่อสร้าง ขณะที่งานก่อสร้างทางขับ ลานจอดเครื่องบิน และเสริมผิวทางวิ่งเดิม ได้ผู้รับจ้างแล้ว วงเงิน 297 ล้านบาท อยู่ระหว่างขอความเห็นชอบลงนามในสัญญา จะเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2559 นี้เป็นต้นไป

เป็นความพยายามของประเทศไทย ในการเร่งยกระดับการขนส่งคมนาคมทางอากาศให้ทัดเทียมกับนานาประเทศและเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคอาเซียน

 
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
( วันที่ 12 มีนาคม 2559 )